• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Hơn 9.000 tấn dứa Quỳnh Lưu cần nhà máy chế biến

HMO

Administrator
Staff member
Không có nhà máy thu mua, gần 90% sản lượng dứa của nông dân huyện Quỳnh Lưu phụ thuộc vào thị trường trôi nổi.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 700 ha diện tích trồng dứa, tập trung ở các xã miền núi Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu. Thời điểm này, bà con đang bước vào vụ thu hoạch trong niềm phấn khởi vì dứa được mùa. Tuy nhiên, bà con băn khoăn vì sản phẩm dứa phải phải tự tìm đầu ra. Không có cơ sở, nhà máy nào đứng ra liên kết thu mua cho bà con.


Nông dân xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu thu hoạch dứa.
Anh Nguyễn Ngọc Phú, xã Tân Thắng cho biết: Gia đình anh trồng 3 ha giống dứa Queen, hiện đã thu hoạch được trên 25 tấn. Năm nay, dứa phát triển tốt, cho năng suất cao, ước đạt 30 tấn/ha. Phấn khởi hơn là đầu vụ dứa có giá từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, cao hơn năm trước. Ước tính 1 ha dứa cho thu lãi 120 - 130 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm dứa đều phụ thuộc vào thương lái.


Thời tiết thuận lợi, dứa đạt năng suất 28-30 tấn/ha, giá dứa đang là 6-7 nghìn đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ.
Xã Tân Thắng có 400 ha dứa, trong đó có khoảng 100 ha dứa đang phát triển, còn lại đang vào vụ thu hoạch. Giống dứa Queen được đưa vào trồng có khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Bà con nơi đây thực sự lo lắng mỗi khi vào vụ thu hoạch vì chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào đứng ra ký kết thu mua chế biến, tiêu thụ .

Ông Lang Đình Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thắng cho hay: Từ lâu nay, Nhà máy Nước dứa cô đặc Quỳnh Lưu không bao tiêu dứa nữa nên dân tự bán trôi nổi ngoài thị trường. Có năm nhà máy thu mua nhưng chỉ hơn 100 tấn, sau đó lại dừng lại không mua nữa. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành tìm một hướng đi bền vững cho người dân nhưng đến nay chưa có hướng giải quyết.

Thương lái đến thu mua dứa tại ruộng cho bà con.
Với diện tích hiện nay, Quỳnh lưu có khoảng 10.000 tấn quả dứa, trong đó có khoảng trên 9.000 tấn được các thương lái thu mua tại vườn cho nông dân và xuất bán trên khắp các tỉnh trong nước. Còn lại khoảng gần 200 - 300 tấn được Nhà máy chế biến nước hoa quả (Quỳnh Châu) thu mua.

Dứa Quỳnh Lưu chủ yếu bán trôi nổi trên thị trường, tại các chợ, ky ốt trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Xuân Dinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm 2012 Nhà máy nước dứa cô đặc ngừng sản xuất và chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, từ đó người trồng dứa bắt đầu khó khăn về đầu ra. Dù thị trường không ổn định, nhưng dứa vẫn là cây trồng chủ lực tại các xã vùng miền núi của Quỳnh Lưu, nên chưa thể dứt bỏ. Huyện không có chức năng tổ chức đầu ra cho nông dân, mà chỉ hỗ trợ tìm kiếm thị trường. Nông dân cần nhận định về tình hình thị trường, qua đó để hạn chế diện tích đất trồng dứa, tránh tình trạng “được mùa mất giá”.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top