• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Hoàn cảnh bi thương của một giáo viên ở Nghệ An

HMO

Administrator
Staff member
Tôi nâng máy ảnh lên, lại hạ máy ảnh xuống, không sao chụp được vì nước mắt cứ trào ra nhòa đẫm trước nỗi bất hạnh tột cùng của một gia đình. Sự tàn khốc của số phận, sự bi thương của tạo hóa, sự đớn đau của kiếp người đều cùng một lúc hiển hiện ở nơi đây...

Ba mẹ con chị Huệ trước bàn thờ của chồng
Vươn lên trong gian khó
Cô Hồ Thị Huệ (SN 1981) tại quê nghèo xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu). Bố mẹ làm nông, gia đình đông con nên từ nhỏ Huệ phải vừa học vừa tăng gia sản xuất. Hết cấp 3, dù thi đậu vào đại học nhưng hoàn cảnh khó khăn, Huệ đành gạt nước mắt đi học trung cấp kế toán. Năm 2004 tốt nghiệp bằng ưu, cô được nhận về công tác tại Trường tiểu học Quỳnh Thanh A. Đã đẹp người lại đẹp nết nên biết bao công tử nhà giàu ngày đêm “trồng cây si” trước ngõ. Tuy nhiên, Huệ lại dành trái tim cho chàng trai nghèo Tạ Đình Nam (SN 1974) hiền lành chất phác.

Năm 2005, cô lên xe hoa về làm dâu tại khối 2 thị trấn Cầu Giát. Nhà anh Nam có đến 8 anh chị em, tất cả đều tự lập. 2 vợ chồng phải thuê nhà tại xóm 8 xã Quỳnh Văn vừa ở, vừa làm ốt nhôm kính. Năm 2006, bé Tạ Thiên An chào đời. Để lo xây dựng kinh tế, họ kế hoạch cho đến năm 2014 mới sinh thêm bé trai Tạ Nguyên Ân. Để có vốn cho chồng làm ăn, Huệ "cắm sổ lương" vay ngân hàng 400 triệu đồng. Anh Nam tay nghề vững lại thật thà có tâm nên được nhiều công trình lớn đặt đơn hàng. Họ dần dần tích cóp và mua được một mảnh đất. Nhưng trời thật phụ lòng người, tai họa ập đến khi thị trường bất động sản đóng băng, các chủ thầu “chạy làng”, Huệ phải bán đất trang trải cho các cửa hàng VLXD. Nhờ quá trình công tác tốt, Huệ được tuyển vào viên chức chính thức, mức lương nâng lên 3.700.000 đồng/tháng. Công đoàn Sở GD&ĐT về khảo sát xác định cô Huệ là hoàn cảnh khó khăn đặc biệt sẽ trợ cấp 50 triệu nếu làm được nhà.

Nhưng đất đâu để dựng nhà và tiền đâu để thêm? Cô đành nuốt nước mắt vào trong nhìn cơ hội vàng trôi tuột. Niềm vui lớn nhất là cậu con trai đầu học lớp 6 Trường TH Quỳnh Thạch vừa chăm vừa ngoan liên tục đạt tiến tiến. Gánh nặng gia đình càng nặng hơn khi cậu hai đến tuổi vào trường mầm non. Lương cô Huệ mỗi tháng phải trả 1 triệu tiền thuê nhà, hơn 1 triệu tiền học 2 con, ngân hàng trừ mất 1.300.000 đồng, vậy là hết sạch. Toàn bộ cuộc sống hàng ngày nhìn vào thu nhập bập bõm của anh Nam. Một bữa ăn ngon, một mảnh áo mới cho con, một chuyến đi dạo ngày chủ nhật với gia đình Huệ là một mơ ước xa vời vợi...


Dỡ chuồng gà để căng bạt thờ chồng

Dựng chòi bạt chở tang chồng
4 ngày nghĩ lễ, các gia đình ríu rít lên kế hoạch đi du lịch, riêng anh Nam vẫn miệt mài làm việc, Huệ và con trai lớn phụ giúp cùng gò sắt nhặt đinh. Sáng ngày 1/5, Nam chất cửa lên xe chở đi lắp nhà cho chủ. Huệ rơi nước mắt khi thằng út níu tay bố phập phệu: “Các bạn có ô tô, con mượm mà bạn không cho”. Nam xót xa xoa đầu con hứa: “Con ngoan, tối về bố mua xe cho”. Đứa con đâu biết rằng, bố nó đi lắp cửa gạt nợ cho người ta.

