• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hiện trạng và phương pháp giảm thiểu chứng bệnh áp-xe quanh amidan

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Hiện nay số người bị bệnh mắc phải áp-xe quanh amidan tới viện khám tương đối đông, tăng những so với cùng thời điểm năm ngoái. các người mắc bệnh này tới khám và thường có những thắc bị về bệnh lý như áp-xe quanh amidan là gì? Liệu áp-xe quanh amidan có nghiêm trọng hay không? Để có thể sẽ phòng tránh được hội chứng này buộc phải khiến gì? Tại sao giai đoạn thời tiết lạnh nóng thất thường lại phổ biến áp-xe quanh amidan?
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mạn
Áp-xe quanh amidan là hiện tượng viêm tấy, hóa mủ tổ chức liên kết lỏng lẻo nằm quanh amidan – giữa amidan và thành bên họng. người mắc bệnh được phát hiện mắc phải áp-xe quanh amidan thường là con nhỏ lớn và người lớn.
Nguyên nhân gây bệnh thông thường của áp-xe quanh amidan là vì viêm amidan cấp mủ không được trị liệu hoặc vì độc tố vi khuẩn cao hoặc tại vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh mà người bệnh sử dụng. Vi khuẩn gây áp-xe quanh amidan được xác định lúc lấy mủ của khối áp-xe đi nuôi cấy. Người ta thấy sự xuất hiện của vi khuẩn gây chứng bệnh trong rất nhiều lúc này là tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, vi khuẩn kị khí và ái khí, trong đó có liên cầu bêta tan huyết nhóm A.
Viêm amidan lại là loại bệnh thông thường trong giai đoạn chuyển mùa, chính vì vậy kéo theo sự gia tăng của áp-xe quanh amidan khi thời tiết thay đổi.
Viêm amidan là nhóm chứng thông thường, đứng hàng đầu trong một số chứng về họng, tỷ lệ viêm amidan chiếm khoảng 10% dân số. bệnh lý tình trạng cấp tính hay mạn tính tuy nhiên đây là hội chứng rất hay tái phát và có khả năng gây nhiều biến hội chứng nguy hiểm, nhất là trong rất nhiều đợt cấp, mà áp-xe quanh amidan là một trong số nhiều biến bệnh lý đó.
Áp-xe quanh amidan xuất hiện như thế nào?
Một áp-xe quanh amidan điển hình hình thành sau viêm amidan cấp khoảng 5-7 ngày. Bạn rất có thể nghĩ đến bản thân mắc áp-xe quanh amidan nếu như thấy đau họng liên tục trong nếu như vẫn đang được sử dụng kháng sinh, mức độ đau tại họng giảm trong một hai ngày đầu sau đó lại tăng lên ngày một nguy hiểm. Đặc điểm đau họng trong áp-xe quanh amidan là đau lan lên tai trường hợp nuốt, đau nhức vùng góc hàm. Đi kèm theo là sốt 39-40oC, gai rét, rất mệt mỏi. Môi khô, rêu lưỡi dày có nhiều giả mạc trắng trên bề mặt. Sau đó người mắc bệnh bắt đầu cảm thấy nuốt khó, nước bọt chảy rất nhiều, bẩn, hơi thở hôi, thối. Giọng nói mắc thay đổi, trở buộc phải đầy đầy, khó nghe, giọng như ngậm thị bởi vì eo họng mắc phải thu hẹp. Giai đoạn muộn trường hợp khối áp-xe lan ra vùng cơ cắn sẽ dẫn đến hiện tượng khít hàm. có thể có khó thở khi khối áp -xe lấp kín họng miệng rồi lan dần xuống họng thanh quản.Dùng kim chọc dò vào chỗ phồng nhất ở mặt trước của amidan xem có mủ hay không. Đây là biện pháp vừa để chẩn đoán và vừa để trị. Mủ lấy ra được mang đi nuôi cấy tìm vi khuẩn và loại kháng sinh đồ thích hợp nhất, giúp trị liệu có hiệu quả. nếu đã áp-xe quanh amidan thì việc trích rạch khối áp-xe dẫn lưu mủ là bắt buộc, giữ cho vết rạch luôn mở khoảng 3 ngày. trị liệu nội khoa bằng kháng sinh kết hợp theo kháng sinh đồ, chống cả vi khuẩn hiếu khí và kị khí cơ quan tiêm truyền, hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Thời gian trị kéo dài ít nhất 10 ngày. người bệnh có chỉ định cắt amidan sau lúc hết trạng thái viêm nhiễm tại chỗ và toàn thân khoảng một tháng. Áp-xe quanh amidan trường hợp không được phát hiện và trị liệu kịp thời có khả năng gây viêm tấy lan tỏa khoang sau tạng, áp-xe lan vào trung thất, phổi, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong chính vì thế rất nặng. Lúc này, trường hợp bệnh nhân được thăm khám sẽ thấy amidan một bên sưng tấy, đỏ, bề mặt amidan có mủ trắng nhưng dễ lấy bỏ. Phần trước của amidan căng phồng, niêm mạc phù nề. Amidan bị đẩy lệch vào trong và ra sau hoặc ra trước tùy theo thể áp-xe amidan. Lưỡi gà mọng nước, di động kém. Áp-xe amidan thường bị mắc một bên. Hạch cùng bên cũng sưng đỏ, ấn đau bởi phản ứng viêm lan tới hạch. Cũng giống như một số viêm nhiễm hay gặp, xét nghiệm máu sẽ thấy bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao.
Giai đoạn trung gian giữa viêm amidan cấp và áp-xe quanh amidan là viêm tấy quanh amidan. Việc phát hiện người mắc bệnh trong giai đoạn này, trước nếu xuất hiện áp-xe quanh amidan có ý nghĩa rất quan trọng, tránh cho người bị bệnh phải can thiệp phẫu thuật, thời gian trị được rút ngắn. Giai đoạn viêm tấy quanh amidan chỉ nên sử dụng kháng sinh, chống viêm liều cao cơ quan uống hoặc tiêm đồng thời hạ sốt, giảm đau tốt cho bệnh nhân trong khoảng một tuần.
Phòng căn bệnh áp-xe quanh amidan
Bệnh nhân cần phải thực hiện trị viêm amidan cấp hay mạn tính theo đúng chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa. Không phải tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc sử dụng không đúng thuốc, biện pháp dùng cũng như thời gian uống mà chuyên gia đã kê đơn. Giữ họng thường xuyên sạch bằng cách súc họng hàng ngày bằng các thuốc có tính kiềm nhẹ, ăn uống hợp vệ sinh…
 

Ads HMO

Ads HMO

Top