• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Anh Sơn Lợn nghe nhạc: Mô hình mới lạ ở Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Ông Nguyễn Văn Tam ở thôn 8 xã Tào Sơn Anh Sơn từ nuôi lợn, gà thả vườn, ngan, đào ao nuôi cá... đã thu về 300 triệu đồng/ năm. Ông còn là nông dân đầu tiên ở Anh Sơn cho đàn lợn nghe nhạc để heo nhanh lớn.


Ông Tam lắp hệ thống loa trong chuồng mở nhạc cho lợn nghe. Mỗi năm ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa 100 con.
Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Tam nhận 2 ha đất vùng đồi ở thôn 8 xã Tào Sơn để khởi nghiệp. Đất đồi núi khô cằn mất nhiều công sức tiền của để đầu tư cải tạo. Để xây dựng thành công mô hình vườn, ao chuồng (VAC), ngoài vốn ông còn tìm hiểu kiến thức trồng trọt chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2014, ông mạnh dạn vay 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại thành khu tập trung với quy mô liên hoàn chăn nuôi lợn thịt, gà, ngan với trồng cây ăn quả, phía dưới chân đồi ông đào ao để thả các loại cá thương phẩm.

Hiệu quả nhất trong trang trại là đàn lợn thịt khoảng 100 con được ông ứng dụng các tiến bộ mới trong chăn nuôi đảm bảo cho chúng phát triển an toàn, khỏe mạnh. Thức ăn mua của các hãng uy tín, kết hợp thức ăn thô từ phụ phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, ông còn lắp hệ thống loa trong chuồng trại, mở nhạc cho lợn nghe để nhanh lớn.


Mở nhạc cho lợn nghe, chúng ngủ nhiều hơn.
Gia trại chăn nuôi của ông Tam còn có 2.500 con gà, 300 con ngan, 21 con lợn nái. Ông còn kết hợp nuôi cá với diện tích gần 3.500m2 mặt nước, tận dụng nguồn phân thải của lợn làm thức ăn cho cá, tiết kiệm được chi phí thức ăn. Mỗi năm thu hoạch 2 lần vào tháng 6 và tháng 12.

Doanh thu từ chăn nuôi lợn, gà, ngan, cá.. đã giúp gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm, là một trong những gia trại tiêu biểu ở xã Tào Sơn.

Từ nguồn phân chuồng dồi dào, ông Tam học hỏi phương pháp ủ phân để làm phân bón hữu cơ an toàn bón cho 0,5 ha cây ăn quả và 1 ha keo tràm.


Ông Tam còn chăn nuôi trên 2.500 con gà và ngan.
Theo ông Tam, để thành công trong chăn nuôi, một trong những vấn đề mấu chốt là nắm chắc được quy trình kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch, bệnh; tiêm phòng vắc-xin theo đúng định kỳ.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top