• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Lâm bạ của dân "mất tích" sau khi nộp cho xã đã mất tích

HMO

Administrator
Staff member
Hàng chục quyển sổ xanh lâm bạ của những hộ dân tại các xóm ở xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu đã "mất tích" sau khi nộp cho chính quyền xã.

Sổ lâm bạ ra xã rồi "mất tích"
Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đến phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, hiện sổ xanh lâm bạ của các hộ gia đình này vẫn chưa biết tung tích ở đâu sau khi nộp cho UBND xã.

Theo đó, vào ngày 15/4, làm việc với phóng viên, các hộ dân tại xã Quỳnh Châu có sổ xanh lâm bạ bị thu hồi nay “mất tích” cho biết: Đất rừng của các hộ dân được chính quyền địa phương cấp năm 1991 trong chương trình “giao đất giao rừng”.

Đến năm 1997, các hộ có diện tích đất lâm nghiệp tại xã Quỳnh Châu được chính quyền cấp sổ lâm bạ (sổ xanh – PV) chứng nhận quyền sở hữu số diện tích đất mà họ đang canh tác.

Người dân xã Quỳnh Châu có sổ xanh lâm bạ "mất tích" sau khi nộp cho UBND xã Quỳnh Châu để được cấp đổi sổ lâm bạ mới đang trao đổi nỗi bức xúc với phóng viên (ảnh Xuân Hòa)
Đến năm 2003, UBND xã Quỳnh Châu thông báo thu hồi sổ xanh lâm bạ này để chuyển đổi sang sổ hồng lâm bạ theo quy định tại Luật đất đai sửa đổi. Để thực hiện tốt quy định của cấp chính quyền nên các hộ dân tại xã Quỳnh Châu có sổ xanh đã đem nộp cho UBND xã Quỳnh Châu.

“Khi đó UBND xã thông báo nộp lại sổ xanh lâm bạ để đổi sang sổ lâm bạ hồng theo quy định mới nên chúng tôi nộp lại thôi. Chứ thực chất người dân ở vùng quê chúng tôi cũng chẳng biết đổi theo quy định nào”, ông Lê Văn Sơn, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Châu cho biết.

Tuy nhiên, sau khi nộp lại sổ xanh cho chính quyền xã vẫn không thấy được cấp sổ mới như đã thông báo nên người dân lên hỏi thì nhiều gia đình mới tá hỏa vì sổ xanh của mình đã được UBND xã cho một cá nhân “mượn”.

Rồi nhiều lần người dân lên hỏi nhưng kết quả là sổ mới vẫn chưa được cấp. Trong khi đó cho đến hiện nay sổ lâm bạ của họ trước đó ở đâu thì vẫn chưa có câu trả lời.
Sau lần nộp sổ xanh lâm bạ cho chính quyền xã năm 2003, nay nhiều hộ dân sở hữu diện tích đất lâm nghiệp của xã Quỳnh Châu chỉ còn những quyển sổ lâm bạ cũ được photo lại (ảnh Xuân Hòa)
“Đến giờ đã 12 năm gia đình tôi nộp lại sổ lâm bạ xanh để đổi sổ mới theo quy định mới mà UBND xã thông báo nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được nhận sổ mới.

Sổ cũ thì xã lại đem cho một cá nhân mượn để làm dự án gì đó nay ở đâu xã nói cũng không biết luôn. May gia đình tôi vẫn còn giữ được vài cuốn sổ lâm bạ xanh photo trước khi đem mang nộp”, ông Lê Văn Sơn cho biết thêm.

Chung nỗi bức xúc ông Nguyễn Văn Tùng - Xóm trưởng xóm 12, xã Quỳnh Châu cho biết: “Gia đình tôi cũng nộp lại sổ xanh lâm bạ cho UBND xã nhưng đến nay đã 12 năm vẫn không thấy cấp sổ mới cho chúng tôi như đã thông báo.

Xóm tôi có 124 hộ thì có đến hơn 90% có sổ xanh lâm bạ nhưng nay chỉ mới được khoảng 30 hộ được cấp sổ lâm bạ mới. Còn xã cho ai mượn để làm gì chúng tôi và nay đang ở đâu chúng tôi cũng không rõ nữa"

Những quyển sổ xanh lâm bạ trước đây được người dân xã Quỳnh Châu còn lưu lại bằng những bản photto (ảnh Xuân Hòa)
“Bố tôi được cấp diện tích lâm nghiệp trong sổ lâm bạ xanh diện tích là 6,5ha. Nhưng sổ xanh lâm bạ chúng tôi đã nộp cho UBND xã, chính quyền lại đưa cho một cá nhân mượn làm gì không rõ.

