• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hiện trạng và nguyên nhân gây bệnh viêm amidan mãn tính của trẻ em

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Amidan ở đây chính là amidan khẩu cái. Amidan khẩu cái thực tế là hai khối tổ chức bạch huyết to nhất của vòng bạch huyết Waldeyer, nó năm trong hố trụ ở giữa hố trụ trước và trụ sau của hai bên màn hầu.

Cùng với vài Amidan khác của vòng Waldeyer có nhiệm vụ hình thành những kháng thể chủ yếu là lgA để bảo vệ mũi họng, là rào chắn kháng sinh thứ nhất của cửa ngõ đường hô hấp phòng lại một vài kháng nguyên làm bệnh như virus,vi khuẩn đi vào đường thở, đường miệng của trẻ nhỏ. Ở trẻ em từ 6 tháng tuổi trở đi đã hết dự trữ kháng thể của mẹ truyền qua rai thai, những tổ chức bạch huyết đã bắt đầu làm việc mạnh với nhiệm vụ huấn luyện và đàn làm trưởng thành hệ thống đề kháng của trẻ nhỏ, do đó tình trạng quá phát, viêm nhiễm sẽ xảy ra và hệ thống này sẽ tự teo lúc trẻ nhỏ đến tuổi trưởng thành.

Amidan khẩu cái nằm ở cửa ngõ đường hô hấp và đường tiêu hóa khiến cho chức năng đăc biệt ở sẽ kì nhi đồng, nó là cơ quan miễn dịch quan trọng nhất. Tổ chức bạch huyết của amidan có vài tế bào lympho ở giai đoạn trưởng thành như tế bào lymphoT, lymopho B, thực bào đã thu được thông tin về những dị nguyên này được truyền đến cho tế bào lympho B khiến cho sản hình thành vài globulin kháng sinh ví dụ như lgG, lgA, lgD, lgE, lgM,…tham gia vào công đoạn miễn dịch dich thể. Lympho B truyền cho lympho T tạo ra tế bào lympho tham gia hai chức năng miễn dịch dịch thể và kháng sinh tế bào để đảm bảo cơ thể. trong lúc cơ thể mắc nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, sẽ kéo theo phản ứng viêm amidan. Đối với tuổi nhi đồng, đó là thời kì hoạt động đề kháng để cơ thể tạo ra kháng thể bảo đảm cơ thể.
=>Tìm hiểu thêm về bị viêm amidan

Ở 1 số người do những viêm nhiễm liên tiếp vùng hầu họng. đặc biệt sau các lần nhiễm virut hoặc rất hay sống trong môi trường ô nhiễm ví dụ như bụi, khói thuốc, sức miễn dịch kém đã làm cho amidan quá phát hoặc đã trở nên viêm amidan mãn tính. Viêm amidan mãn tính là biểu hiện viêm rất hay, viêm đi viêm lại nhiều lần. Tùy theo mức độ viêm nhiễm và phản ứng của cơ thể, amidan có thể quá phát hay gặp ở bé hay người trẻ em tuổi. phương pháp chữa trị tốt đối với viêm amidan mãn tính có hốc mủ (focal infection) là phẫu thuật cắt amiđan. Cắt amiđan tuy từ một số biện pháp khác nhau nhưng tất cả đều là bóc tách toàn bộ khối amidan (cả vỏ) ra khỏi hốc amidan, do vậy buộc phải nắm vững giải phẫu và liên quan của amidan để tiến hành đúng và tốt thủ thuật, tránh một số tai biến.

1. yếu tố gây ra hội chứng viêm amidan

Nhiễm khuẩn: có khả năng cả tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, những chủng vi rút ái khí và yếm khí.
Nhân tố thuận lợi: khí hậu chuyển đổi đột ngột (bị lạnh đột ngột trong khi mưa, độ ẩm cao,…) Ô nhiễm môi trường vì bụi, khí, điều kiện sinh hoạt thấp, vệ sinh kém. Sức đề kháng kém, tạng bạch thể.
Có những ổ viêm nhiễm ở họng: như sâu răng, viêm lợi, viêm VA, viêm xoang.


