• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tân Kỳ Không thu tiền xã hội hóa, trường “xin” phụ huynh tiền hoạt động

HMO

Administrator
Staff member
UBND xã sẽ thu tiền đóng góp trên đầu học sinh để trả tiền đối ứng công trình nhà học 2 tầng nên Trường Tiểu học Đồng Văn 1 (Tân Kỳ, Nghệ An) không vận động phụ huynh đóng tiền xã hội hóa. Bù lại, trường sẽ “xin” mỗi phụ huynh 300 nghìn đồng để phục vụ hoạt động bề nổi của đơn vị mình. Trường còn bị “tố” là photo sách VNEN để bán lại cho phụ huynh.

Chị N.T.M có con học lớp 3 tại Trường Tiểu học (TH) Đồng Văn 1 phản ánh: Năm học 2015-2016, bé H. con chị được cô giáo phát cho mấy cuốn photo sách thuộc dự án mô hình trường học mới (VNEN). Không chỉ sử dụng sách này để học thêm ở nhà mà cháu phải mang sách photo lên trường để học.


Theo phản ánh của phụ huynh, Trường Tiểu học Đồng 1 (Tân Kỳ, Nghệ An) tự ý photo sách VNEN phát cho học sinh mang về nhà. Với 12 cuốn sách photo như thế này, phụ huynh phải đóng 175 nghìn đồng.
“Vừa rồi đọc báo chúng tôi mới biết việc photo sách VNEN để bán cho phụ huynh là không được phép. Thế nhưng đầu năm học 2016-2017 này tôi lại thấy con mang sách về, bảo mẹ nộp cho cô giáo 175 nghìn đồng. Chúng tôi cũng không có nguyện vọng mua sách photo cho con học nhưng nhà trường làm như thế buộc chúng tôi phải trả tiền. Đó là chưa kể chất lượng sách photo rất kém, những phần chữ in trên nền đậm, nền màu trong sách lúc photo lên thì rất khó đọc, như thế thì rất hại mắt của các cháu”, chị M. cho hay.

Khi một bản thông báo được cho là của thầy hiệu trưởng gửi cho các giáo viên về nội dung tổ chức họp phụ huynh đầu năm đến tay phụ huynh, các phụ huynh càng hoang mang hơn bởi các khoản đóng góp đầu năm của con em mình. Chị H.T.K. bức xúc: “Năm ngoái chúng tôi đóng tiền xã hội hóa đến 800 nghìn. Năm nay nghe tin nhà trường không vận động tiền xã hội hóa nữa vì xã sẽ thu tiền đối ứng xây dãy phòng học 2 tầng, mỗi cháu 1,4 triệu đồng.

Đó là số tiền rất lớn đối với thu nhập của người dân vùng xã 135 như chúng tôi. Ấy vậy mà trong thông báo này, thầy hiệu trưởng bảo các giáo viên chủ nhiệm “xin” mỗi phụ huynh 300 nghìn đồng để hoạt động. Thế thì khác nào chúng tôi phải đóng 2 lần tiền xã hội hóa, tính ra là gần 2 triệu đồng”.

Văn bản được cho là của lãnh đạo nhà trường gửi giáo viên các lớp hướng dẫn về thực hiện các khoản thu đầu năm học bị rò rỉ ra ngoài. Trong đó nêu số tiền dự kiến "xin" phụ huynh là 300 nghìn đồng để phục vu hoạt động bề nổi, hoạt động đội và học tập.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phản ánh việc nhà trường yêu cầu mua vở có logo, hình ảnh của trường ở trang bìa do nhà trường bán với giá gần gấp đôi giá vở ngoài thị trường.

“Cũng loại vở này, chúng tôi mua bên ngoài chỉ có 4.500 đồng, thêm cái ảnh trường vào bìa, giá vở đội lên 7.000 đồng, 1.000 đồng cho nhãn vở và giấy kính bọc nữa là gần gấp đôi giá thị trường rồi”, một phụ huynh bức xúc.


