• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tương Dương Lập bệnh viện dã chiến tại trường học để chống sởi

HMO

Administrator
Staff member
Hàng trăm trẻ em ở các cấp thuộc bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn (huyện Tương Dương) được cho nghỉ học, trong khi ít nhất 48 em khác được cách ly tại bệnh viện dã chiến để điều trị sởi.
Sởi bùng phát trên diện rộng

Sau nhiều tháng khống chế được bệnh sởi, dịch bệnh này bất ngờ bùng phát trở lại tại Nghệ An. Tình hình đáng lo lắng khi nơi xuất hiện bệnh sởi lại ở khu vực miền núi giao thông cách trở, khả năng lây lan cao.

Phòng cách ly tại Trường tiểu học Mai Sơn, nơi hàng chục trẻ em người Mông được điều trị sởi.
Chiều tối 15/10, ông Trịnh Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, ông cùng đoàn công tác của huyện vừa đặt chân đến bản Piêng Coọc, nơi bệnh sởi đang hoành hành trong nhiều ngày qua.

Trước đó, địa phương đã giao trách nhiệm cho 1 Phó chủ tịch huyện trực tiếp chỉ đạo khống chế bệnh sởi. Một bệnh viện dã chiến được lập ngay trong khuôn viên trường tiểu học, cách ly 48 em nhỏ nhiễm bệnh để điều trị cả ngày lẫn đêm.

Thông tin từ UBND huyện Tương Dương, bệnh sởi bất ngờ bùng phát từ đầu tháng 10.

Cụ thể, ngày 1/10, khi tiến hành tiêm vắc xin phòng sởi - Rubella cho trẻ em tại Piêng Coọc, đội ngũ y tế đã phát hiện một số em nhỏ bị sốt phát ban. Những ngày sau đó, hàng chục em khác đều có triệu chứng tương tự.

Ngay khi nắm bắt thông tin, UBND huyện Tương Dương khẩn cấp điều động các bác sỹ, y sỹ vào bản để khống chế.

Ngày 12/10, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An với nhiều thiết bị cũng có mặt tại Piêng Coọc. Cơ quan chức năng đã cách ly 48 trẻ em nhiễm bệnh, hơn 120 học sinh khác được cho nghỉ học.

Thông tin từ bác sỹ Phạm Quốc Dương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tương Dương, đến chiều tối 15/10 vẫn còn 3 trẻ bị nặng đang được chăm sóc, theo dõi. Trước đó, 8/13 mẫu bệnh phẩm xết nghiệm cho kết quả dương tính với sởi.
Ông Châu cho biết, chiều tối 15/10, ông cùng đoàn công tác của huyện vừa đặt chân tới Piêng Coọc để thăm hỏi, động viên các bệnh nhân và gia đình.

Lãnh đạo Tương Dương cho hay kể từ khi lập bệnh viện dã chiến điều trị cách ly, đã không có thêm trường hợp nào nhiễm bệnh.

Còn 3 cháu bị nặng
Trao đổi với VietNamNet tối 15/10, bác sỹ Phạm Quốc Dương, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tương Dương, người trực tiếp chỉ huy việc điều trị tại Piêng Coọc cho biết, hiện có 5 bác sỹ đang ‘trực chiến’ để khống chế bệnh sởi.


Hiện vẫn còn 5 bác sỹ của huyện Tương Dương đang ‘trưc chiến’ tại Piêng Coọc để khống chế bệnh sởi.
Theo ông Dương, ngày 14/10, kết quả xét nghiệm 17 mẫu bệnh phẩm thu được cho thấy, có đến 8 mẫu dương tính với sởi. Các em nhỏ được điều trị theo phác đồ kết hợp bổ sung dinh dưỡng (huyện hỗ trợ sữa, điều động giáo viên mầm non nấu cháo) đã hồi phục sức khỏe.

“Ngày 14/10, 31 trong tổng số 48 cháu nhiễm bệnh trước đó đã hồi phục về nhà. Đến chiều 15/10, nhiều em nhỏ còn lại đang được điều trị tại khu cách ly cũng bình phục, tự ăn uống được. Tuy nhiên hiện có 3 trẻ bị nặng đang được chúng tôi theo dõi, điều trị”, bác sỹ Dương cho biết.

Trong khi đó, thông tin từ ông Vi Tân Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương, 127 học sinh các cấp học ở Piêng Coọc đã được cho nghỉ học dài ngày để tránh lây lan dịch bệnh.

Bản Piêng Coọc đa số là đồng bào dân tộc Mông, địa bàn cách trở và đời sống rất khó khăn. Thậm chí các học sinh mắc bệnh vẫn phải ăn cơm chấm muối. UBND huyện đã phải hỗ trợ sữa và điều động người nấu cháo cho các trẻ cách ly.

Ngày 15/10, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, bản Piêng Coọc đã có 119/127 trẻ tiêm chủng phòng sởi – Rubella (tiêm đầu tháng 10/2014). Trước đó, một em nhỏ mới 18 tháng tuổi tại đây đã tử vong sau một tuần sốt phát ban dạng sởi.
Theo Vietnamnet
 

Ads HMO

Ads HMO

Top