• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Anh Sơn Không bị khởi tố khi gây thương tích 23,2%?

HMO

Administrator
Staff member
Anh Nguyễn Như Toàn, trú tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn vừa gửi đơn thư phản ánh việc, anh bị đối tượng Nguyễn Hồng Hà đánh trọng thương nhưng không hề bị xử lý hình sự lẫn dân sự.


Kết luận giám định thương tật của Phòng KTHS, Công an tỉnh Nghệ An xác định, anh Toàn bị thương tật 23,2%. Thế nhưng, điều bất ngờ là Công an huyện Anh Sơn không khởi tố hình sự vụ án và sau khi gây án, Nguyễn Hồng Hà (Người đã có một tiền sự về tội đánh bạc) cũng không thăm nom, hỏi han tình hình sức khoẻ của anh Toàn.




Anh Toàn trao đổi về hành trình hơn 4 năm đi đòi công lý.

Theo đơn phản ánh của anh Toàn, vào khoảng 01 giờ ngày 12/06/2012, lúc anh đang ngủ thì nghe người hàng xóm thông báo, anh trai của Toàn là Nguyễn Như Khôi và anh Nguyễn Hồng Hà đánh nhau ở khu vực gần nhà Hà. Toàn liền chạy đến thì thấy anh Khôi và anh Hà đang xô xát với nhau. Toàn xông vào bảo vệ anh trai thì bị anh Hà dùng dao chém nhiều nhát vào cơ thể. Rất may, khi đó có một người hàng xóm tên Đồng đứng ra can ngăn nên vụ việc dừng lại. Sau đó, anh Khôi và anh Đồng đưa Toàn đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn.


Công an huyện Anh Sơn đã vào cuộc điều tra vụ việc. Giám định thương tật của Phòng KTHS, Công an tỉnh Nghệ An kết luận, anh Toàn bị thương tật 23,2%, xếp loại thương tật vĩnh viễn. Tuy nhiên, Công an huyện Anh Sơn sau đó đã không khởi tố vụ án hình sự với lý do, anh Hà gây án trong trạng thái bị kích động mạnh, một phần do lỗi của anh Khôi và anh Toàn. Trong bản kết luận điều tra, Công an huyện Anh Sơn có đề nghị bị hại khởi kiện theo hướng dân sự.




Kết luận giám định của phòng KTHS, Công an tỉnh Nghệ An.

Dù vậy, trước đó anh Nguyễn Như Toàn đã gửi đơn đi nhiều nơi, trong đó có TAND huyện Anh Sơn, Viện KSND huyện Anh Sơn nhưng đều không được giải quyết với lý do, đây là vụ án hình sự và trách nhiệm phải của công an. Được biết, trong hơn 3 năm qua, anh Toàn đã gõ cửa nhiều nơi đòi công lý nhưng đều không được xem xét, xử lý.


Điều đáng nói là sau khi gây thương tích cho anh Toàn, anh Nguyễn Hồng Hà không hề hỏi thăm, xin lỗi hay thuốc thang gì cho bị hại. Điều này gây ra những bất bình trong dư luận, đặc biệt là đối với gia đình anh Nguyễn Như Toàn. Anh Nguyễn Xuân H., một người dân trú tại xã Tường Sơn cho biết, việc đúng sai chưa biết thế nào nhưng đánh người ta phải nằm viện cả mấy tháng trời mà không hề thăm nom, xin lỗi là thiếu tình người, khó chấp nhận.



Kết luận điều tra vụ án của Công an huyện Anh Sơn.

Để đảm bảo sự công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật, trên cơ sở quyền lợi chính đáng của người bị hại, đề nghị cơ quan chức năng ở Nghệ An xem xét lại một cách hợp tình, hợp lý vụ việc.


Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An:
Việc cơ quan điều tra, Công an huyện Anh Sơn viện dẫn Điều 105 Bộ luật Hình sự để kết luận không khởi tố vụ án hình sự là không thoả mãn.


Điều 105 Bộ luật Hình sự quy định về tội danh “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Trong khi căn cứ không khởi tố vụ án hình sự được quy định tại Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự, trong đó có nêu rõ các căn cứ không khởi tố vụ án hình sự: Không có sự việc phạm tội; Hành vi không cấu thành tội phạm; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự; Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật; Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; Tội phạm đã được đại xá; Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.


Căn cứ trên tài liệu là Kết luận giám định số 157/KL-PC54 (PY) ngày 12/07/2012 của Phòng KTHS Công an tỉnh Nghệ An thì viêc không khởi tố vụ án là cần phải xem xét lại. Hậu quả pháp lý của các văn bản tố tụng sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại cũng như bỏ lọt tội phạm (nếu có).


Cũng theo Luật sư Hải, tuỳ theo nguyện vọng của gia đình, vụ việc hoàn toàn có thể được phục hồi điều tra.

Theo Lê Giáp, Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top