• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Khai mạc triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 3/6, tại thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6); Ngày Đại dương thế giới (8/6); Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

Triển lãm trưng bày hơn 150 bản đồ và tài liệu văn bản, ấn phẩm; tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế, với các nhóm tư liệu chính, như: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ, do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt Nhà nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt triển lãm trưng bày các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802 - 1945). Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa.
Bên cạnh đó là một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn Atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản, gồm “Trung Quốc địa đồ” (xuất bản năm 1908), “Trung Quốc toàn đồ” (xuất bản năm 1917), “Trung Hoa bưu chính dư đồ” (xuất bản năm 1919) và “Trung Hoa bưu chính dư đồ” (xuất bản năm 1933). Các Atlas này là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906 và được Chính phủ Trung Hoa dân quốc kế tục vào các năm sau đó. Các bản đồ được chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ trong Atlas. Cương giới cực nam của Trung Quốc trong các Atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào các năm 1917, 1919 và 1933 thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố hiện nay.

Triển lãm “bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một trong những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Triển lãm diễn ra đến ngày 5/6.

* Cùng ngày, tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6); Ngày Đại dương thế giới (8/6) và khai mạc Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Qua đó nhằm tôn vinh biển, hải đảo và đại dương trong cuộc sống; hưởng ứng cùng thế giới đối với các hoạt động ứng phó với biển đổi khí hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Đây là dịp để mỗi người dân chung tay, khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng bất khả xâm phạm của

Một số hình ảnh tại Triển lãm:








Tổ quốc; tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam.
HMO TH
 

Ads HMO

Ads HMO

Top