• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Lão nông biến phế liệu thành những con rối có hồn biết chơi nhạc

HMO

Administrator
Staff member
Từ những vật dụng đã bỏ đi tại các bãi phế liệu, gần 20 năm qua, ông Thân đã sáng chế thành công hàng trăm con rối điện tự động để thỏa mãn niềm đam mê và phục vụ người dân địa phương.

Với niềm đam mê chơi rối từ những ngày còn nhỏ, lo lắng trước việc “đất diễn” của loại hình nghệ thuật này dần bị thu hẹp để nhường chỗ cho những loại hình nghệ thuật theo trào lưu hiện đại, ông Hồ Văn Thân (58 tuổi, trú khối 7, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã quyết tâm chế tạo những dàn rối điện tự động để phục vụ người dân địa phương.

Để thực hiện ý tưởng của mình, ông bắt đầu đi xin, tìm mua mô-tơ điện cũ từ các cửa hàng đồng nát, mua gỗ về làm khung, làm các nhạc cụ rồi tạo hình các nhân vật.

Không qua một trường lớp đào tạo nào, tất cả những con rối đều do ông tự mày mò, sáng chế. Để có được những con rối điện hoạt động trên dàn rối, ông Thân phải mất hàng tháng trời dày công nghiên cứu kỹ từng nhân vật để “lập trình” sẵn những động tác mà chúng phải đảm nhận. Theo ông Thân, để các nhân vật trên một dàn rối tự động múa theo đúng nhịp điệu của bài hát được lập trình sẵn, ông phải sử dụng một môt tơ điện cùng nhiều các trục bánh lăn để tăng giảm độ nhanh chậm cho từng nhân vật.

Để một dàn rối hoạt động, lão nông 58 tuổi này đã tận dụng các mô tơ quạt điện bị hỏng, các loại bánh răng tự chế để tạo nên “động cơ” hoạt động cho cả dàn rối và từng con rối điện.

“Nhiều người có chung đam mê chơi rối cùng dần bỏ loại hình này. Một mình tôi thì không thể cùng lúc điều khiển nhiều con rối được nên đã nghĩ ra cách chế các dàn rối điện để phục vụ người dân địa phương”, ông Thân nói.

Dàn rối điện ra đời nhận được nhiều lời khen ngợi và thu hút nhiều người dân tới xem, ông Thân có thêm động lực để tiếp tục chế tạo. Hiện ông đã sở hữu 15 dàn rối điện với các điệu nhạc như: Độc tấu đàn bầu, Nhảy sạp, Nhạc Tây Nguyên, Nhạc then, múa nụ xòe, Nhạc trẻ, Bộ gõ...

Nhiều người dân địa phương tìm đến xem rối điện của ông Thân trình diễn.

Những dàn rối điện của lão nông này cũng nhận được rất nhiều lời mời đi “trình diễn” tại các lễ hội, cưới xin. Để phục vụ người dân, ngoại những làn điệu dân ca quen thuộc, ông còn mày mò chế tạo các dàn nhạc trẻ, nhạc đám cưới.

Hiện ông Thân cũng đang dự định sửa chữa lại sân vườn, mở rộng khuôn viên để làm một khu vực trưng bày rối điện của mình phục vụ người xem.

Theo Thành Trung / Phụ nữ Online
 

Ads HMO

Ads HMO

Top