• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Khám phá biển Quỳnh Phương hoang sơ vào cuối tuần

HMO

Administrator
Staff member
Bãi biển (Quỳnh) Quỳnh Phương hoang sơ, kỳ ảo sẽ là điểm đến mới đáng để trải nghiệm cho những du khách yêu thích khám phá.

Cách Hà Nội chừng 220 km, Quỳnh Phương là một phường nằm sát biển của TX Hoàng Mai, thị xã cửa ngõ của tỉnh Nghệ An trên con đường từ Bắc vào Nam. Theo Quốc lộ 1A, qua huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá), đến thị xã Hoàng Mai thì có đường rẽ về Quỳnh Phương.

Nếu bạn muốn tìm đến một vùng biển vắng bạn có thể đến biển Quỳnh Phương vì nơi đây vẫn còn hoang sơ, bạn có thể cắm trại ở đây để vui chơi nhảy múa. Ngoài ra biển Quỳnh Phương nổi tiếng đồ ăn ngon, tươi và giá cả phải chăng. Còn nếu bạn là người duy tâm thì đến đây bạn có thể đến lễ ở Đền Cờn là một trong bốn đền linh thiêng nhất Nghệ An: “Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”. Thời gian thích hợp nhất để đi là từ tháng 5 đến tháng 8.


Biển (Quỳnh) Quỳnh Phương vẫn còn nét đẹp hoang sơ, đặc biệt ấn tượng vào lúc mình minh.
Nếu bạn ở Hà Nội, đây là lộ trình quý khách có thể tham khảo:

Ngày thứ nhất:
- 8h sáng xuất phát từ Hà Nội, theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rồi rẽ qua Ninh Bình để đến Thanh Hóa (dành cho ôtô).

- Khoảng 11h, bạn đã có thể có mặt tại thành phố Thanh Hóa để ăn cơm trưa và nghỉ ngơi.

- 12h bạn đi tiếp qua Thanh Hóa để đến thị xã Hoàng Mai. Rất dễ tìm và thị trấn nằm gần mỏ đá Hoàng Mai ngay bên vệ đường. Đến thị xã Hoàng Mai bạn hỏi đường vào biển Quỳnh Phương hoặc Đền Cờn. Rẽ trái đi theo con đường liên xã chừng 6 km bạn sẽ gặp biển Quỳnh Phương.

- Khoảng 14h đến nơi bạn nên thuê khách sạn. Hiện ở đây có khách sạn Biển Sáng giá thuê từ 350 đến 500 nghìn đồng/phòng lớn, cho 3người/đêm hoặc bạn có thể thuê nhà nghỉ bình dân gần bờ biển.

- Chiều đến, bạn sẽ thấy yêu biển Quỳnh Phương ngay từ cái nhìn đầu tiên, nước biển trong xanh màu của mây trời, sóng biển vào những hôm lặng gió lăn tăn nhẹ nhẹ, sẽ hiếm có nơi nào khác bạn được chơi trò “nhảy sóng” vui như ở đây. Bạn cũng sẽ thấy những con thuyền nhỏ chạy quanh bãi biển đó là thuyền đánh ruốc (một loại sinh vật giống như con tép biển, người Nghệ An gọi là con moi).

- Tại bờ biển có nhiều nhà hàng hải sản khá rẻ như nhà hàng Lâm Thịnh… Một lựa chọn khác để ăn hải sản ngon rẻ bạn nên xuống biển Quỳnh Nghĩa cũng gần đó. Có 2 quán khá nổi tiếng ở đây đó là quán Hải Hiền và quán Quyết Ngọc.


Đền Cờn.
Ngày thứ hai:
- 5h sáng dậy sớm ngắm bình minh, tắm biển hoặc thăm chợ cá Quỳnh Phương hay làng chài. Không giống như những vùng biển khác đã bị cơn lốc du lịch quét qua, biển Quỳnh Phương vẫn còn giữ được những nét đẹp hoang sơ dễ say đắm lòng người.

- Đồ ăn sáng ở đây khá rẻ nếu bạn mua trong dân như xôi, bánh mỳ kẹp thịt hoặc bạn có thể ra biển ăn mỳ tôm trứng. Bạn cũng có thể mua các đồ tươi của ngư dân, vào thuê nhân viên trong nhà nghỉ bên cạnh nấu cho.

- 10h bạn có thể vào lễ ở đền Cờn gần đó. Đền nằm sát cửa biển Lạch Cờn, giữa một hình thế non nước hữu tình. Đền có đền chính (đền trong) và đền phụ (ngoài cửa biển). Đền Cờn là một trong bốn đền linh thiêng nhất Nghệ An: “Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”. Từ xưa, thần phả đền Cờn đã ghi rõ: “Quốc gia Nam hải đại cần thánh nương tứ vị thượng đẳng lối linh tôn thần”. Đền có kiến trúc cổ, có nghinh môn, trung điện, hạ điện, hậu cung, toà ca vũ. Sau Đền trong có hai đồi nhỏ nhô cao, giăng dài ra hai bên như cánh phượng. Tại hai đồi có hai giếng nước, theo truyền thuyết thì đó là mắt phượng. Bên phải là dòng Mai Giang, phía trước đền là núi Voi, núi Xước và sau lưng là Đền ngoài quay mặt ra biển, sừng sững đón, che chở cho những chiếc thuyền khơi xa lắm tôm nhiều cá, cho những người con xứ biển chân cứng đá mềm trở về bình an.

- Khoảng 11h00 bạn trả phòng, ăn trưa và lên đường về Hà Nội
- Trên đường từ Quỳnh Phương về, nếu bạn muốn có 1 chút quà về biếu người thân thì xin mời bạn ghé làng nghề Nước mắm Phú Lợi, P. Quỳnh Dị. Đi qua cầu Quỳnh Phương khoảng 1km là có lối rẽ trái, bạn nên hỏi đường cho tiện. Tại đây Phú Lợi 1 có cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Cương Ngần, một trong những cơ sở được các bộ, cục, sở và cơ quan chức năng cấp giấy phép và công nhận sản phẩm đạt chất lượng 100% nước mắm sạch. Nguyên chất từ cá cơm đen và không chất bảo quản. Tham quan cơ sở và mua ít lít nước mắm làm quà. Xong các bạn có thể lên đường thượng lộ bình an.

- Khoảng 18h30 bạn đã có mặt tại Hà Nội kết thúc một chuyến đi đầy thú vị và nhiều trải nghiệm.


Nụ cười thân thiện của lũ trẻ xóm chài.


Bãi nuôi ngao phía bên trong cửa biển Quỳnh Phương.


Chợ cá Quỳnh Phương.

Phong cảnh mặt trước của đền Cờn.

Bãi sửa tàu của làng chài Quỳnh Phương gần cửa sông Hoàng Mai.

Khách sạn Biển Sáng - bãi biển Quỳnh Phương.

Hoa muống biển.

Xóm chài cửa sông Hoàng Mai
Bài và ảnh: Lê Bích
 

Ads HMO

Ads HMO

Top