• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Khốn khổ vì trang trại TH True Milk: Chính quyền tỉnh, huyện nói gì?

HMO

Administrator
Staff member
Chính quyền tỉnh, huyện đã lên tiếng về phản ánh trang trại bò sữa TH True Milk ở Nghệ An gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Liên quan đến việc tái định cư tại các xóm Tân Lâm, Đông Lâm... thuộc xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An và phản ánh của người dân ở đây về tình trạng ô nhiễm bởi khói bụi, mùi hôi thối từ trang trại bò sữa TH True Milk, mới đây nhóm PV đã làm việc với lãnh đạo các phòng, ban tỉnh Nghệ An và huyện Nghĩa Đàn.

Đã nhắc nhở nhiều lần
Ngày 30/5, chúng tôi liên hệ gặp ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Nghệ An thì ông Việt cho hay đã ủy quyền cho ông Hồ Sỹ Dũng, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh này và đề nghị phóng viên liên hệ ông Dũng để làm việc.

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi gặp ông Dũng thì ông này lại cho biết do bận rộn nên lại ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Lan Anh, Trưởng phòng kiểm soát Chi cục bảo vệ môi trường.


Trong khi tập đoàn TH True Milk quảng cáo khắp nơi thì sữa sạch thì người dân sống gần trang trại lại phải chịu mùi hôi thối.
Khi chúng tôi đem thắc mắc việc người dân xóm Tân Lâm, Đông Lâm phản ánh có hiện tượng mùi hôi, mùi khét từ lò thiêu của trang trại bò sữa TH True Milk với bà Lan Anh thì bà cho biết, tập đoàn TH True Milk có công nghệ thiêu, kết quả quan trắc hàng năm và theo báo cáo hàng năm thì kết quả đều đạt chuẩn.

Ông Hồ Sỹ Dũng mặc dù đã ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Lan Anh trả lời thay, nhưng khi nghe phóng viên hỏi vấn đề này, ông vẫn nói tiếp: “Lò thiêu chắc chắn là họ nhập, có thể sau một thời gian hoạt động, khi mà lò bị hư hỏng, xuống cấp thì có nguy cơ phát sinh mùi, theo giác quan có thể là có mùi khét. Nhưng mà kết quả quan trắc của lò thì khác”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cũng cho biết, đến thời điểm này mới nghe được phản ánh của người dân về mùi. Vì vậy Chi cục sẽ cập nhật lại và xem xét. Về vấn đề người dân phản ánh khoảng cách lò thiêu ở quá gần khu dân cư thì bà Lan Anh cho biết, theo như dự án đầu tư cấp phép ban đầu là đạt.

Về vấn đề xe tải chở phân từ trong trang trại TH rắc dọc đường, gây mùi hôi thối thì bà Lan Anh thừa nhận đã làm việc, lập biên bản nhiều lần, yêu cầu nhà thầu là phải có xe đúng quy định. “Phải chở kín, không được rắc phân. Trước đây họ đã cam kết, hứa không tái diễn. Nếu hiện nay vẫn còn những vấn đề như báo chí phản ánh thì chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu thực hiện”, bà Lan Anh nói.

Chậm di dời do thiếu kinh phí?
Như trước đó chúng tôi đã phản ánh, người dân các xóm Tân Lâm, Đông Lâm là hai xóm nằm trong diện tái định cư, phải di dời để nhường đất cho tập đoàn TH True Milk, mặc dù bản thân họ không muốn dời đi nơi đã gắn bó. Tuy nhiên, hiện tại vì tình trạng mùi hôi thối diễn ra thường xuyên nên họ chỉ muốn đi càng sớm càng tốt.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi liên hệ với ông Lê Đức Cường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An thì được ông này đề nghị, vấn đề chính đang nằm ở khâu giải phóng mặt bằng nên trước mắt giao cho huyện, nên là “anh cứ làm việc với huyện Nghĩa Đàn trước đi”.


Một chiếc xe tải chở phân chạy qua để lại những giọt nước có màu đen, bẩn trên đường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, vấn đề chính bây giờ nằm ở kinh phí. “Vấn đề là giờ có kinh phí, có tiền để mà bồi thường, hỗ trợ cho người ta đi hay không. Vấn đề cốt lõi là ở chỗ đó”, ông Sơn cho biết.

Theo ông Lê Hồng Sơn, dự kiến ban đầu khi TH True Milk về làm việc thì có 7 xóm của 2 xã thuộc huyện Nghĩa Đàn phải thuộc diện tái định cư, tuy nhiên sau khi soát xét lại tình hình thực tế thì không phải đến mức tái định cư một khối lượng dân lớn như thế. Hiện nay chỉ có xóm Đông Lâm và Tân Lâm là thuộc diện phải di dời.

Ông Sơn nói: “Đây là 2 xóm ảnh hưởng nhất, tổng số là 161 hộ, số tiền phải đền bù là hơn 138 tỷ. Hiện nay đã trả tiền đền bù và di dời cho 30 hộ/64 hộ của xóm Tân Lâm, với số tiền là 30 tỷ”. Ông Sơn khẳng định rằng, số hộ dân còn lại của xóm Tân Lâm sẽ được đền bù và di dời trong tháng 6 này.

Riêng xóm Đông Lâm, vị Chủ tịch huyện Nghĩa Đàn cũng cho biết, vì thuộc diện tái định cư nên đã yêu cầu người dân ở đây không được nâng cấp, sửa chữa. “Tiếp theo sẽ đề nghị tập đoàn TH hỗ trợ để di dời tiếp 97 hộ còn lại của xóm Đông Lâm. Đông Lâm thì phải chờ vào tài chính, còn giờ mà nói ngày nọ, tháng kia thì rất là khó. Cái này huyện không quyết được. Hiện tại trong lộ trình đang làm”, ông Sơn giãi bày.

Như chúng tôi đã phản ánh, hiện tại người dân xóm Đông Lâm bởi không thể chịu được mùi hôi thối, khói bụi từ trang trại bò sữa TH True Milk nên chỉ muốn được di dời càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, như vị Chủ tịch huyện Nghĩa Đàn cho biết thì do thiếu kinh phí nên thời gian cụ thể di dời xóm này chưa biết khi nào.

Khi biết điều này, nhiều người dân xóm Đông Lâm tỏ ra ngao ngán, vì ở lại ngày nào là khổ thêm ngày đó. Họ than thở rằng, trong khi tập đoàn TH True Milk quảng cáo khắp nơi là sữa sạch này nọ, nhưng đối với những người dân sống cạnh nơi sản xuất ra loại sữa sạch ấy lại tỏ ra không quan tâm, không có trách nhiệm khiến họ phải sống chung với mùi hôi thối, bụi bẩn?

PV sẽ tiếp tục xómg tin về vụ việc.

Theo Trần Thủy, Hàn Sơn (GĐ & PL)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top