• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Lãi cao nhờ mang bưởi Diễn từ thủ Đô về trồng ở nông thôn

HMO

Administrator
Staff member
Về xóm Xuân Thịnh, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương hỏi thăm ông Bảy “bưởi”, người dân nào cũng biết. Ông Bảy là người đầu tiên đưa giống bưởi Diễn về trồng quy mô hàng hóa tại địa phương.

Tên thật của ông Bảy “bưởi” là Đào Danh Bảy, 54 tuổi. Chúng tôi đến thăm khi ông Bảy và gia đình đang tất bật bước vào vụ thu hoạch bưởi. Vừa hái bưởi, ông Bảy vui vẻ cho biết: “Chưa vào chính vụ thu hoạch bưởi Diễn nhưng một số thương lái đã tìm đến tận vườn thu mua. Sáng nay tôi hái bán gần 300 quả, thu về hơn 10 triệu đồng…”.
Theo tính toán, vụ bưởi Diễn năm 2016, ông Đào Danh Bảy sẽ lãi ròng nửa tỷ đồng. Ảnh: Lê Thảo
Hơn 10 năm trước, khu vườn rộng 1,5ha của ông Bảy chủ yếu trồng các loại cây ăn quả như cam, hồng xiêm… nhưng cho thu nhập không cao. Năm 2005, tình cờ ra Hà Nội thăm người anh họ, ông Bảy biết đến mô hình trồng bưởi Diễn. Đất chật, trồng có 30 cây bưởi Diễn, nhưng người anh họ thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm, tính ra cao gấp nhiều lần so với vườn cây ăn quả của ông vốn rộng gấp hàng chục lần. Mê “tít” thu nhập từ bưởi Diễn, ông Bảy mạnh dạn mang 20 cây bưởi giống từ Hà Nội về trồng trên đất vườn nhà mình.

Đến năm 2008, sau 3 năm kể từ lúc trồng thí điểm, bưởi bắt đầu bói quả. Tuy cho quả lần đầu nhưng khá sai và chất lượng quả rất ngon. Nhận thấy điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương phù hợp với cây bưởi Diễn, ông tiếp tục đầu tư trồng thêm mỗi năm 50, rồi 100 cây. Tính đến nay, ông Bảy đã trồng được gần 800 cây bưởi.

Năm 2015, thu nhập từ bưởi Diễn của gia đình ông đạt 400 triệu đồng. “Năm 2016 này, thời tiết thuận lợi cộng với được chăm sóc tốt, vườn bưởi Diễn sai trĩu quả, sản lượng bưởi tăng gấp đôi so với năm ngoái. Dự kiến, mỗi gốc bưởi sẽ cho thu nhập khoảng 1 triệu đồng. Với gần 800 gốc bưởi, năm nay tôi thu về hơn 700 triệu đồng, trừ chi phí lãi ròng nửa tỷ đồng…”-ông Bảy phấn chấn khoe.

Theo ông Bảy, để đem lại hiệu quả cao, điều quan trọng là khâu chăm sóc cây bưởi phải cân đối giữa các loại phân bón. Muốn tăng độ ngọt cần chú trọng bón kali và vôi bột. Phân chuồng bón cho bưởi phải là phân khô, nếu bón phân ướt bưởi dễ bị sùng và sâu bệnh.

Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top