• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam Đàn Hàng trăm hộ dân phản đối xây dựng trạm BTS!

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù bị người dân phản đối, thậm chí “gây sự” nhưng một trạm BTS vẫn tiến hành thi công, xây dựng trong khu dân cư. Trước sự “ngang ngược” của công ty viễn thông, người dân đã phản ánh lên cấp trên nhưng không hiểu vì sao trạm BTS càng lại được triển khai nhanh và rầm rộ hơn.

Chúng tôi quyết liệt phản đối
Trong đơn thư gửi báo Dân trí của các hộ dân xóm Trung Đông (xã Vân Diên, huyện Nam Đàn) phản ánh, trong thời gian qua có nhiều người “bảo kê” để công ty viễn thông về xóm cả đêm để lắp trạm BTS, khi bị phát hiện một số đối tượng còn dọa dân nhưng người dân ở đây đoàn kết nên họ đã bỏ đi.

Khi PV có mặt tại xóm Trung Đông, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) - nơi có trạm BTS của một công ty viễn thông chi nhánh Nghệ An đang làm dở dang, bởi người dân nơi đây phản đối. Thấy PV về tìm hiểu, hàng trăm hộ dân xóm Trung Đông tập trung tại trạm BTS (được xây dựng trong vườn gia đình 1 hộ trong xóm) để phán ánh, trình bày và nhất quyết phản đối sự việc này.

Theo ý kiến của tất cả các hộ dân xóm Trung Đông, việc xây dựng trạm BTS trong khuôn viên khu dân cư, sát nách nhiều hộ dân là nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão, ngoài ra nó phát ra các loại sóng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.


Đơn của các hộ dân gửi báo Dân trí phản đối việc xây dựng trạm BTS trong khu dân cư.
Bà Trần Thị Vân (76 tuổi) trú tại xóm Trung Đông - nằm sát với trạm BTS cách chỉ bức tường, gia đình bà có 5 người đang sinh sống, trong đó có mấy đứa cháu đang tuổi ăn học, bà bức xúc bảo: “Khi có kế hoạch xây dựng trạm BTS, người dân xóm tôi đã cực lực phản đối. Vậy nhưng không hiểu vì sao, trạm vẫn được xây dựng. Dân chúng tôi phản đối ban ngày thì họ tiến hành xây ban đêm. Chúng tôi không đồng ý cho trạm nằm vị trí này, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong xóm. Các chú thấy đó, những đứa trẻ như cơn măng nó có tội tình gì đâu mà phải hứng chịu cái này”.

Cũng lo cho tương lai con em khi trạm BTS nằm sát nhà dân, cụ Lê Đức Lệ (SN 1931) cho biết: “Là người cao tuổi nhất xóm, từ khi có trạm BTS về đây đóng chốt, người dân xóm tôi náo loạn cả lên, họ không đồng ý cho trạm nằm khu vực này, chúng tôi mong muốn các cấp hiểu cho nỗi lòng của người dân mà di dời trạm đi chỗ khác. Ý của tôi cũng như mọi người là không nên để nó ở đây được”.

Theo quan sát của chúng tôi, trạm BTS nói trên hiện đã xây dựng được chân móng và lắp được 9 đoạn sắt (mỗi đoạn dài 3m, gồm 3 cạnh, mỗi cạnh rộng 30cm), cao gần 30m, một nền móng bằng bê tông. Do bị người dân phản đối nên tại điểm xây dựng còn vương vãi các thiết bị như giây cáp chằng chống, 4 đoạn sắt, công trình đang dang dở. Một số hộ dân bức xúc đã đem rơm ra châm lửa đốt “dọa” dưới chân trạm BTS.

Trạm BTS này được xây dựng trong khuôn viên vườn của anh Trần Bá Đại rộng khoảng gần 1000m2, có 3 phía giáp với nhà dân. Theo người dân ở đây cho biết, cột ăngten có độ cao 47m, điểm giây chằng chống sát vách 1 số hộ xung quanh.

