• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Khát vọng & tầm nhìn từ kinh tế biển

HMO

Administrator
Staff member
Hướng về biển đảo, phát triển kinh tế biển đã và đang là một hướng đi mang tầm chiến lược của tỉnh Nghệ An, địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế. Những năm qua, kinh tế biển Nghệ An có những bước đi vững chắc.

Đảo Lan Châu (Cửa Lò – Nghệ An) - trung tâm của nhiều tour du lịch hấp dẫn. Ảnh: Quang Đại

Biển cho ta cá như lòng mẹ
Đến làng biển Diễn Ngọc (Diễn Châu) vào dịp cuối năm là hình ảnh điển hình của một làng quê vắng đàn ông bởi bao đời nay, các thế hệ dân Diễn Ngọc coi biển cả là nhà, thời gian lênh đênh trên biển nhiều hơn ở trên đất liền với vợ con. Chị Lê Thị Hiền, xóm Yên Thịnh đang tất bật đi chợ. Chồng chị là anh Lê Sỹ Dũng quanh năm lênh đênh với tàu cá ngoài khơi, chỉ mùa mưa bão mới ở nhà. “Năm nay mưa bão không có nên anh ấy đi biển suốt. Anh nói năm nay thời tiết thuận lợi, phải tranh thủ đánh cá để kiếm thêm lo cho gia đình”.

Nghề đi biển vô cùng vất vả, thậm chí nguy hiểm, phải là người rất khỏe mạnh và can đảm mới có thể làm được. “Từ đời cha, đời ông chúng tôi đã gắn bó với biển. Bây giờ không đi biển, chúng tôi cũng không biết làm gì” - ngư dân Hồ Văn Thắng, chủ tàu cá số hiệu 2084 tâm sự. Ông Thắng chân tình: “Hôm nào mời anh đi cùng chúng tôi một chuyến để biết nghề đánh cá. Vất vả thì rõ rồi, nhưng ra khơi nó thảnh thơi, khoáng đạt, khi rảnh rỗi mình bù khú, tán gẫu cũng có cái thú của nó”.

Nỗi trăn trở của ông Thắng cũng như tất cả ngư dân trong tỉnh là tàu cá công suất nhỏ, không thể vươn ra các ngư trường xa để đánh bắt dài ngày. Nhưng để đầu tư một tàu cá lớn cần hàng chục tỉ đồng, quá sức với hầu hết ngư dân. Vướng mắc này được tháo gỡ một phần từ chủ trương cho ngư dân vay vốn đóng tàu cá theo Nghị định 67. Sau một năm thực hiện, toàn tỉnh có 75 chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn; 35 chủ tàu đã có hồ sơ nộp ngân hàng; tổng giá trị vốn đã giải ngân 28,832 tỷ/99,75 tỉ đồng và có 6 tàu vỏ gỗ hoàn thành đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, so với 4.000 tàu cá và hơn 17 nghìn lao động nghề cá thì những kết quả nói trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu bức thiết của dân.

Khát vọng thay đổi “quỹ đạo” kinh doanh
Có dịp ngồi tàu cao tốc đi thăm đảo Ngư, chúng tôi được anh Trần Quốc Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Song Ngư Sơn chia sẻ về khát vọng góp phần làm thay đổi “quỹ đạo” kinh doanh của du lịch Cửa Lò. Là một tiến sĩ tu nghiệp ở nước ngoài, xa quê đã lâu mới trở về Nghệ An đầu tư, nhưng anh Lâm am hiểu sâu sắc về địa lý, lịch sử, văn hóa mảnh đất này. Anh nhận định, Cửa Lò là một điểm du lịch lý tưởng với bãi cát dài, nước trong, sóng êm, vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, hải sản phong phú và ngon nhất nước. Xung quanh đô thị biển này là một hệ thống di tích, danh thắng và di sản văn hóa chứa đựng trầm tích và nét độc đáo của nền văn hóa xứ Nghệ.

