• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Lộ danh sách người nhà “quan” nhận tiền: Trao tiền cứu trợ thiên tai rồi thu lại chia đều

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 2/10, Báo Dân trí đã có bài phản ánh về việc tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (Nghệ An), sau đợt lũ lụt kinh hoàng năm 2013 được nhiều tổ chức hỗ trợ chia sẻ bớt những khó khăn. Trong đó, có Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội chữ thập đỏ Nghệ An hỗ trợ 55 triệu đồng cho 34 hộ dân khó khăn ở địa phương này.

Cán bộ phường nằm trong danh sách hỗ trợ tiền lũ lụt
Tuy nhiên, sau khi phát cho các hộ dân, thì tiền cứu trợ đã bị lấy lại để chia đều. Và cũng gần 3 năm qua, số tiền lấy lại được cho là để chia đều đó mới bị lộ không đúng như những gì trước đó cán bộ làm.

Trong quá trình điều tra, PV Dân trí đã tiếp cận được số tiền và danh sách này những người được nhận trong số đó là người nhà cán bộ nhưng lại thiếu tính trung thực. Đáng chú ý, trong danh sách này có đến 24 hộ là cán bộ và người thân cán bộ phường này nằm trong diện được hỗ trợ do thiên tai lũ lụt.


Danh sách chúng tôi liệt kê có 26 người thì trong đó có 24 người nhận là cán bộ và người nhà của cán bộ phường Quỳnh Xuân được ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường xác nhận.
Theo đó, sau khi báo chí phản ánh, thị xã Hoàng Mai đã ra Công văn số 318 yêu cầu phường Quỳnh Xuân làm rõ thông tin được đăng tải. Tiếp đó, UBND phường Quỳnh Xuân đã có báo cáo “thần tốc” giải trình những vấn đề liên quan đến số tiền của hai tổ chức nói trên.

Cụ thể, trong báo cáo giải thích vì sao lại giữ lại 33/55 triệu đồng do tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội chữ thập đỏ Nghệ An hỗ trợ, ông Cao Xuân Thắng - Bí thư phương Quỳnh Xuân cho rằng trong trận lũ lụt năm đó, nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề, trong khi đó số tiền mà hai đơn vị này hỗ trợ chỉ gói gọn trong 34 hộ, sợ xảy ra mâu thuẫn, kiện cáo nên phường thu lại 33 triệu để chia cho những hộ dân có thiệt hại tương tự.


Bản danh sách thứ nhất có 46 hộ ký nhận chỉ có chữ R đều giống nhau.
Ông Thắng cũng cho biết, với số tiền 33 triệu này đã được phân phát đến 93 hộ trong phường “có thiệt hại tương tự”. Danh sách hỗ trợ này được phường lập nên và có tên từng hộ.

Qúa trình tìm hiểu, chúng tôi đã tiếp cận được danh sách này, đúng như báo cáo thì trong danh sách này có tất cả 93 hộ dân được hỗ trợ với tổng số tiền là 33 triệu đồng. Để “nhanh chóng” cấp phát số tiền mà 34 hộ “đã nhường cơm sẻ áo”, phường Quỳnh Xuân giao cho hai cán bộ là ông Hồ Văn Ánh - Phó Bí thư (lúc bấy giờ năm 2013) nhận cấp cho 66 hộ với số tiền là 16 triệu đồng và ông Nguyễn Đình Thụ - Chủ tịch MTTQ (hiện nay là Phó bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Xuân) nhận cấp cho 26 hộ với số tiền 17 triệu đồng có trách nhiệm cấp phát.


Bản danh sách thứ 3 được phân bổ với nhiều mức khác nhau. Tuy nhiên, trong đó có hộ ông Nguyễn Đình Thao nhận 2,8 triệu đồng.
Tuy nhiên, khi tiếp cận danh sách này chúng tôi thấy có những điều hơi lạ. Thứ nhất, danh sách 66 hộ được cấp phát số tiền 16 triệu đồng có tên tuổi và địa chỉ cụ thể, 46 hộ được chia đều mỗi hộ 300 ngàn đồng, 21 hộ được chia đều 100 ngàn đồng. Vậy nhưng, trong bản danh sách này không có chữ ký của người nhận, trái lại phần ký nhận chỉ có một chữ R (có nghĩa là đã nhận rồi). Đáng ngạc nhiên hơn, danh sách này cũng không có dấu đỏ mà chỉ có một chữ ký sơ sài đề tên là “Phó Bí thư”.