Nay gia đình chúng tôi cũng đã được cấp lại sổ lâm bạ mới nhưng diện tích chỉ còn hơn 1,9ha. Bây giờ chúng tôi muốn đòi hỏi lại số diện tích bị thâm hụt chỉ còn mấy quyển sổ xanh lâm bạ đã được photo trước đó còn sổ gốc ở đâu cũng không rõ nữa”, anh Nhữ Văn Thuận, trú tại xóm 2B, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu bức xúc cho biết.

Sổ lâm bạ bị cá nhân "mượn" không chỉ riêng xã Quỳnh Châu
Để nắm rõ hơn sự việc trên ngày 15/4, phóng viên cũng đã làm việc với bà Lê Thị Hương Giang – Cán bộ địa chính xã Quỳnh Châu.

Tại cuộc làm việc bà Giang thừa nhận: “Đúng là năm 2003, UBND xã có thu hồi sổ xanh lâm bạ của người dân để cấp sổ mới theo quy định Luật Đất đai. Hiện toàn xã cũng đã cấp đổi được cho khoảng 200 hồ sơ của người dân.

Về việc UBND đưa sổ xanh lâm bạ của người dân sau khi thu hồi cho cá nhân là ông Nguyễn Công Hội (trú tại xóm 10A, xã Quỳnh Châu) mượn là có.

Nhưng cái đó là vì các hộ dân đã có giấy ủy quyền cho ông Hội rồi xã mới để ông Hội lấy lại. Hiện số sổ lâm bạ đó đã được công an thu giữ và bàn giao lại cho Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu”.

Tuy nhiên, làm việc với ông Đậu Đức Năm – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu lại nhận được câu trả lời ngược lại.

Ông Năm cho biết: “Việc UBND xã Quỳnh Châu cho ông Hội mượn lại sổ xanh lâm bạ của người dân cũng đã cách đây ít năm. Hình như số sổ xanh được ông Hội mượn của người dân khoảng hơn 60 trường hợp.

Nhưng nay công an thu hồi được chưa thì tôi không chắc chắn lắm. Bởi cũng đã có một số sổ này đã được công an bàn giao nhưng nhân viên nắm giữ số sổ này đang nghỉ sinh chưa kịp bàn giao lại.

Tại huyện Quỳnh Lưu, việc một số cá nhân mượn sổ xanh lâm bạ của người dân để thế chấp không chỉ xảy ra mình tại xã Quỳnh Châu mà còn ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện”.

Theo tiết lộ của ông Năm, việc một số cá nhân mượn sổ xanh lâm bạ của người dân dùng để thế chấp làm dự án còn xảy ra tại các xã khác của huyện Quỳnh Lưu như: Xã Quỳnh Châu, Quỳnh Mỹ, xã Tân Sơn.

Một số xã khác của huyện Quỳnh Lưu cũ nay đã được sáp nhập vào Thị xã Hoàng Mai gồm: Xã Quỳnh Trang, xã Quỳnh Vinh, xã Quỳnh Lập…

“Một số sổ xanh lâm bạ của người dân bị các cá nhân mượn đã được cơ quan công an thu hồi về bàn giao cho địa phương. Số khác đã được gửi danh sách về cho địa phương để xác định thực trạng có đúng của địa phương hay không.

Còn nay có bao nhiêu sổ xanh lâm bạ của người dân được cá nhân mượn để thế chấp làm dự án thì chúng tôi cũng không nắm rõ.

Đúng là chúng tôi đang thực hiện chuyển đổi sổ xanh lâm bạ sang sổ hồng lâm bạ cho người dân theo đúng quy định tại Luật Đất đai mới năm 2003.

Nhưng do điều kiện địa phương, đến tận năm 2005 trở về đây chúng tôi mới thực hiện thu hồi sổ xanh lâm bạ trước đó của người dân để tiến hành chuyển đổi.

Còn vì sao xã Quỳnh Châu lại thu của người dân từ năm 2003, chúng tôi cũng không rõ.

Khi đó chúng tôi chưa thông báo cho các địa phương thu hồi sổ xanh lâm bạ của người dân.

Có lẽ UBND xã Quỳnh Châu nắm bắt được sớm việc chuyển đổi này nên đã tiến hành thông báo thu hồi trước”, ông Đậu Đức Năm cho biết thêm.
Theo GDVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top