Cuốn vở có hình ảnh của nhà trường, nhãn vở và bọc bằng giấy bóng kính có giá 8.000 đồng trong khi giá 1 cuốn vở cùng loại ngoài thị trường có giá 4.500 đồng.
Các khoản thu mới chỉ là dự kiến
Đưa vấn đề này trao đổi với ông Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường TH Đồng Văn 1, ông Hải khẳng định, số tiền 300 nghìn đồng mà nhà trường “xin” phụ huynh mới chỉ là dự kiến của trường. “Vào ngày 4/10 tới đây, chúng tôi mới tổ chức họp phụ huynh toàn trường để phụ huynh bàn bạc, thống nhất, hợp lý thì mới thu”, ông Hải cho hay.

Tuy nhiên, ông Phó hiệu trưởng cũng cho rằng, vì không vận động xã hội hóa nên nhà trường không có kinh phí để phục vụ các hoạt động bề nổi của trường. “Số tiền này để phục vụ các hoạt động của học sinh như dã ngoại, thăm thú các di tích lịch sử, tổ chức cho các cháu vui chơi trung thu, giao lưu văn nghệ, cả quỹ đội, hội phí hội phụ huynh. Nếu phụ huynh không đồng ý thì các hoạt động này cũng bị ảnh hưởng, không thể nổi trội hơn…”, ông Hải cho biết thêm.


Trường Tiểu học Đồng Văn 1 đang trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
Riêng phản ánh về sách VNEN photo bán cho phụ huynh, ông Hải khẳng định trường không có chủ trương đó. Trong khi đó, một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 của trường lại cho rằng, một số phụ huynh có nhu cầu nên nhờ giáo viên photo sách hoặc mượn sách về tự photo để bày thêm cho con học ở nhà: “Không nhiều lắm đâu. Chủ yếu là phụ huynh ở trong bản, học lực của các cháu hơi đuối. Có photo hộ cho phụ huynh thì tôi cũng chỉ lấy tiền bằng giá photo ngoài cửa hàng thôi. Từ tháng 8 vừa rồi trường cấm nên cũng không photo hộ cho phụ huynh nữa”.

Việc yêu cầu học sinh sử dụng vở có bìa in logo và hình ảnh của trường, theo ông Hải, vì trường đang xây dựng trường chuẩn quốc gia nên cũng muốn “đồng bộ” tất cả từ chất lượng đến sách vở, cơ sở vật chất. Mức giá 8.000 đồng/quyển ông Hải cho rằng không quá đắt vì lấy theo giá của đơn vị cung ứng, hơn nữa chất lượng giấy tốt hơn. Mặc dù Sở GD-ĐT Nghệ An đã có yêu cầu các trường không được in logo hình ảnh nhà trường lên bìa vở để bán cho phụ huynh nhưng theo ông Ngô Minh Hải thì “nhiều trường lâu nay vẫn làm thế”.

Công trình nhà học 2 tầng đang được thực hiện có kinh phí gần 8 tỷ đồng, trong đó xã phải đóng đối ứng 10% tương đương 760 triệu đồng. Để có tiền đối ứng cho đơn vị thực hiện, UBND xã dự kiến sẽ thu phụ huynh trên đầu học sinh học tại trường mỗi em 1,4 triệu đồng.
Hiện công trình nhà học 2 tầng của Trường TH Đồng Văn 1 đang được triển khai xây dựng. Theo kế hoạch, đến tháng 11/2016, công trình trị giá gần 8 tỷ đồng này sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng. Theo quy định xã phải đối ứng 760 triệu đồng đối với dự án này. Phương án thu tiền đối ứng cũng đã được đưa ra HĐND xã bàn bạc và thống nhất thu phụ huynh học sinh trường TH Đồng Văn 1 số tiền 380 triệu, nửa còn lại sẽ thu cả xã. Như vậy tính ra thì mỗi học sinh trường TH Đồng Văn 1 phải đóng 1,4 triệu đồng.

“Có tiền đối ứng thì bên kia họ mới bàn giao công trình nên không thể chia ra thu trong nhiều năm được trong khi đó, yêu cầu năm 2016 trường phải đạt chuẩn. Huy động mỗi phụ huynh có con học tại trường là 1,4 triệu đồng thì cá nhân tôi cũng thấy cao, chưa hợp lý nên sẽ phải đưa ra lãnh đạo bàn bạc để có phương án khác phù hợp hơn”, ông Phan Đức Quang - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết.

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top