• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Hồ sơ đất của nguyên cán bộ Cục thuế Nghệ An: Chữ ký của chủ đất cũng là giả?

HMO

Administrator
Staff member
Không chỉ chữ ký của các hộ liền kề mà đến ngay chữ ký của bà Hoàng Thị Phượng (SN 1960), trú tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, nguyên cán bộ Cục Thuế Nghệ An là chủ sở hữu lô đất đã được nêu cũng bị giả.

Ông Võ Trọng Hùng nhà liền kề bà Phương chỉ biết mình bị giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp đổi GCN QSDĐ cho bà Phương năm 2015 sau khi bị chính gia đình bà này kiện lấn chiếm đất.
Ở bài viết “Giả mạo chữ ký trong hồ sơ đất nguyên Cán bộ Cục thuế Nghệ An”, PV Báo Xây dựng đã phản ánh vụ việc: trong hồ sơ cấp đất ở cho gia đình bà Hoàng Thị Phương (SN 1960), trú tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) năm 2014, khi các hộ liền kề gia đình bà Phương là chị Nguyễn Thị Thanh và ông Võ Trọng Hùng bất ngờ bị kiện lấn chiếm đất nhà hàng xóm thì mới biết chữ ký của mình trong hồ sơ đất bà Phương đã bị giả mạo.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã tiếp tục tìm hiểu sự việc, làm rõ các vấn đề xung quanh sự việc này. Làm việc với phóng viên ngày 26/10, bà Hoàng Thị Phương cho biết: “Ngày 8/8/2014, tôi có gửi đơn gửi đến UBND huyện Hưng Nguyên, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) với tổng diện tích thực tế đang sử dụng là 172m2, trong đó không bao gồm phần chỉ giới xây dựng. Thế nhưng ngày 02/02/2015, tôi nhận được giấy chứng nhận QSDĐ số BV283933 công nhận diện tích: 122m2 trong đó bao gồm cả 31m2 đất nằm trong chỉ giới xây dựng. Sau khi phát hiện ra sự sai lệch này, tôi xin sao chụp hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ lưu tại UBND huyện thì phát hiện ra toàn bộ hồ sơ đều bị giả mạo, cả chữ ký của tôi cũng như chữ ký của các hộ giáp ranh đều là giả”.

Năm 1992, gia đình bà Hoàng Thị Phương được UBND huyện Hưng Nguyên cấp diện tích đất 93,5m2 tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên với chiều rộng 5,5m, chiều dài 17m.
Bà Phương khẳng định bà không giả mạo chữ ký trong hồ sơ. “Theo giấy CNQSDĐ đã cấp thì tôi đã bị giảm mất đi 81m2 đất so với diện tích thực tế đang sử dụng. Chưa kể chiều ngang của ngôi nhà đang hiện hữu cũng bị giảm từ 5,5m xuống 4,9m. Rõ ràng nếu giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ thì tôi phải được lợi hơn về diện tích. Không lẽ tôi lại giả mạo để bị thiệt hại?” - bà Phương bức xúc bày tỏ.

Năm 2015, gia đình bà Phương làm thủ tục xin cấp đổi lại GCN QSDĐ mới theo đúng quy định diện tích đất đã tăng lên thành 122m2 nhưng chiều ngang lô đất đã bị giảm xuống còn 4.9m.
Theo tìm hiểu của PV, trước đó, qua giấy tờ được cấp đất năm 1992, gia đình bà Phương được cấp đất ở bám sát dọc Quốc lộ 46 với diện tích 93,5m2, chiều rộng 5,5m, chiều dài 17m. Nhưng trong giấy CNQSDĐ mới được UBND huyện Hưng Nguyên cấp năm 2015, mang số hiệu BV 283933, diện tích đất của gia đình bà Phương có tăng lên 122m2, ngoài diện tích đất ở 93,5m2 giữ nguyên thì tăng lên 28,5m2 trồng cây hàng năm. Tuy nhiên, bề rộng thửa đất lại hẹp hơn như bà Phương giải thích.

