• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tân Kỳ Hiệu quả kinh tế cao, chung tay trồng ớt cải thiện đời sống

HMO

Administrator
Staff member
Trồng ớt xuất khẩu đang là mô hình thành công ở huyện miền núi Tân Kỳ. Đây là mô hình hợp tác “3 nhà” tạo nên bước đột phá nhằm thay đổi cơ cấu cây trồng, đem lại hiệu quả cao, tăng thu nhập cho ND.

Khi 3 nhà bắt tay nhau
Tháng 10.2013, UBND huyện Tân Kỳ đã phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Vintechco Đức Việt triển khai trồng ớt xuất khẩu trên địa bàn. Theo đó, Công ty Vintechco Đức Việt thuê đất trồng ớt tại 2 xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Bình 3 năm, với giá 14-18 triệu đồng/ha/năm.

Sau khi thuê đất, phía công ty tự chủ toàn bộ từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm. Trong quá trình thực hiện, công ty sử dụng lao động là nông dân ngay tại địa phương, với tiền công từ 120.000-160.000 đồng/ngày.

Còn ở 2 xã Tân Long và Tân Phú, công ty sẽ đầu tư giống, phân bón, nylon phủ luống và hướng dẫn kỹ thuật để trồng hơn 30ha ớt, công lao động là của nông dân. Khi thu hoạch, công ty bao tiêu sản phẩm. Tổng số đất trồng ở 2 xã là 80 ha.


Nông dân Tân Kỳ làm công nhân tại công ty ớt xuất khẩu.

Ông Nguyễn Bá Thức - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tân Kỳ cho biết: Để đưa cây ớt vào trồng trên đất của huyện là việc hết sức khó khăn, bởi tập quán sản xuất người nông dân đã quen với cây lúa, cây mía và ngô. Thế nhưng qua quá trình vận động và hướng dẫn bà con, đến nay cây ớt đã cho hiệu quả cao, bà con nông dân thực sự phấn khởi và đặt niềm tin vào cây ớt.

Tất cả đều có lợi

Về xã Tân Long, chúng tôi không còn thấy hai bên đường những cánh đồng lúa, ruộng mía, nương ngô như mọi khi nữa mà thay vào đó là cảnh bà con nông dân đang hối hả thu hoạch trên cánh đồng ớt xanh xuất khẩu xanh ngút mắt.

Trên ruộng ớt trĩu quả, chị Hoàng Thị Vân (xóm Tân Hồ) phấn khởi cho biết: “Nhà tôi có 3 sào đất, trước đây trồng lúa, mía nhưng chẳng ăn thua, thu nhập phập phù, có lúc hạn hán bị mất trắng. Nhưng nay, nhờ có doanh nghiệp đầu tư giống; hỗ trợ vật tư kỹ thuật… nên sau gần 3 tháng trồng là ớt đã cho thu hoạch.

Trồng ớt khó hơn trồng lúa nhưng đã có cán bộ kỹ thuật công ty hỗ trợ, từ lúc đặt cây giống, bón phân, phun thuốc, cho đến khi thu hoạch, nên bà con cũng tiếp thu nhanh. Dự kiến 3 sào ớt này gia đình tôi sẽ thu hoạch được khoảng 4,5 tấn quả. Trừ chi phí, với giá bán 5.000 đồng/kg thì sẽ lãi hơn 20 triệu đồng. So với trồng lúa, trồng ớt thu hoạch cao hơn gấp 4-5 lần. Công ty lại bao tiêu toàn bộ sản phẩm, tiền lấy ngay tại chỗ nên bà con vui lắm”.




"Bây giờ nông dân chúng tôi cũng thành công nhân rồi. So với làm ruộng khỏe hơn và thu nhập cao hơn nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Liễu

Những hộ cho thuê đất ở 2 xã Nghĩa Bình và Nghĩa Dũng cũng đang chung niềm vui được mùa ớt. Bà Nguyễn Thị Liễu - nông dân xóm Đình cho biết, nhà bà cho công ty thuê 3 sào đất, công ty còn nhận 3 người trong gia đình bà làm công nhân với mức lương 120.000 đồng/ngày/người.

Từ đầu vụ đến nay, gia đình bà đã nhận được hơn 15 triệu đồng tiền lương. Theo ông Nguyễn Thanh Khiêm- Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vintechco Đức Việt thì để trồng và chăm sóc 80ha ớt tại xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Bình, công ty đã sử dụng 1.000 lao động thời vụ, tạo điều kiện cho nông dân trong vùng tiếp cận với phương thức sản xuất mới, mang tính hàng hóa cao. Theo tính toán, từ tháng 2 - tháng 6, hơn 110ha ớt trên địa bàn Tân Kỳ sẽ thu hoạch được 800 tấn (tương đương 40 tỷ đồng) để xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sắp tới, huyện tiếp tục liên doanh hợp tác với công ty, đồng thời từng bước thành lập HTX trồng ớt tại xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Bình, mục đích là sau khi công ty bàn giao đất lại cho địa phương thì HTX tiếp tục phối hợp với công ty để trồng ớt, cung cấp sản phẩm xuất khẩu cho công ty.

Theo Dân Viêt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top