• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Khám phá tháp cổ nghìn năm

HMO

Administrator
Staff member
Ba trong bốn tháp Phật cổ hàng nghìn năm tuổi ở bản Yên Hoà, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) sụp đổ, còn lại duy nhất một bảo tháp là tuyệt tác của kiến trúc Phật giáo xưa. Thật không ngờ, ở xã biên giới như Mỹ Lý lại có được quần thể tháp tuyệt đẹp và linh thiêng này.


Tháp cổ với lối kiến trúc lạ. Ảnh: Internet
Tháp Phật cổ ở bản Yên Hoà vốn chứa đựng bí mật cả nghìn năm nay, cũng là bảo tháp linh thiêng đối với bà con dân tộc Thái ở xã biên giới Mỹ Lý. Xã Mỹ Lý cách thị trấn Mường Xén chỉ trên 50 cây số, nhưng là một trong những xã biên giới có địa hình phức tạp nhất nên chúng tôi phải xuôi theo dòng sông Nậm Nơn huyền thoại trên một chiếc thuyền độc mộc để cập bản Yên Hoà.

Bản Yên Hoà, đúng như cái tên được đặt, tất cả đều tĩnh mịch. Thi thoảng, mới thấy đâu đó tiếng dệt vải, tiếng nô đùa của trẻ trên lưng chừng núi. Âm thanh chủ yếu ở bản biên giới là tiếng chim hót, tiếng gió thổi và tiếng nước xoáy của dòng Nậm Nơn.

Tháp cổ hiện ra trước sự ngỡ ngàng. Tháp cao trên 30 mét, rất cổ kính và uy nghi. Người ngoài vào bản, không ai có thể bỏ qua ngôi bảo tháp kỳ lạ với lối kiến trúc cổ xưa rất hiếm gặp ở Việt Nam. Người trong bản giới thiệu, tháp xây từ những năm 1008, nghĩa là cách ngày nay trên một nghìn năm.

Tháp cổ được xây dựng bằng gạch đặc trộn mật. Tháp cao, chân tháp lớn và nhỏ dần theo từng tầng, phía trên cùng vót lại. Trên mỗi tầng tháp đều có những hoa văn lạ, có hình Phật chắp tay. Tất cả những hoa văn lẫn thiết kế đều rất tinh tế.

Ở cạnh tháp cổ có một cây bồ đề khá lớn, nhưng theo người dân địa phương, cây bồ đề này chỉ là “cây con” sau khi “cây mẹ” bị chết khoảng 100 năm trước. Tháp cổ bây giờ đã lung lay và người ta cũng đang lo cổ tháp nghìn năm tuổi bị xoá sổ khỏi đất Kỳ Sơn này.

Trước đây Mỹ Lý không chỉ có một bảo tháp, mà có đến 3 tháp cổ ở các bản Xiềng Tắm, Tả Lày và Xiềng Trên nhưng 3 ngôi cổ tháp đó đã sụp đổ. Và không biết từ lúc nào, tháp cổ Mỹ Lý trở thành điểm đến tuy không ít khó khăn xa cách nhưng vô cùng thú vị, bởi giá trị lịch sử của cổ tháp và sự phong phú của một bản viễn sơn biên giới với đặc thù văn hoá của người Thái miền Tây xứ Nghệ.
HMO nguồn Anninhthudo.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top