• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” được truy tặng cho Nguyễn Anh Tuấn

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 24/7, anh Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Thứ nhất TW Đoàn về xã Cát Văn (huyện Thanh Chương) thăm gia đình Nguyễn Anh Tuấn, học sinh đã dũng cảm hy sinh khi cứu 2 người bị đuối nước; truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Tuấn.

Bà Nguyễn Thị Kim thay mặt con đón nhận huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm do anh Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Thứ nhất TW Đoàn trao tặng.
Như đã đưa tin, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/7, trong khi đang bắt ốc cùng với mẹ thì Nguyễn Anh Tuấn (SN 1998, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) nghe thấy tiếng kêu cứu giữa dòng sông Lam.

Phát hiện hai người bị đuối nước, Nguyễn Anh Tuấn bất chấp hiểm nguy, bơi ra cứu em nhỏ là Đặng Hoàng Anh. Sau khi đưa được Hoàng Anh vào bờ, Tuấn lại tiếp tục lao xuống để cứu Trần Công Sơn (lớn hơn Tuấn 5 tuổi).

Tuấn nắm lấy tay Sơn kéo vào, nhưng vì quá hoảng hốt, Trần Công Sơn ôm riết lấy Tuấn làm cả hai bị nước cuốn chìm. Theo người dân địa phương cho biết, Tuấn đã đuối sức vì trước đó đã cứu được Đặng Hoàng Anh và thể trạng Tuấn cũng gầy yếu, trong khi Sơn lớn hơn, lại không biết bơi nên cả hai đã chìm xuống lòng sông trong một vũng nước sâu hơn 5m.

Cùng lúc này, bà Nguyễn Thị Kim (mẹ của Tuấn) ở trên bờ thấy vậy đã hô hoán, nhờ những người dân vạn đò gần đó đến cứu nhưng đã quá muộn. Phải hơn một giờ sau, người dân vạn chài dùng câu vương mới vớt được thi thể Tuấn và Sơn lên bờ.

Căn nhà dột nát của bà Nguyễn Thị Kim.

Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn trao 5 triệu đồng hỗ trợ mẹ em Tuấn.
Từ nhỏ, Nguyễn Anh Tuấn sống với mẹ là bà Nguyễn Thị Kim, hai mẹ con đùm bọc nhau qua ngày. Nhờ sự cưu mang của bà con lối xóm, ngoài việc đồng áng, mẹ con bà Kim kiếm sống bằng việc mò tôm và cào hến ở bến sông. Mỗi ngày chỉ kiếm được vài ba chục ngàn đồng tiền bán hến.
“Ngày 19/7, sáng chưa chưa kịp ăn Tuấn đi nhổ cỏ lúa. Khoảng 10 giờ sáng nó về cùng mẹ đi cào hến, tôi không cho đi nhưng nó bảo là chuẩn bị tiền mua sách vào năm học mới, con đi với mẹ kiếm thêm ít tiền mua sách vở. Thấy nó cứ quyết đi giúp mẹ nên tôi cũng không ngăn cản, nào ngờ con tôi ra đi mãi”, bà Kim ôm di ảnh con trong lòng, nức nở.

Anh em, hàng xóm đến thăm, nhìn bà Kim vã vật bên bàn thờ của con, ai cũng chạnh lòng. Trông nhà thiếu vắng bàn tay trụ cột của người đàn ông, đứa con trai duy nhất cũng đã ra đi, nỗi đau của người mẹ đơn thân không gì bù đắp được.

Chị Nguyễn Thị Minh (SN 1978, xóm 6A, xã Cát Văn) cho biết, Tuấn là một đứa con ngoan, hiếu thảo, biết gia đình mình còn nghèo nên nó luôn nghe lời mẹ, hai mẹ con bà Kim rất yêu thương nhau. Hàng xóm ai cũng quý mẹ con bà Kim.

Ở trường THPT Thanh Chương III, Nguyễn Anh Tuấn là một học sinh chăm chỉ, hai năm liền đạt học sinh tiên tiến. Hơn nữa, em còn là một cán bộ lớp tích cực luôn gương mẫu trong các hoạt động ngoại khóa của trường.


Đứa con trai duy nhất ra đi, nỗi đau không gì bù đắp nổi của người mẹ nghèo khổ (bà Nguyễn Thị Kim ngồi ngoài cùng bên trái).

Em Đặng Hoàng Anh (áo vàng), người được Nguyễn Anh Tuấn cứu sống.
Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ với tổn thất, mất mát của gia đình bà Nguyễn Thị Kim; biểu dương tinh thần xả thân cứu người của em Nguyễn Anh Tuấn: “Em Tuấn cứu được một em nhỏ thoát chết đuối, sau đó bất chấp nguy hiểm tiếp tục lao xuống sông cứu một người khác thì đuối sức, tử vong, hành động dũng cảm của em Nguyễn Anh Tuấn là tấm gương sáng cho tuổi trẻ noi theo!”.
Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Nguyễn Anh Tuấn. Vốn sức rất yếu, lại quá đau khổ, bà Kim không đứng nổi để nhận phần thưởng danh dự cho con, phải nhờ hai người xốc dậy. Sau khi nhận Huy hiệu, bà lại khóc lịm đi trên giường.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chỉ đạo Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với báo Tiền Phong quan tâm, giúp đỡ một phần kinh phí để sửa sang lại căn nhà dột nát và vận động quyên góp để có một sổ tiết kiệm tình nghĩa hỗ trợ bà Kim. Lãnh đạo hai đơn vị tiếp nhận chỉ đạo và khẳng định sẽ cố gắng giúp đỡ bà Kim.


“Sáng cùng ngày, báo Tiền Phong trao số tiền 5 triệu đồng trích từ quỹ hoạt động xã hội của báo hỗ trợ bà Nguyễn Thị Kim. Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn cho biết tới đây, báo sẽ tích cực vận động các nhà hảo tâm quyên góp để phối hợp với Tỉnh Đoàn Nghệ An sửa sang nhà cửa và lập sổ tiết kiệm tình nghĩa giúp đỡ bà Kim ổn định cuộc sống”.
Theo TPO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top