• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Lớp phụ đạo “đặc biệt” của anh cán bộ xã

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Vốn là một cán bộ địa chính của xã Tân Long, huyện Tân Kỳ và chưa từng được đào tạo qua một lớp nghiệp vụ sư phạm nhưng anh Nguyễn Viết Học lại làm thầy giáo “bất đắc dĩ” của các em học sinh trong xã.
14 năm qua, ngày ra UBND làm việc, tối về anh làm “chủ nhiệm” lớp học miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo...

Chưa từng học qua sư phạm
Tìm nhà anh không khó, vừa đến đầu xã hỏi thăm anh Học mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh nghèo trong xã, ai cũng biết. Đã 14 năm nay, mặc dầu không được đào tạo qua lớp nghiệp vụ sư phạm nào nhưng anh Học lại là một thầy giáo làng thực thụ. Ngày ra UBND xã làm việc, tối về mở lớp học miễn phí làm “thầy giáo” phụ đạo cho học sinh nghèo trong vùng.

Qua những lời tâm sự mới được biết tâm nguyện của anh là không muốn những học sinh trong xã trượt cấp 3 quá nhiều, anh muốn con em trong xã học hành cao hơn để mở mang kiến thức. Anh Nguyễn Viết Học sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Năm lên 3 tuổi, anh mồ côi cha nên Học theo mẹ rời quê ra huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để tránh bom đạn rồi ở lại sinh sống cho tới bây giờ. Ngay từ khi còn nhỏ, Học nổi tiếng trong vùng với những thành tích học tập đáng nể. Sau khi học xong cấp 3, anh thi đỗ vào ĐH nhưng theo học được 1 năm thì anh lên đường nhập ngũ. Năm 1984, anh xuất ngũ, trở về địa phương tham gia sản xuất và các hoạt động phong trào đoàn thể. Không lâu sau đó, anh công tác ở Văn phòng UBND xã Tân Long, rồi chuyển sang làm cán bộ địa chính.

Nói về ý tưởng mở lớp dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh nghèo trong vùng, anh Nguyễn Viết Học khiêm tốn cho biết: Năm 2008, một lần ngồi chơi với mấy học sinh đang theo học cấp 2 trong làng, tôi thử kiểm tra kiến thức xem lực học các em như thế nào thì tôi rất thất vọng nếu không nói là yếu. Hơn nữa, tỷ lệ đậu cấp 3 hàng năm trong xã rất thấp thậm chí nghỉ học giữa chừng để đi làm, một số còn sa vào các tệ nạn xã hội. Là cán bộ xã, lại chứng kiến cảnh con em học yếu nên tôi nghĩ mình có kiến thức chừng nào phụ đạo cho các em chừng đó, giúp các em có thêm kiến thức. Thực ra, tôi cũng chả đóng góp được gì nhiều cho các em. Phần lớn các em đều phải tự học để nâng cao kiến thức của mình”.

Và thế là một lớp học phụ đạo vào ban đêm do anh Nguyễn Viết Học làm “chủ nhiệm” đã được ra đời trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của gia đình. Lúc đầu lớp học chỉ là vài ba học sinh trong làng, sau đó anh đến từng nhà vận động gia đình có con em đang học cấp 2, trình bày ý tưởng của mình để họ đồng ý cho con em đến lớp phụ đạo miễn phí của anh. Thậm chí, anh còn đến trường đề xuất nguyện vọng với giáo viên của các em có học lực yếu đến lớp mình học. Bằng kiến thức sẵn có của mình cộng với việc anh thường xuyên ôn lại kiến thức cũ và đọc thêm sách vở, anh có thể phụ đạo cho các em học sinh yếu tiến bộ rõ rệt.

Lúc đầu ý tưởng của anh làm nhiều phụ huynh bất ngờ nhưng rồi tiếng lành đồn xa. Từ lớp học phụ đạo chỉ 6 em học sinh yếu lớp 9 sau khi được anh phụ đạo đã đỗ vào cấp 3, đến nay sỹ số thường xuyên lên đến 30-40 em.


