• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Kích động, gây rối: Không phải là kính Chúa, yêu Nước

HMO

Administrator
Staff member
Sáng ngày 4-9, tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) đã diễn ra Thánh lễ tấn phong tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên. Sau khi Thánh lễ kết thúc vài giờ, hàng trăm giáo dân quá khích tại Giáo xứ Mỹ Yên đã gây ra một cuộc hỗn loạn bằng gạch đá và gậy gộc ngay trước trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục Xã Đoài không xa, làm bị thương hàng chục người.

Không ít đối tượng quá khích đã ném đá
tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ

Gây loạn để đòi yêu sách

Sáng ngày 4-9, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, Thánh lễ tấn phong có rất đông giáo dân đến tham dự, buổi lễ diễn ra trang nghiêm và an toàn, trật tự. Tuy nhiên, chiều cùng ngày tại trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc hàng trăm giáo dân đã bao vây trụ sở ném đá, gây nên cảnh tượng hỗn loạn, ách tắc giao thông tuyến tỉnh lộ 34, mất an ninh trật tự nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã điều động lực lượng đến kiên trì vận động thuyết phục để đảm bảo trật tự công cộng. Trong lúc hỗn loạn, ẩu đả xảy ra, khá nhiều chiến sĩ công an và người dân đã bị một số người quá khích ném đá gây thương tích. Phải cho đến khi lực lượng chức năng dùng đến các biện pháp cần thiết thì đám đông mới giải tán.

Cũng phải nói thêm rằng, trước đó vào sáng ngày 3-9, số giáo dân quá khích này cũng đã đến gây rối tại trụ sở UBND xã Nghi Phương, bắt giữ, chửi bới lăng mạ đoàn cán bộ huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương suốt từ 8 giờ sáng đến cuối buổi chiều mới buông tha. Nhóm người này còn uy hiếp tính mạng, bắt chủ tịch UBND xã Nghi Phương viết giấy cam kết và Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc ký xác nhận đề nghị cơ quan chức năng thả 2 đối tượng Hải và Khởi trước 16 giờ chiều ngày 4-9-2013. Họ mượn cớ xem đây là cam kết thả người của chính quyền, tung tin lên mạng để tiếp tục lôi kéo, xúi giục người thân và bà con giáo dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết pháp luật.

Nguyên nhân sự việc như sau: Vào ngày 22-5-2013, một nhóm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đã có những hành động quá khích, bắt giữ, đánh đập, gây thương tích cho 3 chiến sĩ công an Nghệ An khi họ tới Nghi Phương đi công tác địa bàn. Các đối tượng này còn tấn công, đập phá, đe dọa tính mạng anh Đậu Văn Sơn, một người dân trên địa bàn, vì cho rằng anh Sơn cho công an vào nhà uống nước. Những hình ảnh tư liệu còn lưu giữ lại của Công an Nghệ An cho thấy, ngôi nhà anh Sơn bị đập phá tan hoang, nhiều vật dụng hư hỏng, thiệt hại nặng nề. Rất may là ngày hôm đó, lực lượng chức năng của huyện, của tỉnh kịp thời ứng cứu, giải vây, nếu không sẽ có án mạng xảy ra.

Sau vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung điều tra, khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh: "gây rối trật tự công cộng”; "bắt giữ người trái pháp luật”, "cố ý gây thương tích” và "cố ý hủy hoại tài sản công dân”, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 2 đối tượng Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi, cùng ở xã Nghi Phương theo đúng trình tự của pháp luật. Nhằm vào sự việc này, hàng trăm giáo dân đã bị kích động tập trung trước trụ sở UBND xã Nghi Phương gây rối, cố gây sức ép để đòi thả người.

