• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Lũ lên nhanh, nhiều vùng ở Hà Tĩnh - Quảng Bình lại ngập

HMO

Administrator
Staff member
Mưa lớn kéo dài trong hai ngày qua khiến nước sông ở Quảng Bình và Hà Tĩnh dâng cao. Lũ về khiến nhiều vùng ở 2 tỉnh này đang bị ngập nặng, xuất hiện lũ quét ở miền núi.

Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường xuống phía nam gây ra mưa lớn trên diện rộng ở Hà Tĩnh và Quảng Bình từ đêm 30 đến sáng 31/10.

Mưa lớn tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nhiều địa bàn bị chia cắt. "Khoảng 5h30 sáng nay, Phòng giáo dục thị xã đã gửi thông báo đến tất cả các trường học trên địa bàn, cho phép 16.000 học sinh được nghỉ học", ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục thị xã Kỳ Anh, thông tin.

Thị xã Kỳ Anh cũng đã có thông báo khẩn cho các địa bàn trực thuộc cử cán bộ nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng chống lũ. Các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển cũng được thông báo nhanh chóng vào bờ neo đậu, tránh trú tại các âu thuyền, cảng cá để đề phòng xảy ra tai nạn, rủi ro.


Nước ngập trước một trường học ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Thảo Nhi.

Nước sông Ngàn Sâu dâng cao khiến nhiều tuyến đường giao thông, thôn xóm tại huyện Hương Khê bị cô lập. Ảnh: Quyền Đức.
Tại Quảng Bình, mưa to kéo dài từ chiều tối 30/10 đến sáng 31/10 khiến nước sông từ thượng nguồn liên tục đổ về, gây ngập lụt ở một số khu vực phía bắc tỉnh.

Tổng lượng mưa khu vực phía bắc tỉnh Quảng Bình phổ biến từ 150-220mm. Một số nơi có mưa lớn xảy ra như Đồng Tâm 248 mm, Tân Mỹ 247mm, Quảng Minh 234mm.


Người dân buộc giữ bè, lồng nuôi cá trên sông Gianh. Ảnh: CTV.

Mực nước sông Gianh đang dâng cao
Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Bình, đến 9h sáng 31/10, nước sông Gianh tại Mai Hóa đã lên mức 6,2 m, dưới báo động III 0,3 m. Lượng mưa trung bình tính đến 7h sáng cùng ngày ở khu vực các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa phổ biến ở mức 110 mm.

Thông tin từ UBND xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, hiện có hơn 1.000 nhà dân trong xã đã bị ngập nước. Các trục đường chính tại xã Mai Hóa đã bị ngập trên 1m.

Mực nước tại các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố... đang dâng cao
Các xã như Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn), Mai Hóa, Văn Hóa, Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã có nhiều nhà dân bị ngập nước. Ở khu vực miền núi, một số xã như Thương Trạch, Tân Trạch, Sơn Trạch của huyện Bố Trạch đã xuất hiện lũ quét nhỏ khiến nhiều tuyến đường bị ngập ở các vị trí thấp, các ngầm, cống tràn.

Sáng 31/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) đã có công điện khẩn gửi các tỉnh Bắc Trung Bộ cảnh báo về khả năng xảy lũ lớn tại các tỉnh.


Một nhà dân ở thị xã Kỳ Anh bị nước lũ bao vây. Ảnh: Thảo Nhi.
Ban chỉ đạo Trung ương PCTT & TKCN cũng đề nghị các tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo an toàn tại các điểm như ngầm, đường ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn cho người dân khi có lũ. Các hồ, đập cũng được thông báo chủ động xả lũ an toàn để tránh nguy cơ thiệt hại.

Lũ xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Trung
Từ 31/10 đến 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận phổ biến ở mức báo động I, báo động II. Riêng lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 2, báo động 3, có nơi trên báo động 3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top