• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Khốn khó của gia ảnh 2 vợ chung 1 chồng

HMO

Administrator
Staff member
Chuyện người phụ nữ lấy chung chồng và sống cùng mái nhà xảy ra ở xóm Thành Công (Quỳnh Long, Quỳnh Lưu).
Hai người đàn bà chung chồng là Nguyễn Thị Hợp (75 tuổi) và Trần Thị Trinh (46 tuổi). Bà Trinh có 1 con trai năm nay lớp 9, bà Hợp có 6 con nhưng hiện chỉ còn 3 người.


Trong ngôi nhà 3 gian mới hoàn thiện, nằm sâu sau những con đường ngoằn ngoèo, bà Hợp nghẹn ngào kể:


Cô con gái đầu mất do bệnh tật đã đành, nhà có 2 con trai Tô Thái Bình (SN 1970) và Tô Văn Phú (SN 1975) đều chết trong một lần đi biển.


Tháng 8/1995, 2 con trai của bà cùng 2 người trong làng ra khơi đánh cá. Thuyền nhỏ nên mọi người chỉ đánh bắt gần bờ. Sóng biển bất ngờ đánh chìm thuyền, hất 4 người xuống nước.


Bà Hợp (phải) và bà Trinh


Hậu quả làm 2 con bà Hợp chết đuối, 2 người kia biết bơi nên thoát nạn.


'Anh em nó ôm nhau, thằng em thì bảo anh thả ra nếu không chết cả hai. Thằng anh thì giữ lấy em, bảo anh phải đưa em vào.


Rồi thằng anh cũng kiệt sức mà chết, ngày tìm thấy xác, anh em nó còn tư thế ôm chặt lấy nhau', bà Hợp không cầm được nước mắt.


Sau ngày tang con, ông Tô Văn Quỵnh (chồng bà Hợp, hơn vợ 3 tuổi) buồn chán bởi là trưởng tộc nhưng giờ đây 2 con trai nối dõi đã mãi ra đi, vợ ông khi đó đã ngoài 60, không còn khả năng sinh đẻ.


Xót con, thương chồng, bà Hợp không chịu ăn uống nên người ngày một xanh xao. Tuy vậy, bà vẫn động viên chồng lấy vợ để kiếm đứa con nối dõi tông đường.


Ba người con gái cũng đồng tình khuyên bố lấy thêm vợ nhưng ông Quỵnh nhất quyết không chịu. Chị Tô Thị Yên (38 tuổi, con gái út bà Hợp) chia sẻ:


'Chị em bàn với bố, con gái lấy chồng rồi biết sau này có chăm sóc được bố mẹ hay không, bố lấy thêm dì kiếm đứa con, được con trai thì tốt, còn lo cho bố mẹ sau này.


Nói mấy bố cũng gạt đi, nhất quyết chỉ ở với mẹ. Sau mẹ con bàn nhau lấy vợ về cho bố'.


Sau một thời gian tìm hiểu, mẹ con bà Hợp cũng hỏi cho ông Quỵnh được người phụ nữ khoảng 35 tuổi ở gần làng, về sống cảnh 2 bà 1 ông.


Thời gian sau, bà hai sinh hạ được 1 bé trai, đặt tên là Tô Huy Ước. Cả gia đình đều mừng vì đã có người nối dõi.


Nhưng họ cũng lo không kém vì bà hai chậm chạp, không biết xử trí kịp thời lúc con đau ốm. Một thời gian sau, ông Quỵnh phát hiện bị ung thư ác tính và qua đời.


Ông ra đi, để lại 2 người vợ góa và đứa con nhỏ, cuộc sống tạm bợ rau cháo qua ngày bằng cây trái trong vườn.


Ngôi nhà nơi 2 bà vợ chung chồng ở được xây dựng bằng tiền bán một nửa đất trước nhà


Có lẽ thấu hiểu được sự quan tâm của bà Hợp và các chị, Ước lớn lên rất ngoan ngoãn và thương cả mẹ đẻ lẫn mẹ cả.


Có lần bà Hợp chuẩn bị nón và cuốc ra vườn làm rau, cậu mang đem giấu đi, sau mới biết lý do là cậu lo cho sức khỏe của mẹ đã cao.


Ước vừa đạt giấy khen khi kết thúc năm học lớp 8 nhưng cậu bé có ý định bỏ học để theo anh rể ra khơi. Nói về việc này, chị Yên nghẹn lời:


'Một người thì già, một người thì chậm, gia đình hộ nghèo cũng chỉ được hỗ trợ mỗi tháng 30.000 tiền điện. Tiền kiếm không ra, bây giờ Ước đòi nghỉ học theo chồng tôi đi biển.


Tôi không cho, 2 anh trai của tôi đã phải bỏ mạng ngoài biển rồi. Khó khăn lắm mới kiếm được cậu'.


Chị Yên không cầm được nước mắt khi kể chuyện Ước đòi đi biển


Gạt vội những dòng nước mắt, chị Yên chỉ tay về phía trước nhà nói: 'Căn nhà cấp 4 chúng tôi mới xây là tiền bán một nửa lô đất, hoàn thiện hết 360 triệu, trong khi tiền bán đất chỉ được 290 triệu.


Hiện gia đình vẫn nợ 70 triệu. Số tiền này hai chị em phải nhờ chồng giúp trả dần. Một chị nữa lại có vấn đề về thần kinh'.

Theo GĐO.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top