• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hàng trăm nông dân lâm cảnh “tá điền” ở Xứ Nghệ là vì sao?

HMO

Administrator
Staff member
Doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, sử dụng đất sai mục đích, trong khi đó 60 hộ dân phải thuê lại đất sử dụng sai mục đích của doanh nghiệp với giá cao. Đó là nghịch lý diễn ra đã nhiều năm qua tại xóm Mậu 6, xã Kim Liên, Nam Đàn.

Tờ trình ngày 12/10/2006 của UBND xã Kim Liên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao diện tích đất của Trạm giống cho dân xóm Mậu 6 sản xuất, “không để cho trại chăn nuôi quản lí để khoán lại cho nông dân sản xuất như hiện nay”.
Nghịch cảnh 60 hộ dân lâm cảnh “tá điền”
Xóm Mậu 6, xã Kim Liên hiện có 60 hộ dân với 236 nhân khẩu, trong đó có đến 177 người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, bà con không đươc giao đất sản xuất, mà phải đi thuê đất sử dụng sai mục đích của Trạm giống chăn nuôi, với mức khoán sản lượng cao. Điều đáng nói là diện tích đất nói trên của doanh nghiệp là đất sử dụng sai mục đích, trái luật.

Trạm giống chăn nuôi Nam Đàn được giao 32 ha đất để trồng rau, cỏ phục vụ chăn nuôi. Do diện tích đất được giao sử dụng không hiệu quả, năm 2006 Sở NN & PTNT đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh giao cho Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An 12,5ha để thử nghiệm lúa giống. Còn 20 ha đất, Trạm giống không phục vụ chăn nuôi như mục đích đất được giao mà lại đem cho…nông dân thuê.

Xóm Mậu 6 là một đơn vị hành chính được tách ra từ trạm giống chăn nuôi Nam Đàn. Người dân chủ yếu là công nhân Trạm giống thất nghiệp, trở thành nông dân bất đắc dĩ. 60 hộ dân không có đất sản xuất buộc phải đứng ra nhận khoán và hợp đồng cày thuê trên diện tích đất của Trạm giống chăn nuôi và Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An.

Mỗi năm, Trạm giống chăn nuôi Nam Đàn thu theo định mức khoán sản lượng từ năm 2010 đến nay là 55kg/sào/năm (trước năm 2010 là 90kg/sào/năm) và Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An thu sản lượng 50kg/sào/năm. Các chi phí khác người dân phải chịu chưa kể chẳng may mùa vụ gặp thiên tai lũ lụt, hạn hán thì bà con nhân dân không được hỗ trợ.

Trong khi đó, những nông dân nhận ruộng khoán do UBND xã quản lý thì một sào chỉ thu 20kg/năm, còn ruộng nhà nước giao theo NĐ 64 thì 1 sào chỉ thu 6 kg/năm, trong đó được miễn thuế nông nghiệp và thủy lợi phí, gặp thiên tai hạn hán thì người dân được hỗ trợ.

Như vậy, 60 hộ dân xóm Mậu 6 không có đất sản xuất, phải đi thuê lại đất của doanh nghiệp bằng giá cắt cổ!

“Chờ doanh nghiệp giải thể”?
Đã nhiều năm qua, người dân xóm Mậu 6 đã làm đơn thư, kiến nghị gửi cho nhiều cơ quan, ban ngành từ tỉnh đến huyện, xã, chỉ với một nguyện vọng duy nhất: được giao đất để sản xuất. UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn…đều xác nhận đó là nguyện vọng chính đáng, nhưng cho đến nay, mọi việc vẫn bế tắc.

Hợp đồng khảo nghiệm giống lúa ngày 28/12/2007 giữa C.ty CP Vật tư NN Nghệ An (bên A) với hộ Nguyễn Viết Công (bên B), nêu rõ mỗi năm bên B phải nộp cho bên A mức 50 kg thóc/sào; gặp thiên tai, sậu bệnh thì bên A không chịu trách nhiệm.

Ngày 23/11/2012, Sở NN & PTNT có công văn số 2462/TTr.SNN-KHTC trình UBND tỉnh Nghệ An xin giải thể Trạm giống chăn nuôi Nam Đàn để chuyển giao toàn bộ tài sản, đất đai về Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An. Điều này chẳng khác gì đẩy 60 hộ dân xóm Mậu 6 vào cảnh phải đi mượn đất làm thuê suốt đời. Thậm chí, họ có nguy cơ không có đất để mà thuê (trong trường hợp Tổng Công ty VTNN Nghệ An không đồng ý).

Thực tế, Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đã nhận 12,5 ha tỉnh giao rồi cho dân thuê lại để sản xuất. Lý giải vấn đề này, ông Trương Văn Hiền – Giám đốc Tổng công ty CP VTNN Nghệ An cho rằng: Vì không giao được toàn bộ đất về Công ty nên việc thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao rất khó khăn (!?).

Ông Lê văn Bình – Trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn cho biết: Phòng TN & MT huyện đã kiến nghị, nếu Trạm chăn nuôi không có khả năng sản xuất hết hoặc số diện tích dư thừa thì UBND tỉnh thu hồi lại và giao lại cho xã Kim Lien giao khoán cho 60 hộ dân xóm Mậu 6 là phù hợp với nguyện vọng chính đáng của bà con.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Kim Liên thừa nhận việc bà con xóm Mậu 6 phải thuê đất như vậy là bất cập, vì giá thuê cao so với ruộng khoán của xã và ruộng Nghị định 64. Còn về diện tích đất 20 ha mà Trạm giống chăn nuôi đang cho nông dân xóm Mậu 6 thuê, ông Sơn nêu quan điểm: “chờ doanh nghiệp giải thể”.

Một số hộ dân cho rằng quan điểm đó là không hợp lý, bởi vì theo qui định của pháp luật, đất sử dụng không đúng mục đích phải thu hồi, giao UBND xã quản lí.

Như vậy, câu hỏi: bao giờ 60 hộ dân xóm Mậu 6, xã Kim Liên thoát cảnh “tá điền” đang vẫn còn bỏ ngỏ.

Điều 38, Luật Đất đai 2003 nêu rõ Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp: “3. Sử dụng đất không đúng mục đích, sử dụng đất không có hiệu quả”.

Khoản 3, điều 73 Luật Đất đai năm 2003: “Tổ chức được nhà nước giao đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối nhưng sử dụng không đúng mục đích hoặc sử dụng không có hiệu quả thì nhà nước thu hồi đất để giao cho địa phương đưa vào sử dụng theo quy định”.
HMO nguồn Tầm Nhìn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top