“Thầy giáo” Nguyễn Viết Học luôn tận tụy với lớp học đặc biệt của mình từ 14 năm nay. Ảnh: Lê Quyết

Chắp cánh ước mơ cho hàng trăm học sinh

Đều đặn, ngày lên trụ sở UBND xã, tối về căn nhà 2 gian cấp 4 của gia đình anh Nguyễn Viết Học lại vang lên tiếng giảng bài của người “thầy giáo” bất đắc dĩ này. Khi anh Học giảng bài, cả lớp chăm chú lắng nghe, sau đó bàn luận sôi nổi khiến cho nhiều người lạ đi qua cứ ngỡ là lớp dạy thêm của một giáo viên nào đó. Thế nhưng, khi biết được đó là lớp phụ đạo miễn phí của một cán bộ xã, người ta mới vỡ lẽ và vô cùng cảm phục tấm lòng của anh.

Anh Học cho biết: Có nhiều hôm vì bận công việc khi về đến nhà trời đã tối mịt, thế mà đã thấy các em đứng đợi anh trong sân rồi. Không để các em chờ thêm, anh liền cầm phấn lên lớp mà không kịp ăn cơm. Rồi có những hôm thấy vắng một vài em, anh lại lo lắng, gọi điện cho gia đình hỏi xem vì sao hôm đó các em lại không đến lớp. Vì học sinh đến xin học nhiều em học các lớp khác nhau nên để đảm bảo cho việc học đạt hiệu quả, anh chia luân phiên ra thành nhiều buổi cho các nhóm học sinh khác nhau. Thường thì học sinh lớp 8, 9 sẽ học cùng nhau; các em học sinh nhóm lớp 6, 7 học cùng nhau và các em cấp 1 sẽ học cùng lớp với nhau.

slide.jpg
Không những dạy học, để khuyến khích tinh thần học tập của các em, anh Học còn trích một phần lương của mình để làm quà thưởng cho những em đạt học lực tốt hoặc những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Cũng nhờ sự chỉ dạy tận tình cộng với những khuyến khích về tinh thần của anh, chỉ tính trong 5 năm gần đây đã có hơn 10 lớp học với hơn 400 học sinh trong và ngoài xã được anh dạy phụ đạo. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường cấp 3 cũng tăng hơn nhiều so với những năm trước đó. Thậm chí, có nhưng em đỗ vào các trường chuyên nổi tiếng trong tỉnh. Nhiều học sinh cá biệt có học lực yếu sau khi được anh phụ đạo đã có thành tích học tập tốt, các em tu chí học hành.

Trong 14 năm qua, anh âm thầm chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Thế nhưng, khi nói về công lao anh chỉ nhận giúp các em còn không lấy bất cứ khoản học phí hay đóng góp nào của phụ huynh. Thậm chí, có nhiều phụ huynh mang tiền đến “hỗ trợ” kinh phí trong việc xây dựng phòng lớp nhưng anh từ chối. Có chăng chỉ là cân hoa quả, gói bánh kẹo, bó chè xanh vào các ngày lễ Tết. Để làm tốt công việc này, công lao một phần nhờ người vợ đảm đang của anh, chị Giản Thị Thủy, một công nhân của nông trường Sông Con đã nghỉ hưu. Phần lớn công việc gia đình đều nhờ vào bàn tay chị Thủy đảm nhận từ tăng gia sản xuất cho kinh tế gia đình rồi việc nuôi 2 người con đang học ĐH.

Nói về lớp học của mình, anh Học trăn trở: Trong lúc công việc của mình bận rộn thì các em học ngày càng đến theo học phụ đạo rất đông. Thế nhưng căn nhà cấp 4 vốn làm phòng học cho các em từ nhiều năm nay rất chật chội, cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp không đủ phục vụ cho nhu cầu học của các em đến xin học.

Nói về những việc làm đầy ý nghĩ của anh Nguyễn Viết Học, ông Lưu Quang Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Long chia sẻ: Việc làm ý nghĩa của anh Học, không chỉ Đảng ủy và UBND xã mà bà con nhân dân địa phương cũng rất ủng hộ. Chúng tôi cũng vừa giao cho anh giữ chức vụ PGĐ Trung tâm văn hóa cộng đồng của xã và Chủ tịch Hội khuyến học xã để anh phụ trách. Mặc dù bận rộn với công việc phụ đạo cho các em học sinh nhưng anh vẫn hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Từ khi lớp phụ đạo của anh Học ra đời đã làm tăng tinh thần học tập của con em trong xã. Những năm gần đây đã có nhiều em học sinh có thành tích học tập tốt đậu vào các trường cấp 3 và các trường ĐH, CĐ trong nước. Chính anh Học đã đóng góp một phần không nhỏ vào những thành tích ấy.

ĐA nguồn PL & XH.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top