• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

HMO

Administrator
Staff member
Đại diện dòng tộc Nguyễn Phước cho rằng, lăng mộ của bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án “Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh”, nhưng cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Mấy ngày qua, tại Thừa Thiên - Huế xuất hiện thông tin lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa.


Hiện trường khu vực được cho là lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san để làm bãi đỗ xe
Tại hiện trường, một phần quả đồi nằm ven con đường vào lăng Tự Đức (thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế) đang được một doanh nghiệp dùng máy xúc san phẳng.

Một người trong dòng tộc Nguyễn Phước cho biết, công trường đang bị san ủi vốn có 2 lăng mộ của bà Mỹ Phi và bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Nhưng hiện nay chỉ còn lại 1 lăng.

Những người dân sống gần hiện trường nói, mảnh đất trên vốn có 2 lăng mộ cổ có kiến trúc giống nhau. Ngôi mộ phía dưới (mộ của bà Học Phi - PV) hiện vẫn còn nhưng ngôi mộ nằm phía trên (mộ của bà Mỹ Phi - PV) đã bị san phẳng gần như mất dấu tích.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, để thực hiện dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở đồi Vọng Cảnh.


Đại diện dòng tộc Nguyễn Phước tộc cho rằng, mộ bà Mỹ Phi đã bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án. Ảnh: Quang Thành
Theo ông Quy, trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng nghi của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên.

“Tuy nhiên, ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, nhiều người dân ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Đến sáng 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san ủi hoàn toàn”, ông Quy cho biết.

Tạm dừng dự án để kiểm tra


Đơn vị thực hiện dự án là công ty TNHH Chuỗi Giá Trị. Theo lãnh đạo công ty, dự án có tổng diện tích 17.000m2.


Giám đốc TT Bảo tồn di tích cố đô Huế cho rằng, lăng mộ vợ vua Tự Đức nằm bên cạnh dự án và “chưa bị ảnh hưởng nhiều”. Ảnh: Quang Thành
Trước đây, chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Chuỗi giá trị. Từ năm 2016, công ty TNHH Chuỗi giá trị được công ty cổ phần Chuỗi giá trị nhượng lại dự án.

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế Phan Thanh Hải, chiếu theo bản đồ quản lí các di tích, trong khuôn viên của dự án bãi đỗ xe không có lăng mộ của bà Mỹ Phi.

“Dự án nằm ngoài vùng bảo vệ di tích lăng vua Tự Đức. Tuy nhiên, trước những dư luận trái chiều, Trung tâm Bảo tồn sẽ có văn bản kiến nghị với đơn vị thi công, tạm dừng dự án để kiểm tra, xác định rõ nguồn gốc của các khu lăng mộ bị ảnh hưởng”, ông Hải cho biết.

Theo Quang Thành (Vietnamnet)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top