• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Học trò ngheo đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý

HMO

Administrator
Staff member
Nghe tin Cao Ngọc Thái - Học sinh lớp 12A3 chuyên Lý Trường THPT Phan Bội Châu - đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý thế giới năm 2014 chúng tôi đã tìm về xóm 2 (xã Diễn Cát, Diễn Châu).

Ngôi nhà nhỏ nằm bên cánh đồng lúa lên xanh rất đông bà con lối xóm đến hỏi thăm, chúc mừng. Bởi đây là lần đầu tiên quê nghèo có học sinh đạt huy chương vàng Olympic Vật lý thế giới. Ai cũng tấm tắc khen ngợi ý chí và nghị lực của cậu học trò lớn lên nơi vùng đồng quê chiêm trũng nghèo khó này.


Chị Lê Thị Anh - Mẹ Thái - hối hả từ ruộng lúa về, đôi chân còn bê bết bùn cười rạng rỡ. “Tôi mừng quá, nghe bố nó điện thoại bảo con nó đoạt huy chương vàng thế giới làm tui mừng quýnh chạy về quên cả rửa chân”.


Bố mẹ Thái một đời lam lũ với ruộng đồng, chỉ mong sao cho con được học hành tử tế cho đỡ vất vả. Cho nên, ngoài ba sào ruộng khoán, vợ chồng chị Anh còn phải bươn chải làm thêm nghề chở vật liệu xây dựng và chăn nuôi lợn để chu cấp cho các con ăn học.


Hiểu được tình thương và những nỗi nhọc nhằn của bố mẹ nên ngay từ nhỏ Thái đã ý thức được việc học để sau này giúp đỡ bố mẹ.


Vốn là cậu bé thông minh, nên ngay từ mẫu giáo, Thái đã nổi tiếng thông minh và làm được những bài toán khó của lớp 1. Chị Anh kể: "Bố bận làm thêm công việc chở hàng, mẹ thì bận rộn công việc đồng áng nên việc học tập của Thái đều do cháu tự lập.


Thái là con trai cả cửa vợ chồng tôi. Cháu bộc lộ tố chất thông minh ngay từ bậc học mầm non, tự giác ngồi vào bàn học mỗi tối không cần phải nhắc nhở.”


Từ lớp 1 đến lớp 12 Thái luôn đứng ở tốp đầu của lớp. Học đều các môn nhưng cậu đặc biệt yêu thích môn Vật lý. Thái đã từng tâm sự : “Vật lý là môn học lý thú, bởi nhờ nó em có thế lý giải được các hiện tượng tự nhiên đơn giản".


Càng tìm hiểu càng thấy thú vị, thí nghiệm thấy đúng và cứ thế em dần say mê và gắn bó với nó. Tiếp đến là những câu chuyện khoa học về các nhà vật lý thế giới luôn khiến Thái say mê và cậu quyết định thi vào chuyên Lý trường THPT chuyên Phan Bội Châu.


Trước khi đến với huy chương vàng Olympic Vật lý thế giới, Cao Ngọc Thái từng là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý từ lớp 8 đến lớp 12; giải nhất học sinh giỏi quốc gia Vật lý (lớp 11), Giải khuyến khích Olympic Vật lý châu Á năm 2013. Huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á năm 2014 được tổ chức tại Singapore vào trung tuần tháng Năm vừa qua.


Tuy nhiên, để dành những tấm huy chương danh giá, mang vinh quang về cho Tổ quốc, Cao Ngọc Thái đã có những ngày tháng khổ luyện đầy vất vả.


Đó là những ngày tháng thầy, trò cùng thức khuya, dậy sớm miệt mài với những bài tập, đề thi. Với Thái, đọng lại trong ký ức của em là sự tận tụy, hết lòng vì học trò của thầy giáo Trần Văn Nga.


Thái tâm sự qua điện thoại: “Nếu như bố mẹ là bệ đỡ về tinh thần cho em có ngày hôm nay thì thầy Nga là người em cảm phục nhiều nhất. Trong suốt 3 năm qua, em được ở trong nhà thầy, được cô và thầy chăm sóc, dạy dỗ như bố mẹ.


Thành quả mà em có được phần nhiều do cần cù và được sự hướng dẫn của bạn bè, thầy cô, nhất là thầy giáo hướng dẫn Trần Văn Nga mà đạt được".


Thầy Trần Văn Nga - Chủ nhiệm lớp 12 A3 nói về cậu học trò yêu của mình: “Thái là học sinh thông minh và chăm chỉ. Đặc biệt là khả năng tự học rất tốt. Huy chương Vàng Olympic Vật lý thế giới lần này là thành quả của sự nỗ lực không ngừng mà em xứng đáng được hưởng''.


Nói về dự định và ước mơ, Thái cho biết: Em sẽ chọn trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau đó em sẽ cố gắng tìm học bổng để đi du học. Em muốn trở thành một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về vật lý để trở về phục vụ cho quê hương đất nước”.


Cao Ngọc Thái dành HCV Olympic Vật lý thế giới một lần nữa khẳng định thế mạnh học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế ở bộ môn Vật lý của tỉnh Nghệ An.


Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây, bộ môn Vật lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã dành được 4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng Quốc tế, 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen Châu Á.

Theo GD & TĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top