Trong khi đó, tại bản danh sách thứ 3 gồm có 26 hộ dân do ông Nguyễn Đình Thụ chịu trách nhiệm cấp phát thì chỉ có hai người là “dân”, còn 24 hộ gia đình còn lại là người nhà của cán bộ phường này, từ khối trưởng, Bí thư chi bộ đến cán bộ phường như tư pháp, văn hóa…


Báo cáo của UBND phường Quỳnh Xuân về vụ việc.
Trong 26 hộ dân được nhận, có 3 hộ nhận mỗi hộ 1 triệu đồng, 21 hộ nhận mỗi hộ 500 ngàn đồng, 1 hộ nhận 1,2 triệu đồng và đặc biệt có 1 hộ nhận 2,8 triệu đồng, đó chính là ông Nguyễn Đình Thao lúc đó là Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Quỳnh Xuân.

Điều ngạc nhiên là khi cấp phát hỗ trợ cho người dân, Hội chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm quốc tế và Hội chữ thập đỏ Nghệ An đã từng phân ra 3 loại để cấp phát từ gồm 1 triệu đồng, 1,4 triệu đồng và cao nhất là 2,1 triệu đồng.

Vậy mà, khi thu về để chia cho những “hộ có thiệt hại tương tự” bản thân ông Thao lại nhận mức hơn mà hai tổ chức kia đề ra, riêng bản thân ông Nguyễn Đình Thụ người trực tiếp đi cấp phát vẫn nhận 1,2 triệu đồng.

Ra văn bản ngăn báo chí
Tại buổi làm việc với PV Dân trí, ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết, sau khi báo chí phản ánh Thị ủy Hoàng Mai đã chỉ đạo làm rõ và phường đã có báo cáo. Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Từ cũng xác nhận là trong số 26 hộ nằm ở bản danh sách thứ 3 có đến 24 hộ là cán bộ và người thân của cán bộ phường.

Ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân khẳng định trong số 26 hộ ký nhận có 24 hộ là người nhà cán bộ trong phường.
“Hầu hết các hộ dân nhận tiền hỗ trợ lũ lụt nằm trong danh sách đó đều có người thân của cán bộ trong phường là đúng…”, ông Vũ Văn Từ nói.

Tuy nhiên, khi đang trao đổi thì ông Từ ngừng lại và bảo rằng, các anh nhà báo nên thông qua (sang gặp) đồng chí Bí thư phường báo cáo thì hơn. Vì phường có Công văn 52 nói về việc nhà báo muốn đến làm việc với cán bộ phường phải thông qua, báo cáo với Bí thư phường thì mới được làm việc.

Giật mình với lời thú nhận này của vị Chủ tịch phường, chúng tôi xin được tiếp cận Công văn 52 và quả thật, Đảng ủy phường Quỳnh Xuân đã ra Công văn 52 (ra ngày 11/4/2016) về việc “Bảo vệ bí mật Nhà nước cơ quan phường Quỳnh Xuân”.

Trong đó, tại điều 4 Công văn này quy định: “Các bộ phận, các ngành, chi bộ tuyệt đối không được làm việc với Báo chí nếu không có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư đảng ủy”, người ký văn bản này chính là ông Nguyễn Đình Thụ - Phó Bí thư đảng ủy.


Công văn của UBND phường tại điều 4 quy định: “Các bộ phận, các ngành, chi bộ tuyệt đối không được làm việc với Báo chí nếu không có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Tô Huy Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: “Sau khi dư luận phản ánh, chúng tôi đã có Công văn chỉ đạo và hiện cũng đã nhận được giải trình của lãnh đạo phường Quỳnh Xuân”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, trong số 93 hộ dân được nhận cấp phát từ số tiền 33 triệu đồng có 24 hộ là cán bộ và người thân cán bộ phường này nằm trong danh sách, thậm chí có một cán bộ được nhận cao hơn cả mức mà hai tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đề ra, ông Hùng mới biết và nói là sẽ cho tìm hiểu cụ thể hơn.

Theo Nhóm PVĐT (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top