• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Hút thuốc lá gia tăng khả năng ung thư tuyến tụy

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Không chỉ là thủ phạm gây gây ra ung thư phổi, thuốc lá có thể là một tác nhân gây ung thư tuyến tuỵ ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh chết người này.


Phát hiện cho thấy tầm quan trọng của việc không hút thuốc lá nếu một người trong gia đình bạn từng bị ung thư tuỵ. Ngoài ra, bạn cần chiếu chụp siêu thanh để rà soát bệnh khi bước vào độ tuổi 40. Khoảng 10-15% bệnh nhân ung thư tuỵ có tiền sử mắc bệnh trong gia đình.

"Chúng tôi nhận thấy những người có xu hướng bị ung thư tuyến tuỵ di truyền, tức là có tiền sử mắc bệnh trong gia đình, thường đổ bệnh sớm hơn so với đối tượng khác", tấn sĩ Ted James tại Viện Ung thư Roswell Park, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong công trình của mình, James và cộng sự đã thu thập số liệu của 826 bệnh nhân ung thư tuỵ. Trong số những người này, 30 người có tiền sử mắc bệnh trong gia đình. Xem thêm: máy ngâm chân giải độc

Số liệu cho thấy tuổi nhàng nhàng của những người có khuynh hướng bị ung thư tuỵ di truyền tại thời điểm mắc bệnh là 57,1, trong số này có 36,7% người mắc bệnh trước 50 tuổi. Trong khi đó, độ tuổi trung bình khi mắc bệnh là 61 ở những người không có tiền sử mắc bệnh trong gia đình, với 18,3% bị bệnh trước tuổi 50.

Nhóm của James cũng nhận thấy 87% bệnh nhân ung thư tuỵ di truyền hút thuốc. Con số này ở những người kia là 66%.

Theo James, nguy cơ mắc bệnh ở những người có khuynh hướng mắc bệnh di truyền là khác nhau, và thói quen hút thuốc càng làm tăng nguy cơ. Cơ may sống sót khi mắc bệnh là rất thấp so với các bệnh ung thư khác. Song, nếu phát hiện sớm, khả năng sống sót sẽ cao hơn. Một việc khôn cùng quan yếu mà những người có tiền sử gia đình mắc bệnh cần làm là thẳng băng siêu âm để rà soát và hẳn nhiên là phải bỏ thuốc.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top