• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Học sinh nghèo trường huyện đỗ thủ khoa Y Dược ĐHQG Hà Nội

HMO

Administrator
Staff member
Hồng Thị Hương – cô học trò nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Thanh Chương 3 đã xuất sắc đạt thủ khoa - Khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội với tổng điểm 26,5.

Ấn tượng đầu tiên rất khó quên khi gặp Hồng Thị Hương là khuôn mặt xinh xắn, đôi mắt biết nói và phong cách nói chuyện rất tự tin. Hương chỉ cao khoảng 1,45m và nặng 35 kg, nhưng ngược lại với chiều cao và cân nặng đó là bề dày thành tích học tập khiến ai cũng phải nể phục.


Hồng Thị Hương (bên trái) và bạn.

Tạo tài sản vô giá cho bố mẹ bằng thành thích học tập
Trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ của gia đình em không có gì đáng giá ngoài những giấy khen, bằng khen của Hương treo đầy trên 4 bức tường. Anh Hồng Văn Liêm, (bố Hương ) cho biết: Nhà tui nghèo lắm, nên con cái học giỏi tui coi đó là thứ tài sản vô giá.

Vợ chồng tui lam lũ, vất vả nhưng khi nhìn những giấy khen, bằng khen của con, mọi mệt nhọc tan biến, người cứ thấy khỏe ra. Từ khi hay tin con đậu thủ khoa, vợ chồng tui vui mừng không thể tả hết.”

Cùng chung với niềm vui của gia đình anh Liêm, làng xóm, bạn bè, các thầy cô giáo đến chúc mừng rất đông. Ai cũng khâm phục ý chí và nghị lực vươn lên học giỏi của cô bé “hạt tiêu” này.

Hồng Thị Hương sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Cuộc sống của cả gia đình em đều trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Từ khi mẹ bị bệnh sỏi thận đau yếu thường xuyên, bố Hương phải đi làm thuê để có tiền thuốc thang cho mẹ và chị em Hương ăn học.

Nhiều năm liền gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã. Thương bố mẹ vất vả nên ngoài thời gian học, Hương còn làm việc nhà, việc đồng áng như một lao động chính trong gia đình.

Dù lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, vừa đi học vừa lao động giúp bố mẹ, nhưng Hương đã nỗ lực phấn để vươn lên học giỏi.

Hương tâm sự: Em biết gia đình mình nghèo và bản thân em với hình thể khiêm tốn nên em nghĩ chỉ có con đường học thật tốt mới thoát nghèo và không mặc cảm, tự ti trước mọi người.”

Quả vậy, lực học của Hương đã làm mọi người phải nể phục. Từ lớp 1- lớp 12 em luôn là học sinh gỏi toàn diện và đạt được nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi huyện tỉnh. Năm lớp 9, em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Tiếng Anh. Năm lớp 12, Hương đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

Biết ơn cô giáo chủ nhiệm - người mẹ ở trường
Hỏi vì sao em lại chọn nghề Y? Hương cho biết: Từ nhỏ em đã ước mơ được làm một bác sĩ giỏi để cứu người. Thế nhưng, trước khi đăng kí dự thi đại học Hương cũng rất phân vân định sẽ thi vào trường An ninh, quốc phòng và trường sư phạm để đỡ chi phí cho bố mẹ.

Nhưng được sự động viên của bố mẹ, của các thầy cô giáo, nên em đã chọn thi đúng trường theo ước mơ và hoài bão của mình.

Hương tâm sự: “Khi làm xong bài thi, em cũng chỉ nghĩ mình sẽ được khoảng 25 - 26 điểm nhưng không ngờ lại đậu thủ khoa. Em rất vui mừng với kết quả này.

Em có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của nhà trường, bạn bè, thầy cô giáo, nhất là cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Lý.

Nhà em ở cách xa trường, lại không có điều kiện đi học thêm nên trong quá trình tham gia ôn luyện học sinh giỏi tỉnh cũng như ôn thi đại học, rất nhiều lần em đã ở lại ăn nghỉ trong nhà cô giáo chủ nhiệm và được cô tận tình dạy dỗ, chăm sóc như con cháu trong nhà.”

Chia sẻ về phương pháp học tập, Hương cho biết. Em không có điều kiện để đi học thêm hay ôn luyện ở lò, nên em cố gắng học thuộc bài của thầy cô giáo giảng ở lớp. Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là điều vô cùng cần thiết.

Về nhà em mượn tài liệu, các đề thi đại học để ôn luyện. Bài tập nào khó quá mình không làm được thì chịu khó hỏi bạn bè, anh chị lớp trước và các thầy cô giáo.

Riêng môn Hóa và môn Sinh thì cần phân bố thời gian hợp lý cho cả lý thuyết và thực hành”.

Cô giáo Phan Thị Lý chủ nhiệm lớp 12 D trường THPT Thanh Chương 3 nhận xét về cô học trò nhỏ của mình: Em Hương có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, em đã phấn đấu vươn lên học giỏi.

Hương học giỏi toàn diện, tính tình ngoan ngoãn, lễ phép và khiêm tốn. Khi biết tin Hương đậu thủ khoa, tôi rất vui mừng như chính con mình đậu thủ khoa vậy.

Chặng đường phía trước của em sẽ còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng tôi tin, với ý chí và nghị lực của mình, em Hương sẽ vượt qua tất cả để trở thành một bác sĩ giỏi.

Cô giáo Phan Thị Lý cho biết, lớp 12D của cô chủ nhiệm, hiện nay đã có khoảng 40/48 em chắc chắn đậu đại học. Ngoài Hồng Thị Hương đậu thủ khoa thì lớp cũng có 3 á khoa cũng đạt điểm cao là Trang Thị Giang, á khoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Nguyễn Hữu Sơn, á khoa Trường Đại học Vinh, Dương Lê Toàn, á khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội (28,5 điểm).

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 9 thủ khoa đầu vào nhiều trường ĐH danh tiếng thì riêng huyện Thanh Chương chiếm 4 em:
1- Nguyễn Đình Thành - Lớp 12 Trường THPT Đặng Thúc Hứa.(Thanh Chương) đỗ thủ khoa khối B hệ Quân sự Học viện Quân y phía Bắc với số điểm 28,5 (Toán: 9; Hóa: 9,5, Sinh 10);
2- Nguyễn Hữu Sơn (SBD 5331, Trường THPT Thanh Chương 3) Thủ khoa khối A Trường Đại học Vinh với tổng điểm đạt được là 24,75 điểm (làm tròn 25).
3- Nguyễn Thị Dung - Trường THPT Thanh Chương 1 (Thanh Chương) - Thủ khoa Học viện Chính sách và Phát triển với 25,5 điểm

4. Hồng Thị Hương (Trường THPT Thanh Chương 3) giành thủ khoa Khoa Y, Đại học Quốc gia Hà Nội với 26,5 điểm.

Theo GD & TĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top