• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Lợi dụng cải tạo vườn, dân bán đất trái phép ra ngoài

HMO

Administrator
Staff member
Lợi dụng cải tạo vườn, người dân đã dùng máy múc khoét đất đồi đem bán ra thị trường. Việc làm này không những gây thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất an ninh trật tự ở địa phương.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại nhà ông Nguyễn Cảnh Chung (xóm 11, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), thời gian gần đây xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép ở khu vực đồi phía sau nhà đem bán ra bên ngoài.

Tại điểm khai thác có máy múc đang hoạt động đào bới, khoét đất một khoảng rộng và nhiều chiếc xe ô tô tải vào ra lấy đất, rồi nhanh chóng đi tỏa ra các hướng, khiến tình trạng bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường.

Một số hộ dân nhà ngay sát với khu vực khai thác đất cho biết: “Không hiểu tại sao xã “làm ngơ” cho gia đình ông Chung ngang nhiên đem máy múc vào khai thác đất chở đi bán ở bên ngoài như vậy, vì theo như chúng tôi được biết, gia đình ông Chung cũng chưa xin ý kiến của địa phương về việc cải tạo mặt bằng đất đồi. Việc xe ô tô tải ra vào lấy đất gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây”.


Tình trạng khai thác đất đem bán ra ngoài ở hộ gia đình ông Nguyễn Cảnh Chung
Đặc biệt, tình trạng khai thác đất còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa đường sá dính đầy bùn đất khiến đường trơn trượt, nhếch nhác gây khó khăn trong việc đi lại. Tuyến đường giao thôngliên thôn, liên xã hằng ngày phải “oằn mình” chịu tải bởi những chiếc xe chở đất cày xới.

Qua tìm hiểu của PV được biết, khu đất hiện đang khai thác là của hộ gia đình ông Chung ở xóm 11. Ngoài hộ ông Chung thì ở cùng xóm còn có 5-7 hộ có đất đồi nên các hộ rất muốn xin cải tạo độ cao để tiện canh tác. Địa phương cũng hết sức tạo điều kiện cho người dân, tuy nhiên việc bán đất ra ngoài một phần là do lợi nhuận, một phần cũng do người dân chưa nắm được những quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh về việc gia đình ông Chung cải tạo vườn đồi và có tình trạng xe ô tô chở đất ra ngoài để bán, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra và đình chỉ việc cải tạo vườn đất của gia đình ông Chung. Việc bán đất ra ngoài xã đã quán triệt rồi, tuy nhiên lợi dụng sự quản lý nên vẫn còn xảy ra tình trạng trên”.

Khi PV hỏi, gia đình ông Chung cải tạo đất đồi, có làm đơn gửi lên xã xin ý kiến hay không? Việc bán đất ra ngoài xã có biết hay không? Thì ông Hải cho biết: “Việc gia đình ông Chung cải tạo vườn đồi có phần đất nằm trong bìa đỏ (GCNQSDĐ) thì không cần báo lên xã cũng được, tuy nhiên đất đó có thể dùng vào việc khác hay cho hàng xóm thì được còn bán ra ngoài thì không được phép. Sau khi có ý kiến phản ánh xã mới được biết”.


Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã cho rằng việc người dân cải tạo vườn đồi có GCNQSDĐ thì không phải xin ý kiến của chính quyền địa phương
PV đặt tiếp câu hỏi: Nếu các gia đình có đất đồi đã được cấp GCNQSDĐ, lợi dụng cải tạo vườn đồi, mà không làm đơn lên xã xin ý kiến thì làm sao xã quản lý được việc cải tạo vườn với diện tích bao nhiêu, khối lượng đất đá bao nhiêu? Nếu vậy các hộ dân tự ý đem bán đất ra ngoài thì ủy ban xã có nắm được không? Ông Hải im lặng, không nói gì thêm.

Được biết, sau khi cán bộ cơ sở xuống hộ gia đình ông Chung để kiểm tra hiện trạng và theo như thông tin phản ánh của người dân vào chiều ngày 16/8. Sau đó, gia đình ông Chung đã có đơn gửi lên xã để xin ý kiến về việc cải tạo vườn đồi. Tuy nhiên, đến sáng ngày 18/8 cán bộ phòng TN&MT huyện Yên Thành và Ủy ban xã Xuân Thành đã thành lập đoàn đi kiểm tra, đồng thời lập biên bản đình chỉ về việc cải tạo vườn đồi đối với gia đình ông Chung.


Biên bản đình chỉ về việc cải tạo vườn đồi đối với gia đình ông Chung
Thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép, cũng như lợi dụng cải tạo vườn đồi để bán đất ra ngoài thị trường xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An, khiến nguồn tài nguyên quốc gia ngày càng cạn kiệt, còn người dân thì hết sức bức xúc vì tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, cũng như gây hư hỏng đường sá. Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền sở tại “làm ngơ” để hộ gia đình ông Chung lợi dụng vào việc cải tạo vườn rồi khai thác đất trái phép bán ra ngoài ?
Theo Congly.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top