• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Khi học sinh nữ "nhai"... thuốc ngừa thai

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Một số nữ sinh lớp 9, 10, 11 sử dụng viên thuốc ngừa thai khẩn Postinor 2 sau quan hệ dục tình dễ... như ăn kẹo. Các bạn cứ tưởng sẽ an toàn, nhưng tưởng vậy mà không phải vậy.


Sáng 31-10 tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, một bà mẹ từ Bình Thuận đưa cô con gái 14 tuổi đang học lớp 9, xin phá thai đã ba tháng rưỡi.

Bà run run viết đơn xin phá thai cho con trật tới trật lui. Bà nói: "Tui xin thầy thuốc cho làm sớm để nó về còn đi học tiếp. Tháng trước tui còn đưa cho nó que thử thai, thử ra nó đưa coi trắng bóc. hiện thời phát hiện thai đã hơn... ba tháng. Hỏi thì nó cứ bảo đi sinh nhật với bạn gái".

ThS - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - phó khoa kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Từ Dũ - kể: "Có bé gái 16 tuổi, cha làm trong ngành bảo vệ pháp luật, mẹ là đay. Chị kiểm soát con "chặt" đến mức mỗi tháng đều phát băng vệ sinh. thấy kinh nào con cũng xin băng, chị yên tâm. Nhưng đến khi phát hiện dáng đi thất thường thì thai đã sáu tháng tuổi!

Ở khoa này chuyện trẻ vị thành niên đến nạo phá thai gần như ngày nào cũng có. Có em được bồ đưa vô và nô đùa rất thiên nhiên. Có em ra nhà thuốc mua một vỉ Postinor (hai viên) nhưng người bán không chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn không rõ, về chỉ uống một viên rồi vô đây...". Xem thêm : cach nhuom toc bang ca phe

Tại Bệnh viện Từ Dũ năm ngoái trong 29.679 trường hợp nạo hút thai có 546 ca tuổi vị thành niên, trong đó có 167 ca phải nhập viện sinh non (phá thai từ 18-24 tuần tuổi).

Postinor bản tính là một progestin liều cao dùng để ngừa thai khẩn. Phản ứng phụ thường gặp nhất là gây rối loạn kinh nguyệt.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, tỉ lệ bị rối loạn kinh nguyệt khoảng 30%, bao gồm: rong huyết dạng thấm khố, trễ kinh hoặc có kinh sớm so với chu kỳ kinh nguyệt thường nhật. Trễ kinh này rất hiểm nguy do không đánh giá được sự trễ kinh do thuốc và quan niệm sai trái là không mang thai được trong thời gian trễ kinh nên quan hệ thoải mái, dẫn tới mang thai ngoài ý muốn.

Một số tác dụng phụ khác có thể gặp là đau đầu, căng ngực, nôn, buồn nôn. Thuốc đào thải cốt qua gan, thận nên chống chỉ định ở người có bệnh lý ở gan, thận, đặc biệt là rối loạn chức năng gan, thận.

Theo cảnh báo của nhà sản xuất, Postinor 2 chỉ dùng theo sự kê đơn của thầy thuốc. Chế phẩm này đặc biệt chỉ dùng cho những trường hợp ngừa thai nguy cấp, không được dùng thẳng thớm.

thầy thuốc Diễm Tuyết khuyến cáo thuốc ngừa thai khẩn là để "chữa cháy" khi đã dùng các biện pháp tránh thai thường qui mà bị trục trặc như thủng bao cao su, phương tiện tử cung tuột, quên uống thuốc ngừa thai hằng ngày... Đối với trẻ vị thành niên không nên quan hệ dục tình sớm, còn nếu lỡ có thì nên quan hệ an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn và tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nhà trường cần giáo dục giới tính để trẻ thêm kiến thức và ngoài việc học tập, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt tập thể, hoạt động thể dục thể thao... để chia bớt năng lượng cho việc hội tụ vào phát triển cơ quan sinh dục.

Trong gia đình, ba mẹ dành thời kì bàn luận với con nhiều hơn, coi chuyện thảo luận về sức khỏe sản xuất và giáo dục giới tính với con là vô cùng bình thường. Lưu ý là ở trẻ vị thành niên, quan hệ tình dục cũng giống như ma túy khi đạt tới ngưỡng nên trẻ sẽ tiếp lặp lại hành vi này.

Có thể gây vô sinh

* Có bạn vừa trễ kinh, dùng bốn viên Postinor cùng lúc để phá thai nhỏ được không?

- bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết: Quan niệm này rất sai trái, vì Postinor chỉ ngừa thai chứ không phải là thuốc phá thai nên nếu đã mang thai thì uống không có tác dụng. Uống quá nhiều có thể sẽ bị tăng các tác dụng phụ của thuốc, cần lưu ý là tác dụng phụ này sẽ trầm trọng hơn chứ không thoáng qua như uống đúng cách.

do vậy khi trễ kinh, cách kín đáo nhất là ra nhà thuốc mua que thử thai xem có thai hay không. Nếu không có thai, tiếp kiến chờ xem sao vì có thể trễ do tác dụng phụ của thuốc. Còn nếu đã có thai nên đến gặp thầy thuốc.

* Những tác hại nếu dùng 10-20 viên/tháng?

- Hiệu quả tránh thai không cao do hiệu quả thuốc giảm lũy tiến theo số lần dùng thuốc trong chu kỳ. Dùng thuốc quá nhiều kiên cố sẽ có những tác dụng phụ, nhất là gây rối loạn kinh nguyệt, nhiều khi phải điều trị bằng thuốc để điều chỉnh 2-3 chu kỳ mới trở về thường ngày được.

Nếu đã quan hệ liền thì tốt nhất nên dùng thuốc ngừa thai kết hợp (21 viên/tháng), uống mỗi càng ngày càng viên thì hiệu quả gần như 99% mà tác dụng phụ rất thấp.

Hậu quả trước mắt của quan hệ tình dục khi ở tuổi vị thành niên: phần lớn các em quan hệ không an toàn với nhiều nguy cơ như mang thai ngoài ý muốn, nhiễm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Khi trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn rất khổ tâm cho gia đình lẫn bác sĩ. Muốn giữ thai thì không được. Còn nếu cương quyết giữ thai thì bị ngắt quãng học tập, ảnh hưởng đến mai sau.

Nếu đi bỏ thai? Vẫn nguy hiểm vì cơ quan sinh dục trẻ dù đã hoạt động nhưng chưa hoàn chỉnh về mặt cấu tạo lẫn chức năng, nên khi bỏ thai dễ xảy ra tai biến hơn là với người lớn. Nếu nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến viêm dính buồng tử cung gây vô sinh về sau.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top