• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Lớp có 2 học sinh giành huy chương quốc tế

HMO

Administrator
Staff member
Một điều đặc biệt là hai trong số 5 thành viên của đội tuyển Việt Nam vừa giành được huy chương từ kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 là Trần Hữu Bình Minh và Phan Tuấn Linh không chỉ cùng trường mà còn học chung một lớp.

Trần Hữu Bình Minh và Phan Tuấn Linh cùng thầy Trần Văn Nga, Hiệu phó Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và cô Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An. Ảnh: Thanh Hùng.
Với việc Trần Hữu Bình Minh giành huy chương Vàng và Phan Tuấn Linh giành huy chương Bạc tại kỳ thi năm nay, lớp 12A3 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An) trở thành lớp có 2 học sinh cùng giành được huy chương Olympic quốc tế.

Chưa hết, trước đó, 2 nam sinh này cũng cùng nhau góp mặt tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2017 cách đây không lâu.

Ở kỳ thi này, Bình Minh giành được huy chương Bạc còn Tuấn Linh cũng nhận được Bằng khen.

Đôi bạn trường Phan trở nên thân nhau cũng từ khi cùng được chọn vào đội tuyển và cũng kể từ đó, không chỉ hỗ trợ nhau trong việc học Vật lý mà các em còn thường xuyên trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập chung và cuộc sống.

Chia sẻ với VietNamNet sau khi trở về từ kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sáng 25/7, Bình Minh kể: “Lúc biết mình có được huy chương Vàng thì em đã vô cùng vui mừng và hạnh phúc, bởi em không nghĩ mình lại đạt kết quả cao như vậy. Bỗng chốc liên tục nhận được những lời chúc mừng của mọi người khiến em cảm thấy vô cùng xúc động”.

Học giỏi nhưng Minh cho rằng mình cũng không có bí quyết gì quá đặc biệt mà đơn giản là em thường tìm hiêu bản chất của vấn đề, hiện tượng trước khi bắt tay vào giải một bài tập nào.

Kỷ niệm em nhớ nhất là những ngày tháng ôn luyện đội tuyển tại nhà thầy giáo Trần Văn Nga. “Ban đầu có tất cả 6 bạn và tất cả đều rất quyết tâm. Để đảm bảo kiến thức liền mạch, không chỉ em với Linh mà các bạn khác cũng vậy, trời nắng cũng như trời mưa, đều tự giác không bỏ sót một buổi học nào. Thầy cũng là người rất tâm lý, biết học đội tuyển muộn và dễ đói nên thầy thường xuyên mua đồ ăn cho chúng em. Có hôm trời mưa rất to, chúng em mải làm bài lúc sau mới biết thầy vẫn ra ngoài và cầm về trên tay một túi bánh bao nóng cho học sinh”.

Học ôn đội tuyển nhưng không quá áp lực, không ít hôm các em chăm chú đi từ bài này tới bài khác cùng thầy tới 1h sáng.


Trần Hữu Bình Minh
Còn với Tuấn Linh, em cho rằng để hiệu quả không cần học quá nhiều nhưng khi đã vào học nên tập trung hết cỡ. Và khi học xong cũng nên tìm kiếm một môn thể thao để cân bằng và giải tỏa căng thẳng, giúp bản thân có sự vận động. Linh rất thích và chăm chơi thể thao, đặc biệt là cầu lông.

“Thường thì mọi người sẽ nghĩ rằng những dân chuyên hay thành viên đội tuyển như bọn em sẽ phải học nhiều lắm, kiểu như luôn đến 1-2h sáng chẳng hạn, nhưng em nghĩ nếu học hiệu quả thì sẽ chỉ cần từ khoảng 8h đến 11h tối. Sau đó có thể dành cho việc nghỉ ngơi”, Tuấn Linh nói.

Với các môn học khác, Tuấn Linh cũng không máy móc ngày này học môn gì mà em sẽ học khi thấy hứng thú.

