• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hưng Nguyên Hộ không nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế hộ nghèo

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian qua, ở xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên), một số người dân không thuộc đối tượng hộ nghèo nhưng vẫn được đưa vào danh sách cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo.


Đa phần các đối tượng này là người nhà của cán bộ xã.
Làm BHYT hộ nghèo để “phòng thân”
Bà Nguyễn Thị Tĩnh là một trong 12 người dân của xã Hưng Thịnh có được thẻ BHYT hộ nghèo, mặc dù gia đình bà thuộc diện khá giả. Bà Tĩnh là vợ của ông Trần Văn Thông - CA viên cơ động xã Hưng Thịnh.


Đến nhà bà Tĩnh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi trước mắt mình là ngôi nhà khang trang, có lắp điều hòa nhiệt độ, xe máy... Khi được hỏi: “Có phải chị được cấp thẻ BHYT hộ nghèo trong năm nay?”, bà Tĩnh cho biết: “Đúng là tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí trong năm nay. Cái này do chồng tôi làm. Nói thật, do hay đau ốm nên làm để phòng thân”.
Bà Ngô Thị Hường (SN 1958, ở xóm Yên Hạ, vợ ông Dương Ngọc Lâm - Phó Trưởng ban Chính sách xã Hưng Thịnh) cũng được “rơi” vào danh sách hộ nghèo.


Bà Hường cho biết: Tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí, nhưng sau đó thì họ rút rồi. Tôi không biết vì sao mình được vào danh sách cấp thẻ BHYT hộ nghèo. Ông Ngô Xuân Việt - Xóm trưởng xóm Yên Hạ - khẳng định: Hộ gia đình bà Ngô Thị Hường không thuộc diện hộ nghèo của xóm. Khi bình xét, trường hợp này không được cấp thẻ BHYT hộ nghèo, nhưng sau đó họ lại được cấp, tôi không rõ vì lý do gì.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2014 xã Hưng Thịnh có 5 xóm xảy ra tình trạng này. Trong đó xóm Yên Phong có 3 trường hợp, Yên Hạ có 2 trường hợp, Xuân Tân có 4 trường hợp, Yên Phú có 1 trường hợp, Xuân Am có 2 trường hợp được cấp thẻ BHYT hộ nghèo nhưng không thuộc đối tượng hộ nghèo.


Nhà bà Nguyễn Thị Tĩnh, một hộ khá giả nhưng vẫn được hưởng BHYT hộ nghèo.


Do tham mưu?!
Lý giải về sự việc này, ông Trương Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chính sách xã Hưng Thịnh - cho biết: Việc này do bộ phận tham mưu làm sai, mà cụ thể là đồng chí Dương Ngọc Lâm - Phó ban Chính sách. Khi đó, tôi đang đi học nên không trực tiếp ký danh sách, mà chủ tịch xã ký.


ÔngTám cũng giãi bày: “Không chỉ riêng lĩnh vực này, mà bất cứ lĩnh vực nào, khi bộ phận tham mưu có ý giấu giếm thì chúng tôi rất khó biết, việc qua mặt hoàn toàn có thể xảy ra…”. Dù giãi bày như thế, nhưng ngay cả vợ ông Tám - bà Đinh Thị Oanh - cũng “ẵm” hẳn một thẻ BHYT hộ nghèo.


Rồi các ông, bà Đinh Thị Liên (xóm Yên Hạ), vợ ông Ngô Xuân Điều - cán bộ HTX, vợ ông Trương Đức Hiệp - CA viên, ông Ngô Xuân Dương - nguyên xóm trưởng xóm Xuân Tân; bà Nguyễn Thị Hường… gia đình thuộc diện khá giả nhưng đều có trong tay thẻ BHYT hộ nghèo.



Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh - nói: “Trong sự việc này tôi cũng có trách nhiệm. Tuy nhiên, vì tin tưởng anh em, không kiểm tra, rà soát lại danh sách nên mới ký xác nhận. Xã có 70 hộ nghèo với hơn 300 khẩu/12 xóm, nên không thể kiểm tra hết được. Có thể nói là tôi đã bị qua mặt”.



Còn ông Trần Xuân Trung - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên - thì khẳng định: “Việc cấp thẻ BHYT hộ nghèo cho những cá nhân không thuộc hộ nghèo là sai. Trách nhiệm là của chính quyền cấp xã, Phòng LĐTBXH có trách nhiệm liên đới. UBND huyện sẽ xử lý nghiêm theo đúng các quy định hiện hành”. 


“Việc cấp thẻ BHYT là do cơ quan BHXH cấp, nhưng danh sách do Phòng LĐTBXH chuyển sang. BHXH chỉ có nhiệm vụ xác minh có trùng danh sách hay không. Nếu có sự việc như vậy, chúng tôi sẽ căn cứ kết quả xác minh và có văn bản thu hồi thẻ”.

Ông Nguyễn Văn Lương - Giám đốc BHXH huyện Hưng Nguyên

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top