• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Kênh nhà Lê được xếp hạng di tích cấp Quốc Gia

HMO

Administrator
Staff member
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, di tích lịch sử kênh nhà Lê tại Nghệ An đã chính thức được xếp hạng là di tích cấp quốc gia.

Đài tưởng niệm kênh nhà Lê tại Nghệ An. (Ảnh: TTXVN)
Di tích được xếp hạng lần này thuộc địa bàn thành phố Vinh và hai huyện (Hưng Nguyên, Nghi Lộc).

Thông tin trên được nêu rõ tại Quyết định số 2405/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích quốc gia.

Cũng tại văn bản này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị ủy ban nhân dân các cấp nơi có di tích được xếp hạng thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Kênh nhà Lê do vua Lê Đại Hành khơi đào từ năm 983. Từ đây, các triều đại phong kiến về sau tiếp tục mở rộng, tạo thành hệ thống giao thông đường thủy nội địa quan trọng nối các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Hệ thống kênh nhà Lê tại Nghệ An bao gồm: kênh Mơ (nối sông Hoàng Mai và sông Thơi), kênh Dâu (nối sông Thơi và sông Hàu), kênh Mỹ Giang (nối sông Thơi và sông Bùng), kênh Sắt (nối sông Bùng với sông Cấm)…

Trong kháng chiến chống Mỹ, khoảng 500km kênh từ Ninh Bình tới Hà Tĩnh đã được nạo vét, khơi thông, rà phá bom mìn... Kênh nhà Lê trở thành tuyến đường vận tải thủy hữu hiệu đưa hàng hóa, vũ khí... qua trọng điểm đánh phá miền Trung, được coi như tuyến “đường mòn Hồ Chí Minh trên sông” về đóng góp quan trọng cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước./.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top