Cửa Lò đã có bước phát triển mạnh mẽ trong 20 năm qua, từ một bãi cát hoang vắng trở thành một phố biển sầm uất. Nhưng so với các đô thị biển khác như Nha Trang, Vũng Tàu... thì tốc độ phát triển, cách thức kinh doanh của Cửa Lò không khỏi làm chúng ta sốt ruột. Cả năm, Cửa Lò chỉ sôi động khoảng 2 tháng hè, mà cũng chỉ đông vào dịp cuối tuần. 10 tháng còn lại, Cửa Lò im ắng đến nao lòng. Đã 20 năm, du khách đến Cửa Lò cũng chỉ tắm biển, thưởng thức hải sản rồi về. “Tiền trong túi chưa kịp tiêu, họ đã mang về”, anh Lâm hài hước. Khách quốc tế, nhất là khách châu Âu cũng chưa đến Cửa Lò nhiều. Do vậy, doanh nghiệp chỉ chọn những lĩnh vực đầu tư mang tính chất phục vụ cơ bản, chi phí vừa phải, dễ thu hồi vốn, không đa dạng hóa được các loại hình dịch vụ, không có các loại hình dịch vụ, giải trí cao cấp. Tất cả tạo nên vòng luẩn quẩn làm cho Cửa Lò chưa thể phát triển đột phá.

“Tôi nghĩ rằng Cửa Lò phải thay đổi, một mình tôi không làm được nhưng sẽ góp phần tạo nên sự thay đổi từ những việc làm cụ thể như chuyển “quỹ đạo” kinh doanh của Cửa Lò từ một mùa sang bốn mùa”. Hiện nay, “thủ phủ” của Cty Song Ngư Sơn đóng tại đảo Lan Châu, nơi người Pháp chọn làm điểm du lịch và nơi Hoàng đế Bảo Đại đã xây dựng lầu nghinh phong để nghỉ dưỡng. Tại đây, Cty Song Ngư Sơn đang gấp rút hoàn thành các hạng mục đầu tư gồm khu khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, khu nhà hàng và du lịch, ngắm cảnh trên núi, khu Bungalow (nhà gỗ một tầng), khu bến thuyền, bãi tắm.... “Mục tiêu của dự án là xây dựng đảo Lan Châu thành khu du lịch biển độc đáo, khu nghỉ dưỡng cao cấp chất lượng quốc tế. Từ việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ tạo ra sự khác biệt, chúng tôi hướng đến thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài như Nga, châu Âu... để Cửa Lò có thể kinh doanh du lịch quanh năm”, anh Trần Quốc Lâm chia sẻ khát vọng đầu tư.

Có khát vọng, sẽ thay đổi
Năm 2015, Cửa Lò đón gần 2,5 triệu khách, doanh thu đạt 2.260 tỉ đồng. Bên cạnh đó, sản lượng khai thác hải sản hàng trăm nghìn tấn mỗi năm đã trở thành nguồn sống của hàng chục nghìn hộ gia đình ngư dân. Các ngành vận tải, kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng, chế biển hải sản, làm muối... đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Tuy nhiên, so với một số địa phương khác, kinh tế biển Nghệ An phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Từ đó, tỉnh Nghệ An quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển nhằm bảo đảm an sinh xã hội, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

Bên cạnh việc triển khai Nghị định 67, hỗ trợ ngư dân về hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống chế tạo nước ngọt... cần huy động được nguồn lực của toàn xã hội đầu tư cho kinh tế biển. Doanh nghiệp đầu tư cho kinh tế biển, không chỉ hướng đến lợi nhuận, mà còn cần có tầm nhìn, khát vọng lớn, mong muốn cống hiến đem lại sự phát triển vượt bậc cho quê hương. Có khát vọng, sẽ có hành động và sẽ đem lại sự thay đổi.
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top