Xây vẫn… cứ xây
Mặc dù người dân không đồng tình, phản đối xây dựng trạm BTS từ khi mới có chủ trương, mà theo họ sẽ không an toàn và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhưng được sự ủng hộ của chính quyền và cơ quan chuyên môn, công ty viễn thông vẫn tiến hành xây dựng, thậm chí triển khai cả ban đêm.

Qúa trình tìm hiểu, chúng tôi còn được nghe người dân phản ánh, để có đủ thủ tục, sau khi thuê vườn của gia đình nhà ông Đại, không biết do ai “tham mưu” mà nửa đêm ông Đại đã đi gõ cửa từng gia đình để xin chữ ký, nói là làm nhà bếp. Tuy nhiên, do hành động người dân cho là mờ ám nên họ đã không ký vào văn bản này. Sau này người dân mới biết, văn bản trên là xin sự đồng thuận của người dân để xây dựng trạm BTS.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Vân Diên, ông Hải cho biết: “Sau khi có phản ánh của người dân phản đối việc đặt trạm BTS tại xóm Trung Đông, chúng tôi đã làm văn bản gửi lên cấp trên và các cơ quan chuyên môn xem xét những kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, các văn bản của huyện và Sở TTTT đều khẳng định không ảnh hưởng nên đơn vị viễn thông vẫn triển khai xây dựng, còn dân thì tiếp tục phản đối”.

Khi được hỏi quan điểm của xã về nguyện vọng của người dân xóm Trung Đông, ông Hải cho biết thêm: “Quan điểm của xã vẫn muốn di dời trạm BTS này sang một điểm khác để yên dân, nhưng vì cấp trên đã đồng ý nên chúng tôi cũng chỉ biết làm theo”.

Được biết, trạm BTS này trước kia dự định xây dựng tại xã Hùng Tiến và xóm Nam Bắc Sơn (xã Vân Diên) nhưng bị người dân ở đó phản đối nên được dời về địa điểm xóm Trung Đông và cũng bị người dân phản đối. Thiết nghĩ UBND huyện Nam Đàn cần có phương án, giải thích rõ ràng với người dân hiểu sự việc này.

Dưới đây là một số hình ảnh dân tụ tập phản đối xây dựng trạm BTS trong khu dân cư:

Cột ăng ten được dựng lên ngay trong khu dân cư.

Từ ngày cột ăng ten của trạm BTS "mọc lên" ở khu dân cư, người dân nơi đây như ngủ không yên.

Cuộc sống dường như bị đảo lộn.

Chị Lê Thị Thảo bức xúc và cho rằng cần đưa trạm BTS này ra khỏi khu dân cư càng sớm càng tốt.

Nhiều hộ dân bị trạm BTS tấn công khiến cho cuộc sống bất an.


Người dân khi thấy PV về tìm hiểu đã bất ngờ kéo đến gặp gỡ để phản đối việc xây dựng trạm BTS tại đây.

Họ cho rằng, việc xây dựng trạm BTS trong khu dân cư sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bởi sóng từ.

Cụ Lê Đức Lệ (SN 1931) cho biết: “Là người cao tuổi nhất xóm, từ khi có trạm BTS về đây đóng chốt, người dân xóm tôi náo loạn cả lên, họ không đồng ý cho trạm nằm khu vực này, chúng tôi mong muốn các cấp hiểu cho nỗi lòng của người dân mà di dời trạm đi chỗ khác. Ý của tôi cũng như mọi người là không nên để nó ở đây được”.

Bà Trần Thị Vân (76 tuổi) trú tại xóm Trung Đông - nằm sát với trạm BTS cách chỉ bức tường, gia đình bà có 5 người đang sinh sống, trong đó có mấy đứa cháu đang tuổi ăn học và lo lắng cho các cháu.


Một số đoạn sắt (mỗi đoạn dài 3m, gồm 3 cạnh, mỗi cạnh rộng 30cm) bị dân phản đối nên đang nằm ngổn ngang trong vườn.

Bức xúc dân đưa rơm đốt dưới chân cột ăng ten.

Chỉ vì cái cột của trạm BTS mà người dân nơi đây vừa hoang mang vừa phải đi gõ cửa các cơ quan chức năng, nhưng chưa có câu trả lời xác đáng.
Theo Nguyễn Duy (Dân Trí)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top