• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Lúa ngắc ngoải, hồ trơ đáy

HMO

Administrator
Staff member
Vụ hè - thu năm 2015 tỉnh Nghệ An đang trong tình trạng hết sức bếp bênh vì thiếu nước tưới. Toàn tỉnh Nghệ An có 625 hồ đập, trong đó có 64 hồ đập lớn, nhưng hiện đang trong tình trạng báo động vì lượng nước cạn dần. Một số hồ đập cạn khô, số còn lại cũng chỉ xấp xỉ 20 - 40% dung lượng nước.

Sông Lam đoạn chảy qua huyện Thanh Chương, Nam Đàn cạn trơ đáy do nắng nóng.
Lâu nay, nguồn nước chủ đạo của tỉnh Nghệ An được lấy từ sông Lam, nhưng sông Lam cũng dần khô cạn. Nhiều nơi bãi cát nổi lên, lòng sông trơ đáy khiến phía hạ lưu, các cống, trạm bơm tưới tiêu không thể hoạt động. Nguồn thủy lợi tại các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hồ thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương) điều tiết nước đầu nguồn, nhưng mực nước đã xuống thấp. Nếu nhà máy thủy điện Bản Vẽ cho phát một tổ máy với thời gian liên tục thì khoảng 18 ngày nữa hồ cũng cạn nước. Lượng nước ngầm giảm mạnh ảnh hưởng trầm trọng tới vụ hè - thu. Ông Trương Minh Châu, Trưởng phòng trồng trọt Sở NN & PTNT Nghệ An, cho biết: “Vụ hè thu đã được triển khai, nhưng do hạn hán nên diện tích gieo cấy gặp khó khăn. Toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 55.000 ha, mới cấy được 33.000 ha, còn lại 22.000 ha không thể cấy được do thiếu nước”. Trên những cánh đồng đã được gieo cấy tại các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, lúa đang ngắc ngoải vì hệ thống thủy lợi cạn khô. Nguy cơ nước mặn xâm lấn vào sông Lam đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.

* Theo Sở NN&PTNT Quảng Trị chiều 4/6, để có thể duy trì năng lực tưới trong phạm vi hẹp, những ngày gần đây, Cty Quản lý khai thác công trình thủy lợi phải huy động công nhân đắp đập chặn dòng các nguồn nước có khả năng cung cấp nước cho trạm bơm điện, cũng như thực hiện các giải pháp tưới hiệu quả nhất. Dự báo, đợt nắng nóng vẫn liên tục gay gắt kéo dài khiến gần 3.000 ha đất lúa hè-thu không thể sản xuất do thiếu nước, có nguy cơ bị bỏ hoang.
Theo TPO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top