• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Hải chiến bằng mìn trên biển khơi

HMO

Administrator
Staff member
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc đánh bắt cá trên biển, hai thuyền trưởng ném mìn vào tàu của nhau khiến một tàu bị chìm, 11 ngư dân thoát chết trong gang tấc. Sự việc xảy ra đã hơn một tháng tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, làm hàng chục thuyền viên mất việc làm và nguy cơ xảy ra bạo lực trên biển, thanh toán nhau bằng chất nổ...

Ảnh minh họa

Cuộc “đấu mìn” kinh hoàng
Theo đơn tố cáo của anh Cao Xuân Lương (SN 1978, trú thôn Phong Thái, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), lúc 17 giờ 30 ngày 26.11.2014, tàu cá NA 90286 TS của anh Lương cùng 11 thuyền viên người địa phương đang đánh bắt cá tại tọa độ 19 độ vĩ bắc, 106,44 độ kinh đông, cách đất liền Thanh Hóa khoảng 60 hải lý, thì bị tàu cá số hiệu NA 96689 TS của anh Hồ Hữu Nghĩa (trú xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu) bỏ boong chặn.

Hai bên lời qua tiếng lại. Tàu của anh Lương bị nhiều người trên tàu của anh Nghĩa uy hiếp, đe dọa nên anh Nghĩa đã gọi điện cầu cứu tới bạn bè. Tàu cá số hiệu NA 90223 TS của anh Cao Xuân Liêu chạy đến hỗ trợ. Quá trình giằng co rượt đuổi nhau trên biển, thuyền trưởng Nghĩa đã ném 3 quả mìn nổ sát mép nước của mạn tàu anh Lương, khiến tàu này chao đảo bị thủng, nước tràn vào tàu.

Trước tình thế nguy cấp, 11 thuyền viên trên tàu có nguy cơ bị chết đuối, một mặt anh Lương kêu gọi tàu anh Liêu cứu giúp, mặt khác vị thuyền trưởng này cũng ném một lúc 2 quả mìn sang phía tàu cá anh Nghĩa. Ngay lập tức, Nghĩa cho tàu chạy với tốc độ cao đâm thẳng vào tàu của anh Lương, khiến toàn bộ hệ thống điện bị hỏng, cabin bị rách một phần và tàu bị lật nghiêng, chìm lập lờ trên biển. Sau đó các thuyền viên được vớt sang tàu của anh Cao Xuân Liêu.

Chính quyền địa phương nói gì?
Anh Cao Xuân Lương cho biết: khi bị nạn, anh gọi cấp cứu về bộ đàm icom bộ đội biên phòng, trạm 1/48. Chính quyền địa phương huy động hàng trăm người cùng phương tiện cứu hộ, cứu nạn trục vớt và lai dắt tàu bị nạn. Sau hai ngày lênh đênh trên biển tàu anh Lương được vào bờ. Chính quyền tạm thời giữ cả hai tàu để làm sáng tỏ vụ việc.

Sáng 30.12.2014, sau hơn 1 tháng sự việc xảy ra, chúng tôi đã có mặt tại UBND xã Tiến Thủy và được biết phía gây án và người bị hại vẫn chưa có phương án thống nhất đền bù thiệt hại. Chủ tàu Cao Xuân Lương đã thống kê thiệt hại hơn 1,8 tỉ đồng (chưa kể lai dắt).

Theo Ông Hồ Hoàng Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy: “Với bất cứ lí do gì thì việc sử dụng mìn là vi phạm pháp luật. Sau khi sự việc xảy ra, qua icom, chính quyền địa phương đã cùng với cơ quan chức năng khẩn trương cứu tàu vào bờ và 11 ngư dân an toàn. Đã bốn lần các cấp chính quyền xã, huyện mời hai bên đến thống nhất phương án bồi thường, nhưng vẫn chưa được. Hiện nay vụ việc đã vượt quá thẩm quyền của địa phương, nên Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra xử lý”.

Trung tá Trần Duy Thanh, Đồn trưởng Đồn biên phòng 1/48 cho biết: sau khi sự việc xảy ra, đồn đã mời ba thuyền trưởng và các thuyền viên trên ba tàu cách ly khai thác thông tin để bàn biện pháp hòa giải, nhưng không đi đến thống nhất. Xét thấy vụ việc hình sự nghiêm trọng vượt quá thẩm quyền, nên đơn vị đã bàn giao hồ sơ cho Công an tỉnh Nghệ An xử lý. Tuy nhiên thông tin như đơn tố cáo của anh Cao Xuân Lương, thì hoàn toàn trái ngược với thông tin chủ tàu NA 96689 TS Hồ Hữu Nghĩa cung cấp. Theo anh Nghĩa, việc ném mìn do tàu anh Lương ném sang, việc điện về báo với đồn biên phòng cũng do tàu anh Nghĩa báo, không phải tàu anh Lương.

Hiện người dân rất mong cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An khẩn trương làm rõ kẻ ném ba quả mìn làm tàu NA 90286 TS của anh Cao Xuân Lương bị chìm gây thiệt hại gần 2 tỉ đồng, cũng như xử lý nghiêm hành vi tàng trữ, sử dụng chất nổ trái phép của hai tàu nêu trên.
Theo Soha
 

Ads HMO

Ads HMO

Top