• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hồ Vực Mấu xả lũ có đúng theo quy trình?

HMO

Administrator
Staff member
Theo ông Nguyễn Văn Đệ - PGĐ Sở NN & PTNT Nghệ An thì đây là lần đầu tiên từ khi đưa vào sử dụng, hồ Vực Mấu xả một lúc 5 cửa thoát lũ.
Việc đơn vị vận hành hồ Vực Mấu xả lũ tại 5 cửa kết hợp với mưa lớn gây ngập lụt cho 20.000 hộ dân tại địa bàn thị xã Hoàng Mai trong ngày 1/10 đã dấy lên thắc mắc cho dư luận rằng việc xả lũ như vậy đã đúng quy trình hay chưa?
Trước đó, theo như thông tin Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nghệ An thì trước khi tiến hành xả lũ ngày 30/9/2013 Ban chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Vực Mấu, Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu đã có thông báo số 92/TB-XNTL gửi cho UBND thị xã Hoàng Mai và một số địa phương phụ cận để có biện pháp đối phó.
slide.jpg
Do mưa lớn kết hợp với việc xả lũ của hồ Vực Mấu 20.000 hộ dân tại thị xã Hoàng Mai đã bị nhấn chìm trong biển nước
Tuy nhiên, khi được hỏi nhiều người dân cho biết không hề biết đến thông tin hồ Vực Mấu tiến hành xả lũ. Chính vì điều đó cùng với việc hơn 40 năm nay vùng đất ngày không khi nào bị ngập lũ nên khi nước lũ dâng cao bất thường làm người dân không kịp trở tay.

Cho đến sáng ngày 2/10 nước lũ tại thị xã Hoàng Mai đã căn bản đã rút hết. Nhưng đến ngày 3/10 vẫn còn khoảng 200 hộ dân tại vùng trũng của thị xã Hoàng Mai vẫn bị ngập trong nước. Theo thống kê ban đầu trận lũ này đã làm 20.000 hộ dân và nhiều công trình của chính quyền bị chìm trong nước.

Trong đó có 15.000 hộ ở 6 xã vùng trũng của thị xã Hoàng Mai bị ngập sâu. Tuyến đường QL 1A, đường sắt Thống nhất Bắc – Nam và nhiều tuyến đường liên tỉnh, liên huyện đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai tê liệt trong nhiều giờ liền.

Thiệt hại do trận lũ gây ra cho người dân thị xã Hoàng Mai là 800 tỷ đồng khiến dư luận đặt câu hỏi việc xả lũ của đơn vị vận hành hồ Vực Mấu như vậy đã đúng hay chưa?

Ước tính thiệt hại ban đầu do trận lũ lịch sử này đã gây thiệt hại kinh tế cho thị xã Hoàng Mai khoảng 800 tỷ đồng. Cho đến nay do của cải vật chất, đồ dùng sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân đã bị nước lũ cuốn trôi ra sông, ra biển hoặc bị hư hại khiến hàng ngàn con người đang rơi vào tình cảnh màn trời chiếu đất.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ - PGĐ Sở NN & PTNT Nghệ An thì trước khi xả lũ thì vào 7 giờ 30 phút ngày 30/9, đơn vị vận hành đã có thông báo đến chính quyền địa phương việc tiến hành xả lũ tại hồ Vực Mấu từ ngày 30/9 đến khi hết mưa bão số 10. Đến 19h30' ngày 30/9 mực nước tại hồ Vực Mấu là 20,54 mét nên đã mở cửa thứ nhất; đến gần 4h30 thì cả 5 cửa xả lũ của hồ Vực Mấu đã được mở xả lũ.

Sau trận lũ hàng ngàn hộ dân tại thị xã Hoàng Mai đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất

Trước sự thiệt hại lớn và nghiêm trọng do trận lũ gây ra nhiều người đặt câu hỏi rằng việc đơn vị vận hành hồ Vực Mấu xả lũ vậy đã đúng quy trình hay chưa khi thời gian thông báo đến chính quyền địa phương cho đến khi xả lũ rất gần.

Trong khi tình hình lúc đó bão số 10 diễn biến đang phức tạp, vì vậy việc thông tin xả lũ đến được người dân nhanh chóng là rất khó. Cùng với việc di dời hàng chục nghìn người dân đến nơi an toàn trong khoảng thời gian ngắn như vậy cũng khó thực hiện được.

Theo ông Đệ thì kể từ khi đưa hồ Vực Mấu vào vận hành năm 1982 thì đây là lần đầu tiên hồ xả cùng một lúc 5 cửa thoát lũ. Việc xả lũ này theo ông Đệ là bất khả kháng và vận hành đúng quy trình xả lũ.

hàng ngàn hộ gia đình tại thị xã Hoàng Mai đã trắng tay sau lũ

Tuy nhiên, ông Đệ cũng thừa nhận: “Đúng là chúng tôi chỉ mới tính được độ an toàn của đập và không lường hết trước được hậu quả sau khi xả lũ. Việc xả lúc 5 cửa xả lũ là trường hợp bất khả kháng và là phương án bắt buộc để đảm bảo an toàn cho hồ Vực Mấu không bị vỡ. Trước những thiệt hại của người dân chúng tôi sẽ có trách nhiệm”.

Đến nay hàng ngàn hộ dân tại thị xã Hoàng Mai sau khi lũ rút đi đã trắng tay. Nhiều hộ dân do nước lũ đã cuốn đi tất cả nên đang rơi vào cảnh đói ăn, thiếu nước sạch. Mong rằng chính quyền địa phương sẽ sớm có cách giúp đỡ, khắc phục cho người dân vùng lũ Hoàng Mai vực dậy sau lũ.
HMO nguồn Giáo Dục.
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top