• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Khởi công xây dựng cầu Dân trí thứ 13 tại Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Chiếc cầu mơ ước chính thức được khởi công, trên khuôn mặt từng em thơ, người dân các bản làng nơi đây ánh lên niềm vui không thể tả xiết. Dự kiến trước ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, cầu sẽ hoàn thành để nối nhịp những bờ vui, để các em thơ không còn phải lội suối đến trường.

Ngày 2/6, Báo điện tử Dân trí, Quỹ khuyến học Việt Nam và Tổng Công ty May 10 phối hợp cùng UBND huyện Tương Dương, Nghệ An đã chính thức khởi công cầu dân sinh mang tên cầu Dân trí tại bản Con Phen, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Như Dân trí đã đưa tin, Hữu Khuông là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương. Với diện tích tự nhiên 26.973ha, dân số 606 hộ, 2.668 nhân khẩu, cư trú ở 7 bản. Trong đó, dân tộc Thái 1.168 người (chiếm 43,8%), cư trú ở 2 bản: Bản Xàn và Pủng Bón; dân tộc Mông 272 người (chiếm 10,2%), cư trú ở 1 bản: Chà Lâng; người Khơ Mú 1.228 người (chiếm 46%), cư trú ở 4 bản: Con Phen, Tủng Hốc, Huồi Cọ và Huồi Pủng. Đây là xã nghèo nhất tỉnh Nghệ An cho đến thời điểm hiện tại (tỷ lệ hộ nghèo chiếm 80,74%).


Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí phát biểu tại lễ khởi công cầu mang tên Dân trí.
Đặc biệt, giao thông tại đây còn rất nhiều khó khăn, các bản làng thường xuyên bị chia cắt bởi nước lũ trong mùa mưa. Trong số đó có điểm nút giao thông tại bản Con Phen là nơi có lưu lượng người dân và học sinh đi lại nhiều nhất. Ngày thường dòng Chà Lạt êm đềm người dân có thể lội qua để sang phía bên kia bờ vào trung tâm xã.

Tuy nhiên, chỉ cần một trận mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về dòng Chà Lạt trở mình như một con thú dữ cuồn cuộn chảy khiến không ai dám băng qua. Các bản làng cũng bị cô lập hoàn toàn. Bởi thế các em học sinh cũng không thể đến trường.

Ông Vi Tân Hợi - Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm ơn Báo Dân trí cũng như các nhà tài trợ đã quan tâm đến những khó khăn của bà con nhân dân huyện Tương Dương nói chung và xã Hữu Khuông nói riêng".

Ước mơ có được một cây cầu dân sinh bắc qua nút giao thông trọng yếu này bước đầu đã trở thành hiện thực bằng nguồn tài trợ của Tổng công ty May 10, Quỹ Khuyến học Việt Nam, lòng nhiệt thành ủng hộ của bạn đọc Báo điện tử Dân trí cùng chính quyền địa phương.

Đây là cây cầu thứ 13 mang tên cầu Dân trí trên cả nước được xây dựng tại mảnh đất xứ Nghệ đầy khó khăn này.

Ông Lô Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương xúc động: “Được xây dựng chiếc cầu này thật sự là niềm mơ ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hữu Khuông chúng tôi bấy lâu nay. Vậy là mùa mưa đến các bản làng không còn bị cô lập, các em vẫn có thể đến trường an toàn … Tôi không biết nói gì hơn chỉ xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Báo điện tử Dân trí, bạn đọc, Tổng công ty May 10 và Quỹ khuyến học Việt Nam”.

Di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau, với những chặng đường chênh vênh bên vực thẳm, chồng chềnh hàng giờ liền trên chiếc thuyền gỗ hoặc lội bộ dưới cái nắng rát mặt gió Lào khô khốc … ông Phạm Tuấn Anh - Phó Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí bày tỏ cảm xúc:

“Tôi đi vào đây lần đầu tiên, trải qua chặng đường khá dài và cảm nhận hết được những vất vả mà bà con nhân dân, cán bộ, giáo viên tại đây đã trải qua. Ngày nào mọi người cũng phải vượt chặng đường như thế, mùa mưa còn phải băng qua những con suối chảy xiết vô cùng nguy hiểm. Tôi mong rằng sẽ có thêm những tấm lòng, quyên góp của mạnh thường quân để thêm nhiều những cây cầu mang ý nghĩa thiết thực như thế này sớm được khởi công chia sẻ với bà con phần nào những vất vả.

Còn với việc khởi công cầu cầu Dân trí tại xã Hữu Khuông chúng tôi mong rằng chính quyền xã, huyện đôn đốc nhà thầu thi công sớm, làm đúng tiến độ để cho kịp khai giảng năm học mới”.


Chiếc cầu mang tên Dân trí đầu tiên tại mảnh đất xứ Nghệ được khởi công. Dự kiến vào đầu năm học mới sẽ chính thức khánh thành đưa vào sử dụng.
Ông Vi Tân Hợi - Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm ơn Báo Dân trí cũng như các nhà tài trợ đã quan tâm đến những khó khăn của bà con nhân dân huyện Tương Dương nói chung và xã Hữu Khuông nói riêng.

Chúng tôi cũng giao cho chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Hy vọng rằng vào dịp khai giảng năm học mới chiếc cầu chính thức được hoàn thành để các em có thể đến trường mà quần áo không còn phải ướt sũng vì băng suối. Từng trang vở không còn nhòe mực vì lội suối ngâm nước".

“Phải vận chuyển nguyên vật liệu qua lòng hồ thủy điện với gần 2h đi thuyền, đặc biệt để có thể đến được địa điểm xây cầu từng bao xi măng phải được cõng bộ rất khó khăn. Nhưng tôi tin với sự giúp đỡ của người dân, chính quyền địa phương chúng tôi sẽ hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất có thể”, đại diện nhà thầu khẳng định.

Dự án cầu dân sinh mang tên Dân trí có tổng kinh phí đầu tư dự án trên 670 triệu đồng do huyện Tương Dương phối hợp với Báo điện tử Dân trí, Tổng công ty May 10, Quỹ Khuyến học Việt Nam đầu tư. Trong đó, bạn đọc Báo điện tử Dân trí, Quỹ Khuyến học Việt Nam và Tổng công ty May 10 tài trợ gần 500 triệu đồng.

Cầu được thiết kế với quy mô cầu dàn thép L, bê tông khổ cầu, công trình được thiết kế với tuổi thọ cầu 20 năm, chiều dài cầu trên 28m, rộng 1,5m. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tháng 9/2017.

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho con em đồng bào dân tộc đến trường cũng như việc đi lại của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ.


Dòng suối Chà Lạt mùa nắng thì đỡ người dân có thể lội qua, song vào mùa mưa thì nước chia cắt các bản với nhau, học sinh đi lại gặp muôn vàn khó khăn.


Với việc khởi công cầu Dân trí tại bản Con Phen, xã Hữu Khuông thì thầy và trò, chính quyền địa phương, người dân rất vui mừng vì rồi đây sẽ không còn cảnh lội suối.


Những tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" do các cô giáo mầm non xã Hữu Khuông thực hiện.

Các cô giáo mầm non xã Hữu Khuông cũng như học sinh nơi đây vui mừng vì sẽ không còn chịu cảnh phải lội suối như trước đây nữa.

Niềm mơ ước bao đời nay của bà con bản Con Phen sắp trở thành hiện thực khi chiếc cầu mang tên Dân trí đã được khởi công bắc qua dòng suối Chà Lạt.
Theo Nguyễn Duy (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top