Trước đó, làm việc với PV Báo Xây dựng, bà Nguyễn Thị Hương, cán bộ địa chính thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên cũng thừa nhận: “Hồ sơ đất của bà Phương không phải do bà Phương đi làm mà do một cán bộ Chi cục thuế huyện Hưng Nguyên tên Nhung mang đến. Việc lấy chữ ký các hộ liền kề cũng do gia đình tự làm chứ chúng tôi không đi lấy. Khi hồ sơ đầy đủ chúng tôi mới ký xác nhận cho gia đình bà nộp lên huyện để được cấp giấy CNQSDĐ mới”.

Để rõ vấn đề hơn ngày 27/10/2016, chúng tôi đến UBND huyện Hưng Nguyên. Được biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị, UBND huyện Hưng Nguyên đã thành lập đoàn thanh tra về nội dung “giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ”.


Tuy nhiên, trong hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ của bà Phương năm 2015, không chỉ chữ ký của hai hộ liền kề là ông Võ Trọng Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh bị giả mạo mà ngay cả chữ ký của bà Phương cũng bị giả mạo.

Được sự phân công và ủy quyền của Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, ông Võ Xuân Trung tổ trưởng tổ thanh tra vụ việc “giả mạo chữ ký trong hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ” cho PV biết: “Qua kiểm tra và đối chiếu thì đúng là chữ ký trong hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ của bà Hoàng Thị Phương không trùng khớp với chữ ký của bà Phương mà chúng tôi đã thu thập. Những hộ giáp ranh cũng khẳng định là chưa bao giờ ký giáp ranh trong hồ sơ này”. PV thắc mắc: “Vậy đã xác định được ai là người đã giả mạo các chữ ký trong hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ?” - Ông Trung trả lời: “Hiện chưa xác định được nhưng tất nhiên không phải bà Hoàng Thị Phương. Vì nếu bà Phương giả mạo thì đã không kiến nghị”.

Còn về diện tích được công nhận trong giấy CNQSDĐ của bà Phương, ông Trung nói: “Theo bản đồ địa chính năm 1999 thì thửa đất số 103, tờ bản đồ số 5 của bà Hoàng Thị Phương có diện tích là 122m2. Tuy nhiên, từ đó đến nay diện tích thực tế có biến đổi hay không, chúng tôi chưa tiến hành đo đạc nên không xác định được”.

Đề cập về phương hướng giải quyết, ông Võ Xuân Trung cho biết: “Chúng tôi sẽ xin ý kiến của các phòng ban chuyên môn, nếu sai thì sẽ làm báo cáo, đề xuất lên lãnh đạo huyện, tiến hành thu hồi lại giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Hoàng Thị Phương”.

Qua những gì tài liệu, thông tin tìm hiểu, thu thập được, có thể kết luận việc cấp giấy CNQSDĐ số BV283933 cho bà Hoàng Thị Phương đã có dấu hiệu bị giả mạo. Cán bộ tên Nhung làm ở Chi cục thuế huyện Hưng Nguyên, người được bà Hương, cán bộ địa chính thị trấn Hưng Nguyên nói đã đi làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho bà Phương là ai? Vì sao bà Phương không nhờ nhưng cán bộ Chi Cục thuế này vẫn mang hồ sơ đất của bà Phương đi làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ? Tại sao người này lại có được hồ sơ xin cấp đổi giấy CNQSDĐ của bà Phương?

Sự việc này cho thấy do việc lỏng lẻo trong quá trình cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Hưng Nguyên đã để xảy ra việc khiếu kiện của các hộ dân với UBND huyện, cũng như sự hồ nghi lẫn nhau giữa các hộ dân nơi đây. Thiết nghĩ, sự việc này chính quyền UBND huyện Hưng Nguyên cần làm sáng tỏ và có hình thức xử lý nghiêm minh, kịp thời những đơn vị, cá nhân vi phạm.

Theo Báo Xây Dựng
 

Ads HMO

Ads HMO

Top