• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Lấy mẫu nước tại vùng biển phát hiện tàu xả thải

HMO

Administrator
Staff member
Nhận được thông tin người dân phản ánh về việc phát hiện các tàu lạ xả bùn thải xuống vùng biển giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, chính quyền thị xã Hoàng Mai đã có văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia và BQL Khu kinh tế Nghi Sơn để phối hợp xác minh, làm rõ.

Phát hiện tàu xả chất bùn thải tại vùng biển giáp ranh Thanh Hóa – Nghệ An
Các cơ quan chức năng Nghệ An đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, lấy mẫu nước.

Theo thông tin ban đầu, từ ngày 3/5, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) nhận được phản ánh của người dân xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai về hiện tượng tàu lạ đổ bùn thải xuống vùng biển giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Ngay lập tức, UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp với Trạm kiểm soát Lạch Cờn, Đồn biên phòng Quỳnh Phương trực tiếp ra hiện trường kiểm tra, đánh giá tình hình.

Theo đó, phát hiện một số phương tiện nạo vét, đổ thải cách ranh giới biển giữa hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa là 87m, cách bờ 112m. Vật liệu đổ, thải xuống biển chủ yếu là bùn nạo vét.


Khu vực cảng Đông Hồi, nơi phát hiện các luồng nước đục
Cụ thể, Đồn biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) đã có báo cáo về việc tác động môi trường biển tại khu vực Đông Hồi, xã Quỳnh Lập từ việc xả bùn nạo vét Cảng Nghi Sơn ra biển của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn. Trong đó nêu: “Quá trình tuần tra, kiểm tra phát hiện các phương tiện nạo vét, đổ thải không đúng vị trí như trong giấy phép, chủ yếu đổ tại tọa độ (X = 05.84600 – Y = 21.33138) cách ranh giới biển Nghệ An và Thanh Hóa 87m, cách bờ 112m; vật liệu khi đổ, thải xuống biển chủ yếu là bùn nạo vét.

Do quá trình đổ thải kết hợp với dòng chảy, gió, sóng đã đẩy bùn sang vùng biển Nghệ An, làm nước biển đổi màu đen, đỏ chảy dài từ các vị trí đổ thải đến hết khu vực Cảng Đông Hồi, ảnh hưởng đến quá trình khai thác hải sản và cuộc sống của người dân khu vực Cảng Đông Hồi, xã Quỳnh Lập.

Đặc biệt, có thời điểm luồng nước đục, đen còn kéo theo vào tận gần cửa Lạch Cờn (từ vị trí đổ thải đến Lạch Cờn là 8km) cũng bị đục. Vấn đề trên đang gây hoang mang cho người dân...”.


Một chiếc tàu xả bùn thải trực tiếp xuống biển. Ảnh: B.P.
Sau khi nhận được báo cáo từ các cơ quan chức năng, thị xã Hoàng Mai đã đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn kiểm tra, xác định vị trí đổ thải có được cho phép hay không; nếu đổ thải đúng vị trí thì làm rõ thành phần, khối lượng vật liệu nạo vét, đánh giá mức độ tác động đến môi trường…

Sáng 10/5, Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An cho biết, đã lấy một số mẫu nước biển tại khu vực tàu xả bùn thải xuống vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa để kiểm tra mức độ ảnh hưởng đến môi trường.

Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top