• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Không được cai nghiện dùng thuốc ngủ tại gia

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn, Phó giám đốc Bệnh viện thần kinh ban mai sau Hương, một trong các trung tâm cai nghiện ma túy ở Hà Nội cho biết, thuốc ngủ được dùng để hỗ trợ cắt cơn nghiện chứ không giúp cai nghiện ma túy. Sau khi ngừng dùng ma túy khoảng 6-18 giờ, ở người nghiện xuất hiện hội chứng cai với các trình bày cực kỳ khó chịu như cảm giác dòi bò trong xương, buồn nôn, đau bụng, đi tả... Những triệu chứng này thôi thúc họ tìm ma túy bằng mọi cách, kể cả phạm tội ác. Hội chứng cai lên đến đỉnh điểm trong 3 ngày đầu, sau đó dịu dần và khoảng 7-10 ngày thì hết hẳn dù có điều trị hay không. Việc dùng các liệu pháp cắt cơn giúp người bệnh vượt qua cơn vật thuốc một cách dễ dàng hơn. Có nhiều cách để hỗ trợ cắt cơn nghiện, chẳng hạn như châm cứu, dùng thuốc Đông y, tâm lý trị liệu, dùng thuốc hướng thần (thuốc ngủ) kết hợp thuốc an tâm thần.


Theo bác sĩ Hoàn, Bộ Y tế đã cho phép dùng thuốc ngủ (như Seduxen, Gardenal...) từ nhiều năm nay. Biện pháp này có hiệu quả cắt cơn, nhưng có các tác dụng phụ mà hiểm nguy nhất là tụt huyết áp phong thái; bệnh nhân đang nằm đột đứng dậy thì huyết áp tụt xuống đột ngột, có thể hiểm nguy đến tính mệnh. nên, thuốc ngủ được quốc gia quản lý chặt. Việc dùng nó cai nghiện chỉ được thực hành ở cơ sở y tế, nơi có các bác sĩ chuyên khoa tâm thần hoặc bác sĩ đa khoa được đào tạo về tâm thần và công cụ cấp cứu. Bệnh nhân được theo dõi sát, trực tính soát nhiệt độ, mạch, áp huyết...

Tuy nhiên, trên thực tiễn, người dân cũng biết về tác dụng tương trợ cắt cơn của thuốc hướng thần và nhiều gia đình tự tiện sử dụng cho người nghiện. Bản thân người nghiện khi lên cơn đói thuốc mà không được thỏa mãn cũng hay tìm đến các điểm bán thuốc "chui" để hỏi mua "thuốc vật" hay "viên đĩa bay", tiếng lóng chỉ vài biệt dược loại này. Điều này rất hiểm nguy. Bác sĩ Hoàn cho biết, đã có trường hợp tử vong do tụt áp huyết phong độ mà không được cấp cứu kịp thời, hậu quả của việc tự dùng thuốc hướng thần cắt cơn nghiện. Xem thêm: bồn mát xa

Cắt cơn chỉ là một đoạn ngắn trên con đường cai nghiện

Cắt cơn không phải là việc khó nhất như nhiều người vẫn tưởng, vì dù không điều trị gì, cơn vật thuốc cũng sẽ qua. Nhưng như thế không có tức thị hết nghiện. Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn, ở người nghiện, sự thèm thuốc đã được ghi trong một điểm đói ma túy trong não, nếu không điều trị thì gần như thường thể tự mất. Ma túy khi vào thân thể thì chuyển hóa thành morphin, phân bố vào các mô và cơ quan khác nhau rồi thải ra theo nước đái. Một phần morphin lọt vào não, đến gắn vào các điểm tiếp nhận ở não. Tại đây có sự kết liên chặt chẽ giữa morphin của ma túy và morphin nội sinh, gây nên tình trạng đói ma túy trường diễn ở não.

"Rất nhiều người đã cai nghiện tụ hội ở trại suốt 2 năm, nhưng trên đường từ trại về nhà lại đi tìm ma túy" - ông Hoàn nói. Hai năm ngừng dùng ma túy không làm mất đi cảm giác thèm thuốc và khi có nhịp, người nghiện ngay tức thì đi theo "tiếng gọi nơi hoang dại", như cách nói của các bác sĩ điều trị cai nghiện. vì thế, cắt được cơn chỉ là một phần nhỏ trong quá trình cai nghiện. Khâu quan trọng nhất là điều trị chống tái nghiện. bây chừ, ở Việt Nam, việc cai nghiện ma túy chỉ đơn thuần là cắt cơn nên tỷ lệ tái nghiện rất cao, trên 90%.

Trên thế giới từ lâu đã áp dụng hai biện pháp chống tái nghiện hiệu quả. Trong liệu pháp thay thế, bệnh nhân dùng Methadone (một loại ma túy yếu, nếu được kiểm soát sẽ ít gây hại cho thân) thay vì dùng heroin. Liều Methadone sẽ được giảm dần rồi cắt hẳn trong vòng vài năm. Hiệu quả của liệu pháp này là 70-80%. Người nghiện dùng thuốc thay thế sẽ có thái độ hòa nhã, nhân từ và sinh hoạt như người bình thường. Còn trong liệu pháp đối kháng, thuốc được chỉ định thường là Naltrexone. Thuốc này đánh bật heroin ra khỏi điểm đói ma túy trong não, khiến người nghiện mất cảm giác thèm ma túy, có hút cũng không thấy khoái cảm, từ đó bỏ dần. Hiệu quả là 30-50%.

Hai liệu pháp chống tái nghiện trên chưa được vận dụng ở Việt Nam vì đều đang ở trong giai đoạn thí nghiệm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, thuốc không đem lại hiệu quả cai nghiện 100%. thành ra, bên cạnh việc dùng thuốc, cần vận dụng tâm lý liệu pháp, tạo môi trường sống "sạch". Thành công hay thất bại còn phụ thuộc nhiều vào quyết tâm của người bệnh và gia đình.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top