• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Khởi kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe san ủi lăng mộ vợ vua

HMO

Administrator
Staff member
Nguyễn Phước Tộc vừa chính thức làm đơn khởi kiện Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị và Trung tâm Qũy đất TP Huế.

Ngày 25/7, ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc, đại diện cho dòng họ Nguyễn Phước, đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP Huế (Thừa Thiên - Huế) khởi kiện Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh) về hành vi Xâm hại thi thể, mồ mả, hài cốt.


Đơn khởi kiện của Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đối với chủ đầu tư và Trung tâm quỹ đất TP Huế. Ảnh: Nguyễn Phước Tộc cung cấp.
Đồng thời, Nguyễn Phước Tộc cũng yêu cầu tòa án khởi tố phía liên quan là Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ di sản văn hóa thế giới là lăng vua Tự Đức.

Đơn khởi kiện nêu ngày 19/6, Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị, do ông Lê Quốc Tuấn làm Giám đốc, chưa được bàn giao mặt bằng đã tự ý san ủi lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê là một phi tần của vua Tự Đức, con dâu của gia tộc.

Việc này đã phá hủy toàn bộ nơi yên nghỉ và xâm hại đến hài cốt của người đã khuất. Sự việc có báo chí vào cuộc ghi lại à ông Tuấn đã thừa nhận việc làm của mình.

Nguyên đơn cáo buộc việc làm của Công ty Chuỗi Giá Trị vi phạm điều 319 Bộ luật hình sự về tội Xâm hại thi thể, mồ mả, hài cốt. Đề nghị tòa án khởi tố theo khoản 1 điều 319 BLHS.

Đại diện Nguyễn Phước Tộc cũng cho rằng Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị chưa được bàn giao đất, chưa biết vị trí, giới hạn diện tích của mình như thế nào mà tự tiện vượt thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng.

"Yêu cầu bị đơn phục hồi lại nguyên trạng ngôi mộ như cũ và xin lỗi Hội đồng Nguyễn Phước Tộc trước cộng đồng", đơn khởi kiện nêu.


Lăng mộ vợ vua Tự Đức. Ảnh: Điền Quang.
Ngoài ra, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc còn yêu cầu tòa án khởi tố phía liên quan là Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ di sản văn hóa thế giới là lăng vua Tự Đức. Lý do là khi quy hoạch dự án không báo cho các bên liên quan là Nguyễn Phước Tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế dẫn đến hậu quả.

Một tuần trước, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết tỉnh sẽ giao cho UBND TP Huế thực hiện việc di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức ra khỏi khu vực san lấp. Lãnh đạo TP Huế và các sở, ban ngành liên quan đều đồng ý quan điểm di dời lăng mộ.

Theo đó, lăng mộ bà Tài nhân họ Lê sẽ được di dời về cạnh lăng bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức), nằm cách vị trí cũ khoảng 200 m.

Theo ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thừa Thiên - Huế, khu lăng bị ủi không nằm trong danh mục kiểm kê thẩm định, không có giá trị về mặt thẩm mỹ, trải qua thời gian dài khu lăng mộ đã xuống cấp. Việc xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí nói trên là để phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Lãnh đạo Sở này cho rằng nếu không di dời lăng mộ đến vị trí mới, những hộ có mộ phải di dời để nhường đất cho dự án sẽ bức xúc, khiếu kiện. Điều này tạo tiền lệ không tốt trong việc di dời, giải tỏa các nghĩa trang xen kẽ, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.

"Những gì mang giá trị thì cần ưu tiên giữ lại để bảo tồn, cái cần phải di dời để phục vụ phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị thì phải chấp nhận di dời", ông Bình nói.

Theo Điền Quang (Zing)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top