• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Hoàng Mai bứt phá đi lên với tâm thế trẻ

HMO

Administrator
Staff member
Hoàng Mai là thị xã mới được thành lập trên cơ sở tách một phần diện tích tự nhiên và nhân khẩu của huyện Quỳnh Lưu (với năm phường và năm xã) theo Nghị quyết 47 ngày 3-4-2013 của Chính phủ. Hơn hai năm qua, đô thị mới phía bắc xứ Nghệ, đang bứt phá vươn lên với tâm thế trẻ, năng động, trong đó vai trò lãnh đạo các cấp ủy thể hiện rất rõ nét.

Đua thuyền tại Lễ hội Đền Cờn.
Hơn hai năm sau ngày thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, Hoàng Mai đã có bước chuyển mình, vươn lên về mọi mặt, đạt được những kết quả tiêu biểu trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thị xã đạt 10,8%/năm. Riêng năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt gần 13,4%. Thu ngân sách vượt kế hoạch gần 38,4%; giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, còn hơn 3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, trong đó công nghiệp chiếm hơn 52,5%, dịch vụ chiếm gần 23%, nông - lâm - ngư nghiệp chiếm gần 25%. Công nghiệp, xây dựng có mức tăng trưởng cao, bình quân tăng hơn 9%/năm, trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế , giá trị sản xuất đạt hơn 4.700 tỷ đồng. Giá trị sản xuất dịch vụ bình quân tăng hơn 18%/năm. Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tăng trưởng bình quân hơn 8%/năm, vượt mục tiêu đề ra. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân ổn định và có mặt được cải thiện. Trong lĩnh vực giáo dục, toàn thị xã có 22/41 trường đạt chuẩn quốc gia... Tuy là một đô thị non trẻ, nhưng công tác quy hoạch và quản lý đô thị được quan tâm với sự chuyển biến tốt trong nhận thức của người dân. Hơn hai năm qua, trên địa bàn có hơn 30 dự án đầu tư mới và đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư hơn 100 dự án. Giải phóng mặt bằng tốt đã thu hút được nhiều dự án lớn triển khai đầu tư như: Nhà máy tôn Hoa Sen, Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I, Nhà máy may Vinatex, tổ hợp khách sạn, dịch vụ và thương mại Mường Thanh, Nhà máy nước sạch... Thị xã đã hoàn thành quy hoạch tổng thể đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 và một số quy hoạch chi tiết khác.

Ngắm những cánh đồng mẫu lớn ở Quỳnh Vinh, Quỳnh Thiện... với mầu xanh mướt của lúa trải dài đến ngút mắt. Chứng kiến Khu đóng tàu Quỳnh Lập hối hả hoàn tất những công đoạn cuối cùng để những con tàu đánh cá vỏ gỗ nối đuôi nhau hạ thủy. Rồi chia sẻ với không khí phấn khởi của cửa biển vùng bãi Ngang khi hơn 100 tàu, thuyền vươn khơi ngày "mở cửa biển " đã mang về cảng cá Lạch Cờn những khoang đầy cá. Cảm nhận đầy đủ về cả dải đất rộng lớn dọc theo bờ biển của bãi Ngang trải dài một mầu xanh non của vùng rau sạch Quỳnh Liên- xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và là xã đầu tiên của thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới... Chúng tôi thấu hiểu, chia sẻ nỗi khó khăn, vất vả và chung vui với đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân Hoàng Mai. Bởi vừa hơn hai năm trước, thị xã bị cơn bão hung dữ số 10 (ngày 1-10-2013) ập vào tàn phá gây thiệt hại nặng nề về tài sản và con người.

Hoàng Mai là một vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đây không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ mà con người cũng rất đỗi hào hoa và anh hùng. Đến với Hoàng Mai là được khám phá hồ Vực Mấu, bãi biển Quỳnh (chạy dài qua các xã Quỳnh Lập, phường Quỳnh Phương, xã Quỳnh Liên) và được chiêm ngưỡng nhiều di tích lịch sử văn hóa, tâm linh với di tích đền Cờn linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ; với hang Hỏa Tiễn - nơi ghi dấu chiến công và sự hy sinh anh dũng của 33 liệt sĩ thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước...

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai ông Đoàn Hồng Vũ cho biết, kế hoạch phát triển tiếp theo của thị xã, đã thể hiện sự quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền thị xã Hoàng Mai tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tăng trưởng kinh tế nhanh, toàn diện, bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, trong đó, công nghiệp chiếm tỷ trọng tối đa. Từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước mắt tập trung cho các khu công nghiệp vùng phát triển kinh tế theo quy hoạch và trung tâm hành chính thị xã; bảo đảm quốc phòng và an ninh trật tự; nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng đảng bộ vững mạnh; phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

Công tác xây dựng Đảng được thị xã Hoàng Mai quan tâm toàn diện, nhất là trong công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Hiện, Đảng bộ thị xã có 31 đảng bộ, chi bộ cơ sở với 3.418 đảng viên so với 17 tổ chức cơ sở đảng với 2.906 đảng viên từ ngày đầu thành lập. Năm 2015, đã kết nạp 135 đảng viên mới, đạt 113% kế hoạch. Cán bộ, công chức đang nỗ lực phấn đấu để giỏi chuyên môn, nâng cao đạo đức công vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để công tác lãnh đạo, quản lý tốt hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Thị xã Hoàng Mai có các mỏ đá, đất sét, lại thuận tiện giao thông nhờ có cảng biển, quốc lộ 1A và đường sắt bắc - nam chạy qua… cho nên thị xã có thế mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng (Nhà máy xi-măng Hoàng Mai 1 công suất 1,2 triệu tấn/năm đang hoạt động và đang xúc tiến đầu tư Nhà máy Hoàng Mai 2 công suất 4,5 triệu tấn/năm); dự án nhà máy gạch không nung công suất 400 triệu viên/năm của Vicem đang được triển khai tại khu công nghiệp Đông Hồi. Thị xã Hoàng Mai cũng đang triển khai các dự án lớn khác như: dự án tổ hợp nhiệt điện Quỳnh Lập (tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD), dự án Nhà máy tôn Hoa Sen (tổng số vốn hơn 7.000 tỷ đồng)…

Nắm bắt xu thế phát triển và những lợi thế sẵn có của mình, Đảng bộ, chính quyền thị xã Hoàng Mai đang nỗ lực và quyết liệt thực hiện mục tiêu xây dựng Hoàng Mai sớm trở thành một đô thị lớn, một cực tăng trưởng phía bắc của tỉnh Nghệ An, gắn với các dự án lớn của vùng kinh tế nam Thanh - bắc Nghệ.

Bích Hậu, báo Nhân Dân
 

Ads HMO

Ads HMO

Top