• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Khu vui chơi giải trí hồ cửa Nam trở thành... phế tích

HMO

Administrator
Staff member
Được triển khai từ năm 2004 nhưng đến nay, dự án Khu vui chơi du lịch giải trí hồ Cửa nam đang bị bỏ hoang, nhiều công trình, hạng mục xuống cấp gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí ngân sách Nhà nước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân TP Vinh (Nghệ An), ngày 4/9/1997, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí, du lịch hồ Cửa Nam, phường Cửa Nam, TP Vinh. Theo đó, ngày 26/5/1998 Công ty du lịch Nghệ An đã tiến hành đền bù cho HTX Hợp Đức và tổ chức khởi công, triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 16/2/20004, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định chuyển giao chủ đầu tư dự án từ Công ty du lịch Nghệ An sang Công ty cổ phần Trường Giang Sài Gòn.

Theo đó, công trình Khu vui chơi giải trí Hồ Cửa Nam được phê duyệt có tổng diện tích khu đất toàn dự án theo quy hoạch là 141.418 m2, với tổng mức đầu tư 36,958 tỷ đồng bao gồm nhiều hạng mục giải trí như: khu vui chơi giải trí thiếu nhi, khu nhà bát giác, bến du thuyền, nhà hàng thuỷ tạ, cụm công viên sinh vật cảnh, sân chơi thể thao, bể bơi, công viên nước thu nhỏ, khu nhà nghỉ cuối tuần...


Khu vui chơi giải trí, du lịch Hồ Cửa Nam tại TP Vinh.

Công trình được kỳ vọng là khu vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu về các hoạt động văn hóa, giải trí cho cộng đồng dân cư TP Vinh, nhất là phía Tây Nam thành phố, phục vụ tham quan du lịch; góp phần làm đẹp thêm kiến trúc cảnh quan của đô thị Vinh.

Sau khi được chuyển giao, Công ty cổ phần Trường Giang Sài Gòn đã hoàn tất các thủ tục và triển khai xây dựng dự án khu vui chơi, giải trí, du lịch hồ Cửa Nam theo đúng quy định. Tuy nhiên, do tiến độ thực hiện dự án quá chậm so với cam kết của công ty với UBND tỉnh nên ngày 18/6/2010, UBND tỉnh nghệ An đã ban hành quyết định số thu hồi khu đất tại phường Cửa Nam do Công ty cổ phần Trường Giang Sài Gòn đang quản lý, sử dụng.

Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An cũng giao UBND TP Vinh lập thủ tục xây dựng dự án khu vui chơi giải trí hồ Cửa Nam để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và là công trình công cộng của toàn dân.



Thông báo thu hồi dự án chuyển giao cho UBND TP Vinh tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 21/6/2010, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Khu vui chơi giải trí hồ Cửa Nam (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 36.958,4 triệu đồng do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức cải tạo nâng cấp kết hợp xây dựng mới các hạng mục như san nền, sân lễ hội, sân tượng đài, đường dạo, bãi đậu xe, hệ thống thoát nước mưa...




Quyết định phê duyệt dự án.

Tuy vậy, đến nay, toàn bộ Khu vui chơi giải trí du lịch hồ Cửa Nam trở nên tiêu điều, hoang phế gây lãng phí ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan đô thị.

Có mặt tại khu vui chơi này, theo ghi nhận của PV, ngay sau cổng chính là công trình xây dựng đang dở dang. Phía trong công viên cây dại và cỏ mọc um tùm. Bến du thuyền đã xuống cấp, sạt lở. Hàng rào phía cổng phụ bị đổ, sắt thép đã bị tháo hết.
Chị Nguyễn Thị Lan, sống tại phường Cửa Nam chỉ về phía khu vui chơi cho biết: "Nơi đây, gọi là khu vui chơi nhưng nhìn đâu cũng thấy rác, phân gia súc, lẫn trong đó còn có cả ống kim tiêm. Khu nhà nổi trên hồ cá đã bị bỏ không nhiều năm, cầu gỗ dẫn ra nhà nổi được làm bằng sắt thép cũng đã hoen gỉ, hư hỏng nặng".

"Chúng tôi sống ở đây nhưng không dám cho đám trẻ đi vào đây chơi vì các công trình thì dang dở, không có biển cảnh báo nguy hiểm. Nhất là sợ chúng giẫm phải những ống kim tiêm bị vứt tại đây", chị Lan cho biết thêm.






Hình ảnh nhếch nhác, hoang tan và dang dở tại khu vui chơi giải trí Hồ Cửa Nam.

Cũng trong tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Mạnh Hùng (56 tuổi), trú tại phường Cửa Nam chia sẻ: "Hàng ngày phải chứng kiến khu vui chơi này ngày một hoang tàn, xuống cấp gây lãng phí nhiều tiền của mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Các chú thấy đó, người già, trẻ nhỏ trong phường, thậm chí là thành phố, bao nhiêu năm mà không có một khu tập thể dục, vui chơi, giả trí. Chúng tôi chỉ mong muốn Nhà nước cần sớm triển khai xây dựng một công viên, khu vui chơi, giải trí theo đúng nghĩa của nó".

Trao đổi về việc này, ông Trần Văn Trí, Chủ tịch phường Cửa Nam cho biết: “Sau khi tỉnh thu hồi dự án của Công ty Trường Giang Sài Gòn và bàn giao cho UBND TP Vinh thì từ đó đến nay không triển khai được gì thêm. Dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư nên địa phương chỉ có biết kiến nghị với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bà con nhân dân nơi đây cũng mong mỏi dự án sớm được triển khai để có một khu vui chơi, giải trí, đồng thời tránh sự lãng phí, xuống cấp”.


Ông Trần Xuân Lê, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh chia sẻ sự việc.

Để tìm hiểu rõ về sự việc này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Xuân Lê, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh (Nghệ An), ông Lê cho hay: “Sau khi thu hồi dự án của Công ty cổ phần Trường Giang Sài Gòn, tỉnh Nghệ An đã đền bù cho doanh nghiệp 14 tỷ đồng cho những hạng mục mà đơn vị này đã thi công trước đó. Tiếp quản dự án trên, chúng tôi vẫn chưa thể triển khai được vì đang chờ ý kiến chỉ đạo của Tỉnh”.

Việc triển khai xây dựng công viên hồ Cửa Nam là công trình công cộng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai dự án, công trình giờ đây đang xuống cấp và trở thành bãi đất hoang, gây lãng phí, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Theo ĐS & PL
 

Ads HMO

Ads HMO

Top