Nhiều giáo dân bị kích động, tụ tập tại trụ sở UBND xã Nghi Phương,
huyện Nghi Lộc vào chiều ngày 4-9

Ý đồ chia rẽ khối Đại đoàn kết

Việc hàng trăm giáo dân gây loạn tại xã Nghi Phương trong 2 ngày 3 - 4/9 vừa qua là hành động vi phạm pháp luật, bên cạnh đó còn làm xấu đi hình ảnh đoàn kết toàn dân mà nhân dân ở đây đã gây dựng. Việc đòi thả 2 đối tượng vi phạm pháp luật nói trên là không có cơ sở, vì các đối tượng này đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Chính 2 đối tượng này cũng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Còn việc một số giáo dân cho rằng, chính quyền đã hứa thả người trước ngày 4-9-2013 là không có cơ sở. Như vậy có thể khẳng định, việc hàng trăm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên tập trung tại trụ sở xã Nghi Phương gây rối là do bị một số đối tượng kích động, nhằm gây loạn để đạt mục đích mà trước hết là thả 2 đối tượng nói trên, nhưng sâu hơn là chia rẽ mối đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo được gây dựng bấy lâu nay.

Một số giáo dân, Linh mục, đặc biệt là Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho rằng, chính quyền và các ngành chức năng khi sự việc xảy ra đã không đối thoại, cộng tác với giáo hội là vô căn cứ. Bởi trong suốt thời gian diễn ra các vụ việc vi phạm pháp luật của một số giáo dân quá khích và bị kích động gây rối vào các ngày 30-8, 3-9 và ngày 4-9-2013, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc đã nỗ lực bằng nhiều cách như chuyển thư mời Giám mục Nguyễn Thái Hợp đến trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để bàn bạc, thống nhất giải quyết sự việc; cử đoàn cán bộ đến tận Tòa giám mục Giáo phận Vinh nhưng Giám mục Nguyễn Thái Hợp vẫn không gặp. Thậm chí với sự việc giáo dân gây rối trong 3 ngày nói trên, đáng lý với ra với vị thế bậc bề trên, người đứng đầu Giáo phận ắt Giám mục Nguyễn Thái Hợp phải có mặt để giải thích cho giáo dân không làm phức tạp thêm tình hình, nhưng Giám mục chỉ ủy quyền cho một số Linh mục khác xuống giải thích, khuyên nhủ giáo dân ra về.

Với vai trò là Giám mục Giáo phận Vinh và là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình Hội đồng Giám mục Việt Nam, liệu những việc làm trên đây của ông Nguyễn Thái Hợp đã đúng với trọng trách mà giáo hội giao phó? Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thực sự làm tròn trách nhiệm, bổn phận "người chủ chăn” giáo phận và phục vụ quê hương Nghệ An như những lời ông đã nói trong bài phát biểu ngày về với Giáo phận Vinh? Có đúng như châm ngôn mục vụ "sự thật” và "tình yêu” mà ông đã trả lời phỏng vấn trên Trang thông tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 28-6-2010 khi vừa mới được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh?

Lâu nay, đa số bà con giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên đều là những công dân tốt, chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương. Trong vụ việc này có rất đông đồng bào giáo dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết pháp luật đã bị lôi kéo, kích động, thiếu bình tĩnh sáng suốt để phân biệt rõ đúng sai, phải trái, nên một số người đã phản ứng thái quá, thậm chí là vi phạm pháp luật. Dù là lương hay giáo, dù là dân thường hay chức sắc, chức việc của bất cứ tôn giáo nào trên đất nước Việt Nam này, trước hết phải là một công dân có trách nhiệm và nghĩa vụ chấp hành đầy đủ các qui định của pháp luật. Không ai có quyền tự cho mình đứng trên hoặc đứng ngoài pháp luật. Vậy nên, đấng bề trên, các chức sắc, chức việc giáo xứ Mỹ Yên và giáo phận Vinh cần phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động giáo dân tuân thủ pháp luật, tiếp tục làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Đó mới là kính Chúa, yêu Nước.

Việc một số giáo dân cho rằng chính quyền đã hứa thả 2 đối tượng gây rối trước ngày 4-9-2013 là không có cơ sở. Có thể khẳng định, việc hàng trăm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên tập trung tại trụ sở xã Nghi Phương gây rối là do bị một số đối tượng kích động, nhằm gây loạn để đạt mục đích mà trước hết là thả 2 đối tượng bị tạm giữ, nhưng sâu hơn là chia rẽ mối đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo được gây dựng bấy lâu nay.
HMO nguồn Đại Đoàn Kết.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top