Nói về kết quả ngày hôm nay, Linh cho rằng sự dạy bảo, định hướng của thầy cô là hết sức quan trọng. Điều mà Tuấn Linh nghĩ đến nhiều nhất lại là khoảng thời gian mà mới ngày nào em biết tin mình đỗ được vào trường chuyên của tỉnh. “Vốn là một học sinh vùng huyện xa xôi Nghĩa Đàn và hồi lớp 9 em cũng chỉ được giải Khuyến khích ở kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, điều đó khiến em nghĩ rằng mình khó có cơ hội vào trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Nhưng cuối cùng, khi mà điểm thi đứng thứ 3 điều này như ngoài sức tưởng tưởng của em. Lúc ấy em đã ôm chầm lấy người anh họ của mình khi đó đã là học sinh trường Phan. Đêm ấy cả 2 anh em đã không ngủ và nói đủ thứ chuyện về môi trường học tới.


Phan Tuấn Linh
Mặc dù là Hiệu phó Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nhưng thầy Nga vẫn nhận trách nhiệm quan trọng nhà trường là bồi dưỡng đội tuyển.

Nói về hai cậu học trò của mình, thầy giáo Trần Văn Nga nhận xét điều khiến thầy ưng ý là các em không chỉ ngoan, chăm chỉ mà còn có ý thức nỗ lực và tiến bộ từng ngày.

“Thời điểm thi học sinh giỏi tỉnh, các em có thể chỉ đạt những giải khiêm tốn (Bình Minh giải Nhì còn Tuấn Linh giải khuyến khích) nhưng các em đã cho thấy khát khao của mình bằng việc cải thiện kết quả ở những cuộc thi càng về sau. Đó cũng là thành quả của sự lao động học tập nghiêm túc, miệt mài của chính các em”, thầy Nga chia sẻ.

Kỷ niệm của 3 thầy trò đầy ắp trong những quãng thời gian ôn luyện liên tục cho đội tuyển kéo dài hàng tháng là những tâm tư ngoài việc học hay đơn giản là cùng nhau xì xụp những bát mỳ tôm để “tiếp sức”.

“Học đội tuyển liên tục nên thường các em ở lại luôn nhà thầy. Nhiều hôm học muộn xong các em ngủ luôn trên bàn học, nhưng 6 rưỡi sáng thầy vẫn phải giục các em dậy để tiếp tục. Các em quyết tâm nên có khi thức khuya, sáng mai lại dậy sớm học bài nên bản thân tôi thấy rất thương”.

Cũng vì thế, không ít lần, dù đêm muộn, thầy Nga vẫn đi tìm mua thêm đồ ăn cho học trò. “Có hôm đi về gặp mưa to, người ướt sũng. Nhiều hôm, thấy thương, tôi cũng nấu nồi cháu, hôm thì xôi,… đồ ăn dân dã nhưng để các em có sức khỏe tốt nhất cho việc học. Nhưng tôi nghĩ có lẽ cũng vì thế mà học sinh không muốn để thầy buồn mà cố gắng học tốt”, thầy Nga cười.

“Tôi vẫn hay nói với các em từ những điều ăn ngủ vất vả để học tập như thế, sau này có những tháng ngày thành công có thể ở trong hay thậm chí ngoài nước thì phải luôn nhớ trách nhiệm phụng sự cho Tổ quốc”, thầy Nga gửi gắm.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, cả 2 nam sinh cùng có điểm chung là đều quyết định theo học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khi được xét tuyển thẳng. Minh lựa chọn ngành Công nghệ thông tin, còn Tuấn Linh chọn ngành Tự động hóa.

Cả hai đều chia sẻ sẽ tiếp tục đầu tư vốn tiếng Anh của bản thân trước khi nghĩ đến chuyện tìm kiếm những cơ hội học bổng du học.

Với kết quả mà mà Minh và Linh vừa giành được, thầy Trần Văn Nga cũng tạo nên một “kỷ lục” khi tính tới thời điểm hiện tại đã giảng dạy và hướng dẫn cho 16 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và châu Á, trong đó có 7 Huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 3 Bằng khen.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết năm 2017 tỉnh có 8 lượt học sinh lọt vào đội tuyển tham dự các kỳ thi cấp quốc tế gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Nga và tất cả đều là học sinh của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Theo Thanh Tùng (Vietnamnet)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top