Chiều tối cùng ngày, khi gia chủ có nhã ý đãi Nam bữa rượu “hồi công”, anh gãi đầu gãi tai rồi mạnh bạo xin miễn bữa cơm lấy tiền mặt. Gia chủ biếu anh 200.000 đồng. Anh vội chạy ra tiệm đồ chơi gần nhất. Cái ô tô nhựa giá 250.000 đồng, anh đành gửi lại chứng minh thư lấy cái ô tô reo lên: “Con ơi, có quà cho con đây rồi!”.

19h30 phút, khi các gia đình quây quần bên bàn tiệc mừng ngày Quốc tế lao động, anh chạy xe chỉ còn cách nhà 1km thì bất ngờ bị một chiếc xe tải đi cùng chiều lao đến hất tung. Anh bị gẫy cổ, nát tay, vỡ xương quai hàm tử vong tại chỗ. Chiếc xe máy bị nghiền nát nhưng kỳ lạ thay, món quà anh mua cho con lại vẫn còn nguyên vẹn.

Chủ nhà trọ không cho mang xác về, đưa đến nhà anh em nội ngoại cũng không thể. Bàn bạc đến 2 giờ sáng, người chị Dâu cả (chồng cũng mất vì TNGT) quyết định đập tường, dỡ cái chuồng gà, mua thêm xe sỏi, san góc đất nhỏ để Huệ căng bạt lên dựng bàn thờ đưa chồng về rồi mới gục xuống ngất lịm trong tiếng gào khóc thảm thiết của 2 đứa con thơ.

Sáng 2/5/2018, chúng tôi có mặt tại mái chòi dựng tạm chứng kiếm cảnh thê lương không thể nào thê lương hơn, đau đớn không thể nào đau đớn hơn, nỗi đớn đau này không bút mực nào tả xiết. Quan tài anh Nam được đặt trên tấm bạt trải dưới đất, phía trên là bàn thờ vừa kê tạm, xung quang thưng bằng vải bạt. Mấy cái cọc gỗ trồng chéo nhau cột bằng dây thép để căng tấm bạt lên. Người nhà lăn lộn gào khóc thảm thiết, bà con đến viếng trong trời nắng như đổ lửa. Nắng xiêng qua bạt rọi xuống thiêu đốt, nóng như ngô rang. Huệ không còn nước mắt để khóc, khuôn mặt thất thần, bất động trong lúc cậu nhỏ luôn tay đập vào vai đòi: Mẹ gọi bố dạy đi. Dạy làm việc thôi... Người chị dâu cả thổn thức: Tôi sẽ cho mẹ con Huệ luôn mảnh đất này làm chỗ nương thân.

Vĩ thanh
Có lẽ, ông trời cũng cảm thương cho số kiếp một con người nên nổi cơn sầu tủi. Trời đang nắng chang chang bỗng mưa như trút nước. Mưa dội xuống quan tài, mưa trút lên bàn thờ, mưa dội vào di ảnh anh Nam ướt sũng, mưa hòa cùng nước mắt tăng thêm sự bi thương tột cùng. Huệ chợt bừng tỉnh, rú lên lao đến ôm lấy quan tài chồng gào thảm thiết: Em thật có tội với anh, với con. Em không thể làm gì để có gian nhà nhỏ cho hương hồn anh trú ngụ. Xin hãy thương chồng tôi, hãy thương các con tôi với...

Đó cũng là lời kêu cứu, lời khẩn cầu chúng tôi gửi đến các nhà từ thiện các tấm lòng vàng, các tổ chức doanh nghiệp trong ngoài nước.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
Cô Hồ Thị Huệ (khối 2, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).
Số tài khoản: 108.006.957.212 Ngân hàng công thương Chi nhánh bắc Nghệ An.
Điện thoại: 094.393.3303.

Theo Nguyễn Đình Lộc (phuongnamplus.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top