• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Anh Sơn Làm giàu trên đất khô cằn "sỏi đá"

HMO

Administrator
Staff member
Anh Hoàng Minh Thế, ở thôn Hội Lâm, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, là một trong 300 nhà nông trẻ trên cả nước được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Hoàng Minh Thế giữa vườn bí xanh sai trĩu quả - Ảnh: Nguyệt Đinh
Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt lên khó khăn để làm giàu trên chính quê hương của một cán bộ Đoàn dám nghĩ dám làm. Dưới giàn bí xanh, Thế đang cần mẫn làm việc. Gương mặt rắn rỏi lấp loáng mồ hôi. Vườn bí xanh đang vào vụ sai trĩu quả.

Cẩm Sơn là một xã miền núi nghèo, quanh năm người dân chỉ biết trông vào sào mía, vườn bắp, mỗi năm một vụ. Trước đây cả nhà Thế cố lắm cũng chỉ đủ ăn. Bởi vậy, từ bé Thế luôn đau đáu phải thoát nghèo.

Năm 2006, khi Ủy ban nhân dân xã Cẩm Sơn triển khai mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, là một cán bộ chi đoàn, Thế đã mạnh dạn nhận làm thí điểm. Với số vốn ban đầu 15 triệu đồng (vay ngân hàng chính sách xã hội), anh đấu thầu 0,5ha đất của chi đoàn xã để chuyển sang trồng rau màu như dưa hồng, bí xanh.

Để chuyển sang trồng màu, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương về tiền giống, chi phí tưới tiêu, khoa học kỹ thuật, Thế còn đến các xã bạn học tập kinh nghiệm.

Năm đầu tiên trồng dưa hồng trên đất mới, gặp mưa nhiều, dưa mất mùa, giá lại rẻ, coi như thất bại. Năm sau, Thế lại xoay sang trồng xen vụ thêm bí xanh. Thời điểm đó cả xã chỉ mới có mỗi gia đình anh trồng bí xanh. Bí được giá nên năm 2008, vườn rau của anh sau khi trừ hết chi phí còn thu được khoảng 60 triệu đồng. Từ đó đến nay, anh chuyển sang trồng xen hai vụ bí xanh, một vụ dưa hồng/năm. Thu nhập cả gia đình ổn định, kỹ thuật tay nghề trồng trọt ngày càng “thâm hậu” nên vụ mùa nào cũng bội thu. Chẳng hạn khi bí ra hoa, Thế tự tay thụ phấn cho hoa, vì thế vườn bí nhà anh luôn đậu quả và năng suất cao nhất xã. Đến nay, mỗi năm gia đình anh thu về 120 triệu đồng tiền lãi từ 0,5ha vườn rau màu.

Với vườn rau màu này, Thế còn tạo công việc làm cho 30 công lao động thời vụ. Anh Hoàng Văn Hùng cùng xã cho biết: vào vụ bí thường làm cho Thế khoảng 10 công lao động, mỗi công được trả 120.000 đồng. Ông Đậu Xuân Phú - chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cẩm Sơn - cho biết: “Trong thôn Hội Lâm cũng có một số gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhưng riêng thanh niên trong xã thì anh Thế là một trong những người đi đầu. Xã chúng tôi đang nhân rộng mô hình trồng rau màu lên 40ha”.

Không chỉ trồng trọt, Hoàng Minh Thế còn nuôi trâu nái, lợn nái và hơn 100 con gà mái đẻ, cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Với mong muốn tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên trong xã, Thế vẫn muốn có thêm nguồn vốn để mở rộng sản xuất, giúp các bạn trẻ an cư lạc nghiệp trên quê hương mình.
Theo TTO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top