2. Tình trạng chứng bệnh viêm amidan

triệu chứng cơ năng: thường có cảm giác nuốt vướng ở họng, đôi trong lúc có cảm giác đau ví dụ có dị vật trong họng, nhức lan lên tai. Hơi hít thở rất hay hôi mặc dù vệ sinh răng miệng thường xuyên. Thỉnh thoảng có ho và khàn tiếng, trẻ có thở khò khè, ngủ ngáy lớn.

tình trạng thực thể: trên bề mặt amidan tồn tại nhiều khe và hốc. vài khe và hốc này cất đầy chất bã đậu và thường có mủ màu trắng.

Thể quá phát: amidan lớn ví dụ như 2 hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng lấn vào làm hẹp khoang miệng, rất thường gặp ở trẻ nhỏ.

Khám thấy bề mặt amidan ghồ ghề, lỗ chỗ hoặc chằng chịt xơ trắng tình trạng bị mắc viêm nhiễm nhiều lần.Màu đỏ sẫm, trụ trước đỏ, trụ sau dày.Amiđan rắn ấn vào có khả năng thấy phòi mủ hôi ở những hốc. Hạch hốc hàm dưới hay sưng lớn.

3. Biến chứng

- viêm tấy quanh amidan.
- Viêm tấy hạch dưới hàm hoặc thành bên họng
- Nhiễm khuẩn mủ huyết.
- Viêm nội tâm mạc.
- Viêm khớp.
- Viêm cầu thận.

4. Cách điều trị

trị ngoại khoa: phẫu thuật amidan hiện nay cực kỳ phổ biến, bởi vậy buộc phải có được chỉ định mật thiết. Chỉ cắt những khi nào amidan thực sự trở nên 1 ổ viêm (focal infection) gây hại cho cơ thể.

được các bác sĩ chỉ định cắt amidan

- Amidan viêm mãn tính nhiều đợt (thường là 5 đợt trong 1 năm).
- Amidan viêm mãn tính quá lớn gây nghẹt thở, khó nuốt.
- Amidan viêm mãn tính làm biến chứng kề cận và xa.

Hạn chế chỉ định cắt amidan

Không chỉ định trong lúc người bệnh có chứng bệnh về máu ví dụ chứng bệnh ưa chảy máu, rối loạn đường máu, bệnh lý đái tháo đường, căn bệnh lao đang tiến triển, viêm gan. một số hội chứng tim mạch máu ví dụ tăng huyết áp, suy tim, thấp tim, suy thận

Chống chỉ định tạm thời trong lúc người bệnh đang có lần viêm nhiễm ví dụ như đang có viêm họng cấp tính hay đang có biến chứng áp xe amidan, viêm mũi, viêm xoang cấp tính, mụn nhọt, viêm răng cấp tính.

- Đang có dịch viêm như: cúm sởi, ho gà, thuỷ đậu, quai bị mắc, bại liệt, sốt xuất huyết….kể cả những lúc trẻ em vừa khỏi bệnh lý cũng ko phẫu thuật vì sức miễn dịch bị suy giảm.
- Đang có biến chứng do viêm amidan ví dụ như viêm thận cấp tính, viêm khớp cấp tính… thì nên chữa ổn định hết lần cấp tính mới được cắt.
- Đang có căn bệnh viêm mạn tính chưa ổn định như bệnh lý lao, bệnh giang mai.
- người bị mắc bệnh cơ địa dị ứng, hen phế quản.
- Phụ nữ đang thời kì kinh nguyệt, thời kì mang thai hoặc đang nuôi con bú.
- khí hậu quá nhức hoặc quá lạnh.

Thận trọng trong một số trường hợp: dùng các thuốc nội tiết tố hoặc thuốc suy giảm nóng trước ấy, các người bệnh đang đợt tiêm chủng. cần cân đề cập được chỉ định đối với ca sĩ do có thể có ảnh hưởng thay đổi giọng. Thận trọng khi có được các bác sĩ chỉ định với trẻ em dưới 5 tuổi.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top