• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Kỳ Sơn Làm rõ việc thương lái thu mua mận xanh giá cao bất thường

HMO

Administrator
Staff member
Dù mận còn xanh non nhưng các thương lái vẫn về tận nơi xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn để thu mua của người dân với giá cao. Hiện tượng bất thường này đã được cơ quan nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Mận Mường Lống hay còn gọi là mận tam hoa được trồng tại xã Mường Lống, huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An). Đây được xem là giống cây trồng được du nhập về địa phương miền núi giáp nước bạn Lào với mục tiêu giúp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng rẻo cao biên giới.


Mận Tam hoa được xem là giống cây giúp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng rẻo cao biên giới.
Phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, mận tam hoa đã đem lại những kết quả đáng mừng cho bà con nơi đây. Chính vì vậy đã có những nhà trồng hàng trăm gốc cây mận và chúng trở thành nguồn thu nhập chính.

Tuy nhiên những năm gần đây, khi nhu cầu bão hòa thì mận Kỳ Sơn rớt giá thê thảm. Có năm mận rớt giá chỉ còn khoảng 1-2 nghìn đồng/kg đã khiến nhiều hộ dân không còn mặn mà với việc thu hoạch mận, mận chín rơi rớt đầy vườn .

Sau nhiều năm mất giá, đầu mùa năm nay, mận tam hoa xanh ở Mường Lống (Kỳ Sơn) lại được nhiều thương lái tìm mua theo kiểu tận thu với giá khá cao bất thường.


Thương lái về tận nhà mua mận xanh với giá cao.
Khắp các bản của xã Mường Lống, các thương lái mua mận xanh với giá 7.000 đồng/kg. Việc thu mua cũng rất đơn giản sẵn sàng lựa chọn tất cả, bao gồm cả quả xanh, quả non mua hết. Vì vậy, vụ mùa mận xanh, có gia đình đã bán được từ 15-20 triệu đồng cho các thương lái.

Theo người dân cho biết, đây là lần đầu tiên có thương lái đến thu mua mận non với số lượng lớn và trả giá khá cao như vậy. Không những thế, thương lái còn đánh xe ô tô vào tận nơi để mua.


Mua mận xanh với giá cao đã khiến người dân ồ ạt hái và bán cho thương lái.
Qua tìm hiểu thực tế tại địa phương, mận chín đầu mùa đang được bán với giá dao động từ 8 – 12.000/kg tùy loại. Còn ngay tại trung tâm Thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đang dao động với giá từ 15 – 20.000/kg.

Vào chính vụ, mận chín đại trà thì giá cả sẽ còn giảm xuống rất nhiều. Trong khi đó, thời gian gần đây, tại xã Mường Lống đang xuất hiện nhiều thương lái ở các tỉnh thành khác tới mua mận non theo kiểu tận thu với giá khá cao bất thường,khiến cho chính quyền và người dân không khỏi suy nghĩ.


Các thương lái thu mua với số lượng lớn.
Theo lãnh đạo UBND xã Mường Lống, thương lái thu mua mận non với số lượng lớn, rồi nhanh chóng chuyển đi trong thời gian rất ngắn nên chưa thể xác định chính xác đối tượng thu mua, số mận non được chuyển đi đâu và để làm gì.

Chia sẻ với PV An Ninh Tiền Tệ về sự việc này, ông Phan Sỹ Thắng, Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, sau khi nhận được thông tin thương lái thu mua mận xanh với giá cao bất thường, UBND huyện đã cử một đoàn công tác gồm Phòng Công thương, quản lý thị trường... về tại địa phương, xác minh làm rõ. Qua kiểm tra và thông tin nắm được đã có khoảng hơn 70 tấn mận xanh đã được người dân bán cho các thương lái chở đi nơi khác. Người dân đã bán với giá 7000/kg mận xanh cho các thương lái và lấy tiền tại chỗ”.


Xe ô tô thu gom và vận chuyển mận xanh ra các tỉnh phía Bắc.
Thực tế, những năm trước đây mận được mùa nhưng việc phải bán mận chín với cái giá thấp, thậm chí có năm chỉ bán với giá 1500 – 2000 đồng/kg nên người nông dân rất vất vả. Năm nay, các thương lái xuất hiện và thu mua mận xanh với giá cao như vậy nên người dân cũng phấn khởi - ông Phan Sỹ Thắng cho biết thêm.

Theo một cán bộ quản lý thị trường Nghệ An cho biết, khi vào kiểm tra thì được người dân cho hay, các thương lái thu mua mận xnh rồi gom, cho vào xe tải và chở thẳng ra cửa khẩu các tỉnh phía Bắc. Có những xe thậm chí chở hơn 20 tấn. Kể từ ngày cơ quan chức năng phát hiện sự việc này, đã có 4 chuyến xe tải lớn đã được thương lái vận chuyển ra ngoài địa bàn. Còn việc các thương lái thu gom mận xanh rồi bán đi đâu, cho ai và dùng làm gì thì đến nay cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ.

Theo ANTT & TT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top