• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hồ chứa xả đồng loạt, 3.286 hộ dân của 29 xã, phường Hà Tĩnh bị lũ chồng lũ

HMO

Administrator
Staff member
Người dân Hà Tĩnh chưa kịp khắc phục hậu quả sau lũ đợt 1, thì cơn lũ đợt 2 lại ập đến, tuy không mạnh nhưng nếu mưa kéo dài thì tình hình sẽ nguy kịch.

Ảnh hưởng của mưa lớn cộng với các hồ chứa đồng loạt xả lũ nên đến chiều ngày 1/11, toàn tỉnh đã có 3.286 hộ dân của 29 xã, phường bị ngập lụt trở lại. Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang có 7 hồ chứa vận hành xả lũ gồm: Hồ chứa thủy điện Hố Hô; hồ Kẻ Gỗ; Sông Rác; Thượng Sông Trí; Bộ Nguyên; Kim Sơn và Tàu Voi.

Thủy điện Hố Hô đang xả với lưu lượng gần 800m3/s (ảnh: T.Hoa)

Hạ lưu thủy điện Hố Hô trong đợt lũ giữa tháng 10
7 hồ chứa xả lũ Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang có 7 hồ chứa vận hành xả lũ gồm: Hồ chứa thủy điện Hố Hô; hồ Kẻ Gỗ; Sông Rác; Thượng Sông Trí; Bộ Nguyên; Kim Sơn và Tàu Voi. Trong đó, hồ xả với lưu lượng lớn nhất là Hố Hô (1.042m3/s ); Kẻ Gỗ (300 - 500m3/s); hồ xả thấp nhất là Tàu Voi (10m3/s).

Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.
Đáng chú ý, việc xả lũ của NM thủy điện Hố Hô đang gây bức xúc cho người dân Hương Khê và lãnh đạo địa phương. Thậm chí, khi đi kiểm tra việc NM xả lũ sáng 1/11, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết thuỷ điện này xả lũ khi chưa có sự chỉ đạo của tỉnh.
Đại diện NM thuỷ điện Hố Hô cho biết, do nước lũ về quá nhanh nên buộc phải xả. Tuy nhiên lưu lượng xả rất thấp, chỉ xả ở mức 126 m3/s, đén đêm 31/10, do nước về quá cao, xấp xỉ khoảng 800 m3/s nên NM đã tăng lưu lượng xả. “Việc này chúng tôi đã xin chỉ đạo cả đêm, không điều tiết thì sẽ tràn mất”, vị đại diện thuỷ điện Hố Hô nói.


Người dân mệt mõi vì lũ.
Ông Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc xả lũ phải tính toán xả ban ngày, chứ không thể 2h đêm mới xả hoặc tăng lượng xả, người dân sẽ không chủ động phòng tránh được. “Chúng ta phải có bản đồ ngập lụt, chưa có hệ thống cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh. Từ nay đến cuối năm cứ lặp lại như thế này thì vùng hạ lưu của Hà Tĩnh vẫn cứ tiếp tục ngập lụt. Tôi đề nghị sau việc này cần phải có giải trình cụ thể”, Bí thư Sơn yêu cầu.

Lũ tại Hương Khê đang lên
Đến chiều tối 1/11, lượng mưa trên địa bàn toàn tỉnh đã có phần giảm, một số địa phương nước đang rút, riêng huyện Hương Khê mức độ ngập lụt đang tăng. Tổng số hộ dân đang bị ngập lụt là 3.286 hộ thuộc 29 xã, phường, trong đó nhiều hộ ngập sâu từ 1-2m.




Nhiều xã của huyện Hương Khê đang bị ngập sâu trong lũ.
Cụ thể, huyện Hương Khê có 2.582/15 xã bị ngập; Cẩm Xuyên 640 hộ/6 xã bị ngập; thị xã Kỳ Anh có 640/8 phường bị ngập.
Ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh (Hương Khê) cho hay, từ đêm 31/10 nước lũ bắt đầu “tái xuất”, đến sáng 1/11 thì nhiều tuyến đường liên thôn bị chia cắt, lũ lên nhanh và đang nhấn chìm 40 hộ dân trong xã.
“Hiện nay bà con không lo vấn đề thiếu thức ăn, nước uống nhưng lũ chồng lũ trong một thời gian ngắn đang ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh và sản xuất vụ đông của người dân”, ông Phú nói.


Di dời đồ đạc chạy lũ.
Theo ông Lê Xuân Phú, người dân xã Hà Linh hầu hết sinh sống dựa vào trồng trọt, chăn nuôi nhưng đợt lũ ngày 14/10 đã cuốn trôi rất nhiều tài sản, hoa màu. Chưa kịp khôi phục thì đợt lũ mới ập đến nên bà con không thể ra đồng. Hi vọng rằng ít ngày tới lũ rút, cấp trên và các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con kịp thời khôi phục sản xuất.

“Hương Khê đang phải chịu cảnh “lũ chồng lũ”. Chưa bao giờ cuộc sống của người dân lại khó khăn như lúc này. Sáng 1/11 hơn 22.000 học sinh cũng đã phải nghỉ học để đảm bảo an toàn”, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hương Khê.


Một số hình ảnh PV ghi lại mưa lũ tại xã Hà Linh:

Người dân xã Hà Linh đi lại bằng thuyền (ảnh: T.Hoa)


Sơ tán tài sản cũng bằng thuyền (ảnh: T.Hoa)

Những căn nhà trong mưa lũ còn lại trống hoác (ảnh: T.Hoa)


Nhà ngập gần 50cm (ảnh: T.Hoa)

Tài sản phải bắc thang đưa lên chạn (ảnh: T.Hoa)

Người dân tại đây, dời dời thuyền (ảnh: T.Hoa)


Tài sản, người được sơ tán lên gác cao hoặc chạn (ảnh: T.Hoa)
ATD tổng hợp
 

Ads HMO

Ads HMO

Top