• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Lưu tâm ăn uống nếu mắc căn bệnh viêm amidan và viêm họng

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
1. Bệnh nhân viêm amidan mủ có cần từ bỏ ăn thức ăn chiên rán mỡ không?
Viêm amidan mủ, thuộc về một vài phạm trù “cam”, “ung”, “tàm ngu” trung đông y. Trên lâm sàng biểu hiện phần một vài là thực nhiệt bệnh, thường thấy amidan sưng đau, có bài tiết dịch mủ, đau cuống họng. trường hợp nuốt nước bọt càng thấy đau, thậm chí còn ảnh hưởng tới hô hấp và phát âm, thường đi kèm phát sốt, miệng khô, lưỡi rát, đại tiện táo bón v.v.
viêm họng amidan

Khi không chú ý tránh xa một số thói quen ăn uống ăn uống và ngủ nghỉ đầy đủ, sẽ rất dễ làm hình thành viêm thận, viêm cơ tim v.v. bệnh lý là bởi lẽ tà nhiệt hoá độc phổ kết vào họng, nhiệt đốt nóng phát ra. bởi bệnh phát ở vùng yết hầu cho phải việc tránh xa kỵ ăn uống là hết sức quan trọng: Nói chung cần dùng rất nhiều loại thực phẩm thanh nhiệt dễ tiêu hoá. trường hợp nhiệt độ cơ thể tăng cao thì phải ăn một vài đồ mát, dưỡng âm thanh nhiệt như uống nước lạnh, canh đậu xanh bách hợp, cháo loãng v.v.


Việc nên từ bỏ một số đồ ăn của bệnh nhân, nói chung buộc phải từ bỏ một số món ăn một vài chất béo, cay, thô ráp, như thịt mỡ, gà béo, thịt dê, đồ biển tanh, rau hẹ, ớt rất nhiều gia vị cay thơm, thuốc lá, rượu v.v. do các món ăn này dễ sinh đàm, ăn vào tất hoá hoả hoá nhiệt, đàm hoả kết tụ khiến cho tổn thương yết hầu, gây nên tái phát bệnh hoặc khiến trầm trọng thêm căn bệnh tình. Trong đó món ăn chiên rán mỡ cần phải đặc biệt kiêng khem kỵ – vì, tính chất thô cứng của nó dễ gây tổn thương vùng căn bệnh, dễ dàng sinh đàm không chỉ có thế nó rất dễ hoá hoả.

Sách “Tố thực thuyết lược” viết: “Các thực phẩm rim, rán, quay, nướng đều là một vài thứ người dưỡng bệnh buộc phải kiêng khem để tránh sinh hoả”. Mọi người đều biết rằng, đồ ăn rán mỡ rất thơm ngon hợp khẩu vị, đặc biệt là rất nhiều loại mà những người ưa thích như thịt lợn quay, thịt bò rán, tôm cá lạc nhân nhúng mỡ v.v. Nhưng lại không biết rằng nhiều loại món ăn này đều có chất cay nóng, phàm là người bị bệnh có tính nhiệt đều phải kiêng kỵ.
căn bệnh viêm amidan mủ, Trung y cho rằng phần những thuộc về nhiệm độc đàm hoả, khi lại ăn các thực phẩm rán mỡ sẽ làm hoả thượng thiêu mỡ, khiến cho hội chứng viêm thêm nghiêm trọng, căn bệnh lâu khỏi hoặc tái phát. thực phẩm rán mỡ bề mặt rất thô cứng ăn vào dễ gây tổn thương vùng bệnh, bên cạnh đó thành yết hầu không ngừng bị sát thương, rất dễ làm phát sinh viêm nhiễm vùng họng. rất có thể từ viêm amidan chuyển sang viêm yết hầu.
Không chỉ có thế, lúc phát chứng bệnh, chức năng tiêu hoá của người bị bệnh rõ ràng giảm sút, ăn uống không thấy ngon, mà những thức ăn rán mỡ lại rất thơm ngon hợp khẩu vị cho buộc phải có một vài bệnh nhân thích ăn, cho rằng có thể sẽ khai vị khẩu, tăng lượng dinh dưỡng. Nhưng lại không biết rằng món ăn rán dầu mỡ rất khó tiêu hoá, sau khi ăn sẽ lưu lại lâu trong dạ dày ảnh hưởng tới tiêu hoá, không chỉ có thế càng gây kém ăn.
Từ góc độ của Trung y học cho rằng người ăn không tiêu sẽ dễ sinh đàm hoá nhiệt, lâu ngày hoả nhiệt gây viêm yết hầu, có tác hại làm nghiêm trọng thêm chứng bệnh tình. Cũng bởi vì tiêu hoá hấp thụ khó khăn dẫn đến sức đề kháng của cơ thể giảm sút làm chứng bệnh khó lành và rất dễ làm hình thành phát bệnh tim thận.
Trên lâm sàng đã thấy rất nhiều người mắc bệnh những ngày không khỏi trở thành bệnh viêm mạn tính, thường hay phát cấp tính, có những người cảm giác như dao cứa cổ. từ đó sau nếu bị chứng, nhất định buộc phải chú ý kiêng kỵ ăn uống, đó là một trong rất nhiều lý do quan trọng để chữa hội chứng.


