• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Kỳ lạ “khe nước sạch” dưới chân núi dốc Chuông

HMO

Administrator
Staff member
Vào mùa nắng nóng, mỗi ngày có hàng trăm người dân ở thị xã Hoàng Mai xếp hàng dài, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để lấy nước từ “khe nước sạch” ngay dưới chân núi đoạn qua xã Quỳnh Lập.

Những ngày này, trên tuyến quốc lộ 48D đoạn qua dốc Chuông đi vào cảng Đông Hồi (xã Quỳnh Lập) luôn đông đúc người chờ đợi để lấy nước sạch từ mạch núi chảy ra.

Chỉ với một chiếc vòi nhựa dài khoảng hơn 2 mét được luồn vào trong núi, người dân có thể lấy được hàng trăm bình nước sạch sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, để lấy được mạch nước, người dân phải xếp hàng theo lượt, thậm chí “phơi mình” cả trưa.


Người dân vùng thị xã Hoàng Mai tìm đến núi đá để chờ lấy nước. Ảnh: Việt Hùng.
Chị Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Lộc cho biết, mạch nước này đã có từ hàng chục năm nay. Khoảng 3 năm gần đây, ngày nào chị cũng phải đợi khoảng hơn 1 tiếng mới lấy đầy 5 bình nước về nhà sử dụng.

“Mạch nước tại đây được người dân lấy liên tục, không kể ban đêm; những ngày nắng nóng phải chờ 2 - 3 tiếng mới lấy được. Mặc dù phải chờ đợi lâu nhưng vì đây là nguồn nước thiên nhiên, uống vào rất ngọt nên ai cũng chờ lấy bằng được” - chị Hương cho biết.

Theo ông Hoàng Văn Minh, một người dân ở xã Quỳnh Lập thì mạch nước tại chân núi này từ lâu được người dân nơi đây gọi là mạch nước ông Cò. Tên gọi đó bắt nguồn từ câu chuyện lưu truyền, ngày xưa có một người đàn ông lên núi bẫy cò đã phát hiện ra mạch nước này. Nhờ đó, nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở vùng ven biển Hoàng Mai có nước sạch sử dụng trong mùa nắng nóng.


Nước mạch từ núi đá chảy ra rất sạch, trong suốt, có thể uống trực tiếp. Ảnh: Việt Hùng.
Theo quan sát, mạch nước từ trong núi đá chảy ra ngoài rất chậm, khoảng 10 - 15 phút mới đầy một bình nhựa 20 lít. Điều đặc biệt là nguồn nước này chảy không ngừng, trong suốt và uống vào rất ngọt, có thể để dành để sử dụng trong nhiều ngày. Bởi vậy, mỗi ngày, người dân ở khắp nơi từ Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Thiện... đều đến lấy từ 2.000 - 3.500 lít về dùng trong những ngày nắng nóng.

Trong chân núi, người dân đặt 1 vòi nhựa dài hơn 2 mét bắt ra ngoài để bà con lấy nước. Ảnh: Việt Hùng.
Không chỉ những hộ thiếu nước sạch mới đến lấy nước sạch ở khe nước ông Cò mà cả những gia đình mặc dù có nước mưa, có nước giếng khoan và cả máy lọc nước trong nhà nhưng vẫn xếp hàng để lấy nước sạch dưới chân núi Hoàng Mai trong nhiều năm qua.

Chị Hồ Thị Hoa, một người dân ở xã Quỳnh Lập cho biết, nguồn nước ở đây rất ngọt, để được lâu nên tôi tranh thủ chiều tối ít người để lấy nước về sử dụng, vừa tiết kiệm được chi phí mua nước sạch.


Mỗi ngày, bà con tới đây lấy hàng nghìn lít nước mang về sử dụng. Ảnh: Việt Hùng.
Ông Lê Bá Vân - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) cho biết, địa phương là xã vùng biển nên có nhiều thôn, xóm không có nước sạch sinh hoạt. Những hộ sống gần mạch nước này đã chủ động mang can nhựa ra chờ lấy nước về sử dụng. Trước đó, Phòng Tài nguyên môi trường thị xã đã phối hợp với cơ quan chức năng về lấy mẫu nước này để đi xét nghiệm và cho kết quả đây là nguồn nước sạch, bà con có thể sử dụng an toàn./.
Theo Việt Hùng (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top