• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Hỗ trợ 100% thuốc ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT

HMO

Administrator
Staff member
Tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ kinh phí đóng BHYT và chi phí cùng chi trả cho người bị nhiễm HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ BHYT trên địa bàn. Mức hỗ trợ cùng chi trả cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT lên tới 100%.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh Nghệ An gần 11.000 người nhiễm HIV được phát hiện, trong đó có 8.760 người trong tỉnh. Người nhiễm HIV có tại 440/480 xã/phường, thị trấn của 21 huyện/thành phố/thị xã, tập trung nhiều nhất tại thành phố Vinh (2.029 người), Quế Phong (1.470 người), Tương Dương (1.000 người), Quỳ Châu (686 người)…. Trong đó, có 82,74% người nhiễm HIV là nam giới, 85,66% người nhiễm HIV trong độ tuổi từ 20-39 tuổi và hơn 81% trong số này sử dụng ma túy qua đường tiêm chích.

Hiện có 6.933 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, trong đó có gần 4.000 người đã tử vong. Trong năm 2016, Nghệ An phát hiện thêm 695 người nhiễm HIV mới, số người tử vong về AIDS cũng tăng 555 người.


Nghệ An hiện có gần 11.000 người nhiễm HIV, hơn một nửa trong số đó đã chuyển sang giai đoạn AIDS.
“Từ trước tới nay, các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại Nghệ An cũng như trong cả nước đang được điều trị ARV (thuốc kháng vi rút) hoàn toàn miễn phí từ nguồn tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, đến năm 2018, các nguồn tài trợ này sẽ không còn. Trên thực tế, thời gian qua dù được phát thuốc điều trị ARV miễn phí nhưng có những trường hợp bỏ điều trị do không có tiền để trả chi phí đi lại lấy thuốc. Bởi vậy, khi thuốc ARV không còn được phát miễn phí thì việc điều trị của các bệnh nhân sẽ khó khăn, tốn kém hơn trước rất nhiều trong khi việc điều trị phải được duy trì liên tục suốt đời.

Hiện tại, nếu không được phát thuốc ARV miễn phí thì tùy theo từng phác đồ điều trị, mỗi năm, bệnh nhân nhiễm HIV sẽ phải chi trả từ 3,5-5,5 triệu đồng tiền thuốc. Đó là một gánh nặng không hề nhỏ đối với những người đang mang căn bệnh thế kỷ, mất khả năng miễn dịch và kéo theo nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác”, bác sĩ Võ Sỹ Thắng – Trưởng khoa quản lý điều trị, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An cho biết.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng BHYT và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng vi rút HIV cho người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


Bắt đầu từ tháng 2/2017, người nhiễm HIV tại Nghệ An được hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT và được chi trả thuốc điều trị ARV qua thẻ BHYT.
Theo đó, người bị nhiễm HIV thuộc thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách Trung ương hỗ trợ 1 phần mức đóng BHYT; học sinh sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình dưới 900 nghìn đồng/tháng sẽ được hỗ trợ toàn bộ mức đóng bảo hiểm còn lại. Người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (áp dụng cho một số đối tượng theo quy định) được hỗ trợ 100% chi phí đóng BHYT.

Đối với người bị nhiễm HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ BHYT và có mức cùng chi trả 5%, 20% tại các sơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả.

Nguồn kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách tỉnh hàng năm và nguồn kết dư khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại Nghệ An (nếu có).

Với quy định này, người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được chi trả thuốc điều trị ARV thông qua quỹ BHYT. Ngoài ra người nhiễm HIV có thẻ BHYT được xét nghiệm HIV với phụ nữ mang thai và sinh con theo yêu cầu chuyên môn, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội, điều trị nội trú…


Việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT và cùng chi trả 100% thuốc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh nhân khi các dự án tài trợ kết thúc.
Tuy nhiên, theo ông Võ Sỹ Thắng, số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hiện tại mới chỉ có khoảng 60% người nhiễm HIV/AIDS tại Nghệ An tham gia bảo hiểm y tế. Việc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS tại Nghệ An vẫn đang còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực miền núi.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, tỉnh Nghệ An đã tổ chức phát thuốc ARV về bệnh viện tuyến huyện. Một số khu vực đặc thù, việc cấp phát thuốc đã được tổ chức về tận tuyến xã. Khi nguồn tài trợ ARV kết thúc, việc chi trả thuốc điều trị này qua thẻ BHYT là “cứu cánh” cho rất nhiều bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Ngoài được chi trả thuốc ARV miễn phí, người nhiễm HIV có thẻ BHYT được xét nghiệm HIV với phụ nữ mang thai và sinh con theo yêu cầu chuyên môn, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội, điều trị nội trú…

Để nâng cao hiệu quả điều trị căn bệnh thế kỷ này, bên cạnh có nhiều chính sách hỗ trợ người bệnh, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đang rà soát, thống kê và vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT.

Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top