2. Người bị mắc viêm họng mạn tính có cần ăn kiêng không?
Viêm họng mạn tính, trên lâm sàng thường dấu hiệu khô nóng hoặc đau rát, tiếng nói khò khè, ho khan, thở ngắn hoặc nghẹt bởi lẽ đờm. bệnh lý phần các vì tạng phủ hư tổn, hoả lực sinh viêm làm phát sinh, tạng phủ suy yếu lại chủ yếu là phế thận âm hư, làm phát sinh vùng yết hầu thiếu tân định không thể tưới ẩm vòng họng. khi trị phải lấy dưỡng âm, sinh tân (tiết nước) thanh nhiệt khiến cho chính.
Kết hợp ăn uống trị liệu, thường xuyên dùng rất nhiều loại thực phẩm thanh nhiệt dương âm nhuận phế như: bách hợp, mật ong, chanh, quả trám, lê xanh, khế, rau dền, nấm hương, đậu xanh, trứng vịt v.v… từ đó ăn chia tay là rất quan trọng đối với việc chữa và hồi phục sức khoẻ của người bị bệnh, nó luôn được sự coi trọng của Trung y. trước tiên phải nghiêm khắc tránh xa ăn một vài đồ ăn tính cay kích thích (trong đó có cả nhiều gia vị) như thuốc lá, rượu, ớt, hồi hương, hành tỏi, bột cari, bột hồ tiêu v.v.
Trung y cho rằng món ăn có tính cay nóng kích thích rất dễ thiêu đốt tân dịch, đối với chứng nó gây tăng nhiệt tiêu mỡ, tăng hư hỏa vượng sinh viêm, khiến phế thận âm hư càng sâu, dẫn đến họng lưỡi thiếu tân dịch. khiến cho họng khô miệng nóng đau rát v.v. Có các người bệnh cho rằng viêm họng mạn tính là bệnh nhỏ, không chú ý tới từ bỏ kỵ ăn uống. bởi vì thế sau nếu mà hút thuốc uống rượu hoặc thích ăn nhiều loại thực phẩm cay, kích thích thường thấy xuất hiện khàn tiếng yết hầu nổi đốm mụn, xung huyết phù nề, thậm chí có người mắc xuất huyết, làm phát sinh trị liệu vô hiệu quả.
Không chỉ có vậy, người bị bệnh còn nên chia tay ăn loại thực phẩm rất nhiều chất béo và món ăn mẫn cảm. bởi vì những thực phẩm nhiều béo như thịt mỡ, gà hoặc một số đồ chiên rán (lợn quay, bánh rán v.v.) dễ sinh đàm hoá nhiệt. Ăn một vài một vài thức ăn kể trên tất sẽ xuất hiện đàm tụ nhiệt tăng, hao tổn khí âm phế thận, khiến cho chứng bệnh nguy hiểm thêm. Hậu quả là bệnh lý lâu khỏi. Thường xuyên thích ăn rất nhiều món ăn này không rất nhiều khiến điều trị chứng bệnh không có hiệu quả, mả chứng còn tái phát những lần, khó trị.
Các loại gây dị ứng trong thức ăn cũng phải tuyệt đối chia tay kỵ. Trung y cho rằng rất nhiều chất gây dị ứng (thịt thủ lợn, gà trống, đồ biển tanh v.v.) rất dễ gây tổn âm động huyết, huyết hư (âm hư) sinh nhiệt, động huyết táo hư nhiệt gây viêm càng nặng, không các làm dấu hiệu lâm sàng càng nặng mà còn dễ dàng tái phát không thể ngăn chặn làm hình thành mạnh lục yếu hầu không ngừng tổn thương, thường xuyên xuất huyết nát rữa.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top